CafeLand – Việc chính phủ Mỹ đóng cửa đã ngay lập tức tác động làm chậm phê duyệt hàng ngàn khoản thế chấp. Nếu tình trạng này kéo dài hơn một tuần, sự đe dọa đến thị trường nhà ở và phục hồi kinh tế tại Mỹ sẽ ngày càng lớn.

Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động dẫn đến sự trì hoãn trong quá trình vay vốn mua nhà. Ảnh: Bloomberg

Lần đầu tiên trong 17 năm qua, chính phủ Mỹ đã buộc phải đóng cửa do Quốc hội nước này thất bại trong việc thông qua ngân sách, kéo theo sự nghỉ phép của hàng loạt nhân viên liên bang. Ông Bob Walters, chuyên gia kinh tế tại Quicken Loans cho biết, nhân viên chứng thực số an sinh xã hội và hồ sơ thuế không làm việc dẫn đến sự trì hoãn trong quá trình vay vốn mua nhà. Nhiều ngân hàng cho vay đều sử dụng bảng kê khai thuế để xác nhận thu nhập của người đi vay.

Chính phủ ngừng hoạt động ngay khi xây dựng và doanh số bán nhà mới đang tăng trở lại từ sau khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất của cuộc Đại suy thoái. Theo chỉ số giá nhà đất S & P / Case-Shiller tại 20 thành phố lớn của Mỹ, giá nhà đã tăng 21% kể từ khi chạm mức thấp nhất sau suy thoái kinh tế vào tháng 03/2012.

Mối quan tâm lớn hơn hơn hiện này đó là việc chính phủ Mỹ ngừng hoạt động cùng với nguy cơ Quốc hội Mỹ không đồng ý nâng trần nợ công vào ngày 17/10 sắp tới. Theo Stuart Gabriel, giám đốc Trung tâm Ziman về bất động sản tại Đại học California, Los Angeles, lãi suất thế chấp có thể tăng mạnh và đè gánh nặng lên đôi vai của người mua nhà.

Cục quản lý nhà ở Liên bang (FHA) đang duy trì hoạt động chỉ với 1/10 nhân viên. Ông David Stevens, giám đốc điều hành của Hiệp hội ngân hàng thế chấp và là cựu lãnh đạo của FHA cho biết, “Nếu chính phủ ngừng hoạt động trong ngắn hạn thì tác động sẽ không đáng kể. Tuy nhiên, điều này kéo dài sẽ gây ra tác động tiêu cực đến sự phục hồi kinh tế Mỹ”.

Bạch Dương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.