Sau cú sụt giảm chóng mặt vào buổi sáng, giá vàng trong nước chiều nay đã lấy lại hơn 2 triệu đồng mỗi lượng. Giá USD tự do giảm nhẹ về quanh ngưỡng 21.400 đồng.

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI.

Lúc 15h30 chiều nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37 triệu đồng/lượng (bán ra). Từ mức đáy thiết lập vào buổi sáng, giá vàng SJC tại đơn vị này hiện đã hồi phục 2,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,9 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, giá vàng SJC theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào và bán ra tương ứng lần lượt là 36,3 triệu đồng/lượng và 37 triệu đồng/lượng. So với mức đáy của buổi sáng, giá vàng của Công ty SJC đã tăng 2,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 2 triệu đồng/lượng ở chiều bán.

Sáng nay, thị trường vàng trong nước đã chứng kiến một cú giảm giá chóng mặt, với giá vàng mua vào rớt về ngưỡng 34 triệu đồng/lượng, thấp nhất kể từ đầu năm 2010.

Các biến động của giá vàng trong nước hôm nay nhìn chung đều mạnh hơn diễn biến trên thị trường vàng quốc tế. Nếu như vào buổi sáng, giá vàng SJC giảm mạnh hơn giá quốc tế, thì vào buổi chiều, giá vàng SJC lại tăng mạnh hơn giá vàng thế giới.

Lực mua vàng vật chất tăng mạnh, kết hợp với tỷ giá USD/VND tăng vọt sau quyết định điều chỉnh tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, có thể là những nguyên nhân hàng đầu hỗ trợ cho sự hồi phục của giá vàng trong nước hôm nay.

Từ hôm qua, khối lượng giao dịch vàng trên thị trường đã có chiều hướng tăng mạnh khi nhiều người dân tranh thủ giá vàng giảm sâu để mua vào. Tuy chiếm đa số chỉ là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua khối lượng nhỏ để tích trữ nhưng cũng đủ sức tạo ra một lực hãm nhất định cho giá vàng trong nước.

Giá USD tự do tại Hà Nội chiều nay tăng 30 đồng ở chiều mua nhưng giảm 30 đồng ở chiều bán so với buổi sáng, còn phổ biến ở mức 21.370-21.380 đồng (mua vào) và 21.420-21.430 đồng (bán ra).

Dùng tỷ giá này để quy đổi, giá vàng quốc tế hiện tương đương 31,1 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng quốc tế gần 6 triệu đồng/lượng. Sáng nay, chênh lệch giá đã có lúc giảm còn 4,3 triệu đồng/lượng.

Có lẽ, thị trường vàng trong nước không thể tránh khỏi những tác động đáng kể về mặt tâm lý khi hạn 30/6 cho các tổ chức tín dụng tất toán trạng thái vàng đã tới. Việc mua vàng vào thời điểm này có thể ẩn chứa một số rủi ro khi mà giá vàng quốc tế còn chưa kết thúc xu thế giảm và giá vàng trong nước có thể rút ngắn với giá quốc tế sau 30/6.

Hiện giá vàng thế giới đang nỗ lực cầm cự mốc 1.200 USD/oz. Lúc hơn 15h chiều nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Âu đứng ở mức 1.205 USD/oz, tăng 3,2 USD/oz so với chốt phiên đêm qua tại New York. Trong phiên châu Á sáng nay, giá vàng đã có lúc tụt về dưới 1.200 USD/oz, gần thấp nhất trong 3 năm.

Hãng tin Reuters cho biết, giá vàng giảm sâu đến nay vẫn chưa kích thích được nhu cầu mua vàng của khu vực châu Á. Bên cạnh đó, các quỹ tín thác (ETF) vàng, điển hình là quỹ SPDR Gold Trust, vẫn tiếp tục bán ròng vàng. Nhiều khả năng, các khách hàng đang chờ đợi giá vàng bình ổn mới mua vào.

Trong đợt giảm giá vàng kỷ lục hồi tháng 4 năm nay, nhu cầu vàng vật chất tăng vọt đã đẩy giá hồi phục nhanh chóng. Nhưng trong đợt giảm giá lần này, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác.

Một số chuyên gia đã đưa ra dự báo cho rằng, giá vàng có thể giảm về mức 1.000 USD/oz trong thời gian tới. Hiện giới đầu tư toàn cầu nhận thấy không có nhiều lý do để giữ vàng, bởi những rủi ro đổ vỡ hệ thống đã gần như không còn, trong khi lạm phát lại thấp.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.