Chính phủ mới đây vừa ban hành nghị định 11/NĐ-CP về đầu tư, phát triển đô thị nhằm khắc phục hạn chế các nghị định trước đó.

Đây là nghị định được kỳ vọng góp phần phát triển đô thị tránh tình trạng phát triển đô thị không có kế hoạch và quy hoạch như hiện nay.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, nghị định này có 4 điểm mới so với nghị định trước đây. Trong đó, phải kể đến việc chuyển quyền sử dụng đất, nếu như trước đây, tại các khu đô thị mới, chủ đầu tư phải thực hiện bán nhà đã xây thô thậm chí để tránh phần nhom nhem trong khu đô thị, chủ đầu tư phải hoàn thiện mặt ngoài mới được giao cho khách hàng. Điều này khiến tại nhiều tỉnh thành, giá nhà tăng cao, người dân khó tiếp cận nhà ở. Chính vì vậy, nghị định này sẽ cho phép UBND các tỉnh trên phối hợp các địa phương xem xét và cho phép chuyển quyền sử dụng đất khi có hạ tầng và người dân sẽ được tự xây dựng nhà theo quy hoạch đã được phê duyệt.

“Việc quy định bán nhà xây thô tại các khu đô thị mới có thể phù hợp các khu vực đô thị phát triển như nội đô Hà Nội, có thể phù hợp với những người có thu nhập khá. Tuy nhiên, tại các khu vực kém phát triển khác, có người 300 triệu đồng cũng xây được nhà. Nhưng nếu mình đưa ra quy định bắt người dân phải mua một cái nhà hoàn chỉnh trong khu đô thị thì khó” bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, tại Nghị đinh 11, để tránh tình trạng các địa phương phê duyệt các dự án tràn lan, Nghị định 11 tăng cường sự giám sát của các bộ ban ngành. Nếu như trước đây, những dự án trên 200 ha mới phải trình Chính phủ và xin ý kiến các Bộ ngành thì giờ đây không kể quy mô kể cả những dự án từ 10ha dựa vào tầm quan trọng dự án phải báo các các bộ ban ngành trước khi phê duyệt dự án. Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân sẽ cấp tỉnh quyết định chấp thuận đầu tư đối với các dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha đến dưới 100 ha sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Điều này sẽ khiến các Bộ ban ngành có thể giám sát quá trình phát triển đô thị tránh tình trạng cấp phép tràn lan như thời gian trước.

Bên cạnh đó, một loạt các quy định trong nghị định cũng sẽ siết lại việc kiểm soát sự phát triển đô thị theo kế hoạch, quy hoạch khắc phục tình trạng phát triển đô thị tràn lan, thiếu kế hoạch, quy hoạch gây lãng phí nguồn tài nguyên như trước đây.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.