Việc giảm lãi suất được cơ quan điều hành kỳ vọng sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn.

Yêu cầu nêu trên được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết thường kỳ tháng 11 vừa chính thức được công bố. Cụ thể, cùng với việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu giảm lãi suất, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Cơ quan này cũng cần bảo đảm dự trữ ngoại tệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu về ngoại tệ trong dịp cuối năm, kiên quyết tái cơ cấu hệ thống ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai và minh bạch.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ chiều 1/12, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Thị Hồng cho rằng mức lãi suất hiện nay đã về ngang bằng giai đoạn 2005-2006 và không còn là yếu tố cản trở khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp.

Dù vậy, Phó thống đốc cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình để có giải pháp điều hành lãi suất phù hợp, trên cơ sở diễn biến lạm phát, vấn đề thanh khoản, khả năng huy động vốn của các tổ chức tín dụng để đảm bảo hài hòa lợi ích người gửi tiền, ngân hàng và doanh nghiệp sản xuất.

Nghị quyết phiên họp tháng 11, bên cạnh đó, cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển kế hoạch năm 2014, trong đó tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án ODA, vốn vay ưu đãi và vốn FDI, phấn đấu hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư phát triển từ ngân sách và trái phiếu Chính phủ theo kế hoạch đề ra.

Về vấn đề thu ngân sách, Chính phủ thúc giục Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo, phấn đấu vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2014; đồng thời, nghiên cứu, tính toán phương án bảo đảm nguồn thu và cân đối ngân sách năm 2015 trong trường hợp giá dầu thô tiếp tục giảm. Ngành cần tăng cường chỉ đạo công tác quản lý giá, thuế, phí, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán. Phối hợp tích cực trong việc thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thủ tướng nhắc nhở Bộ Công Thương chỉ đạo đẩy mạnh tăng năng suất và chất lượng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao; bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá đột biến. Nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch khai thác dầu thô, bảo đảm hiệu quả kinh tế trong tình hình giá dầu thô giảm.

Cơ quan này cũng được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng phương án điều chỉnh giá điện và giá khí trong bao tiêu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 năm 2014.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai các phương án phòng, chống lụt, bão, hạn chế thiệt hại do thiên tai; tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Chí Hiếu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.