CafeLand – Theo thông tin từ trang web của chính phủ Trung Quốc, nước này đang hướng đến một sự phát triển ổn định với cơ chế dài hạn cho thị trường bất động sản. Theo đó, chính quyền trung ương sẽ hạn chế các biện pháp thắt chặt, thay vào đó địa phương sẽ có những chính sách điều chỉnh riêng phù hợp với tình hình riêng của từng nơi.

Chính phủ sẽ ban hành một “cơ chế dài hạn” đảm bảo sự phát triển ổn định của thị trường nhà đất. Ảnh: Bloomberg

Giá bất động sản tại 4 thành phố lớn nhất Trung Quốc đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2013. Trong đó, giá nhà đất tại Quảng Châu và Thâm Quyến đứng đầu với mức tăng đến 17%, Bắc Kinh và Thượng Hải xếp sau với 14%. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có những động thái gì như thường lệ để kìm hãm giá bất động sản nguội bớt. Theo nhận định của Ding Shuang – chuyên gia kinh tế của Citigroup Hong Kong “Nếu chính phủ mới không ban hành trên toàn quốc các chính sách kiềm chế như thế hệ lãnh đạo cũ thì rất có thể chính quyền đang hướng tới các chính sách dài hạn bằng cách thúc đẩy nguồn cung trong tương lai.”

Theo thông tin đăng tải từ trang web của chính phủ Trung Quốc, nước này sẽ theo đuổi chính sách phát triển “ổn định và lành mạnh” với thị trường bất động sản. Tuyên bố này được đưa ra sau một cuộc họp vào tháng trước do Chủ tịch nước Tập Cận Bình chủ trì. Theo Zhu Zhongyi, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bất động sản Trung Quốc, chính phủ sẽ ban hành một “cơ chế dài hạn” đảm bảo sự phát triển ổn định của thị trường nhà đất.

Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc cũng có kế hoạch tạm ngừng một số luật về đầu tư nước ngoài trong khu vực mậu dịch tự do bao gồm cả Thượng Hải. Đây được xem là cố gắng của tân Thủ tướng Lý Khắc Cường nhằm mở cửa nền kinh tế và duy trì tăng trưởng.

Tháng ba vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh một chiến dịch với thời gian triển khai kéo dài 3 năm nhằm giảm nhiệt giá nhà tại đây. Trong đó, Bắc Kinh là nơi duy nhất buộc người mua căn nhà thứ 2 trở lên phải tăng mức đặt cọc lên 70% so với mức 60% như trước đây. Mặt khác, tiền thuế nhà cũng sẽ bị tăng lên 20% trên ngôi nhà hiện có.

Tại một số thành phố nhỏ như Ôn Châu đã bắt đầu nới lỏng một số chính sách được ban hành để kiềm chế tăng giá bất động sản. Thành phố này đã có sự điều chỉnh việc hạn chế mua nhà bằng cách cho phép một số người dân được phép mua căn nhà thứ hai.

Theo Cục thống kê Trung Quốc, doanh số bán nhà đã giảm 17% trong tháng 7. Ông Yu Liang - Chủ tịch Công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc China Vanke nhận định, “Giá nhà đất sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay khi chính phủ tập trung vào sự phát triển dài hạn của thị trường chứ không nhằm vào việc kiềm hãm như trước”.

Bạch Dương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.