Nhiều hộ dân ở tổ 70 phường Thanh Nhàn (quận Hai Ba Trưng, HN) phản ánh: Gia đình ông Nguyễn Huy Tỉnh, bà Lý Thị Lợi (đã mất) xây dựng một công trình 5 tầng không phép trên diện tích khoảng hơn 30m2 ở địa chỉ số 34 lô 1 khu vực hồ Quỳnh, tổ 70.
Công trình vi phạm xây dựng lấn cả 2 bốt điện.
Hiện công trình vi phạm trật tự xây dựng trên còn ngang nhiên đè lên dây cáp điện, bancông tòa nhà trùm lên tủ RMU điện trung áp của hồ Quỳnh 4, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hành lang lưới điện.

Về nguồn gốc, đất trên được UBND phường Thanh Nhàn xác nhận tại văn bản số 03/CV-UBND, ngày 11.2.2012: Nhà đất trên do HTX nông nghiệp Đông Ba cấp cho ông Trần Thanh tại biên bản bàn giao đất 20.4.1995, đến ngày 9.12.1998, ông Thanh bán lại cho gia đình bà Lợi, ông Tỉnh sử dụng.

Năm 1998, bà Lợi có làm hồ sơ đề nghị cấp “sổ đỏ”, nhưng sau khi xem xét, Phòng Tài nguyên Môi trường quận Hai Bà Trưng nhận thấy hồ sơ trên chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo khoản 4, Điều 14, Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 25.5.2007 do vi phạm quy hoạch kè hồ Quỳnh.

Tuy nhiên, ngày 11.1.2012, UBND phường Thanh Nhàn lại có công văn số 03/CV-UBND gửi Cty điện lực quận Hai Bà Trưng, nêu rõ: “Hiện gia đình bà Lợi, ông Tỉnh có nhu cầu xây dựng nhà ở và đang tiến hành các thủ tục cấp phép xây dựng. Tuy nhiên tại vị trí nhà đất gia đình đang quản lý sử dụng có 2 bốt điện... 2 bốt điện trên không những gây mất cảnh quan, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình mà còn gây nguy hiểm”. UBND phường Thanh Nhàn cho rằng, việc gia đình ông Tỉnh có đơn xin di chuyển bốt điện là có cơ sở chính đáng, đề nghị Điện lực quận Hai Bà Trưng quan tâm giải quyết. Điều này đã gây phản ứng trong dư luận người dân.

* Ngày 6.10, trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Thành – Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Mặt trận khu dân cư số 10, nay đổi là số 5 phường Thanh Nhàn - cho biết: Khi công trình xây dựng của gia đình ông Tỉnh khởi công, đại diện tổ dân phố đã báo cáo cho phường. Thế nhưng, suốt thời gian dài công trình vi phạm trên vẫn được tiến hành và đi vào hoàn thiện. Ông Thành cho biết thêm, tại những buổi tiếp xúc cử tri HĐND quận, người dân tiếp tục phản ánh vấn đề trên, nhưng sai phạm vẫn mặc nhiên tồn tại, khiến không ít người tỏ ra bất bình, mất niềm tin.

Điều khiến người dân khó hiểu hơn là vào những ngày đầu tháng 10.2012, Điện lực quận Hai Bà Trưng bắt đầu công việc di chuyển 2 bốt điện ra khu vực khác, để công trình xây dựng không phép được “đảm bảo an toàn”.

* Ngày 8.10, trao đổi với PV, ông Triệu Như Long – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn - thừa nhận: Công trình xây dựng của gia đình ông Tỉnh là không phép. Ngày 5.4.2012, phường đã lập biên bản và ra quyết định đình chỉ thi công. Sau khi bị lập hồ sơ xử lý, công trình vẫn tiến hành thi công và sắp được hoàn thiện. Để giải quyết công trình vi phạm này, ông Long khẳng định chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế, phá dỡ theo quy định của pháp luật. Còn về vấn đề di chuyển bốt điện, ông Long cho biết việc bốt điện nằm ở gần khu dân cư là không đảm bảo an toàn. “Việc lập phương án chuyển 2 bốt điện gần công trình xây dựng vi phạm của gia đinh ông Tỉnh ra đất công bên bờ hồ Quỳnh sẽ không làm ảnh hưởng trực tiếp đến ai. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn và thuận lợi cho việc vận hành” - ông Long nói.

Một người dân (xin giấu tên) cho biết: Việc di chuyển bốt điện không cần thiết, gây lãng phí, bởi địa điểm đặt bốt điện gần nhà ông Tỉnh chính là do UBND phường Thanh Nhàn chọn địa điểm để điện lực Hai Bà Trưng lắp đặt trạm biến áp. Nay UBND phường Thanh Nhàn lại có công văn đề nghị điện lực Hai Bà Trưng di chuyển trạm biến áp để “đảm bảo an toàn” cho công trình xây dựng trái phép là một điều rất khó hiểu(!?).

Theo Lương Kết - Hà Anh (Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.