Trong khi người dân không có địa điểm tổ chức các hoạt động cộng đồng thì ông Đinh Văn Đạt và bà Đặng Thị Ngọc Lan lại chiếm dụng 60m2 đất công tại sân tập dưỡng sinh KP.1 để trồng rau, dựng chòi, xây ki-ốt cho thuê. Sự việc trên kéo dài đến... 35 năm nhưng chính quyền địa phương chưa giải quyết dứt điểm.

Sân tập dưỡng sinh nằm trên mặt tiền đường Hai Bà Trưng bị ông Đạt bà Lan chiếm dụng làm quán cà phê

Khu vực đất công nói trên nằm ở hai mặt tiền đường Lê Lợi và Hai Bà Trưng. Phía đường Hai Bà Trưng, ông Đạt và bà Lan đã xây dựng một ki-ốt cho thuê lại để bán cà phê. Bà T.L., ngụ KP.1, bức xúc nói: “Nhu cầu sân chơi cho trẻ em, người lớn tuổi trong khu dân cư là rất cần thiết. Đây là nơi các cháu có thể vui chơi an toàn, thoải mái; cũng là nơi để người lớn tuổi có thể gặp gỡ, thư giãn. Thế nhưng, cái ki-ốt này xây vô duyên quá, chặn mất 1/3 công viên”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất 60m2 mà gia đình ông Đạt và bà Lan chiếm dụng làm ki-ốt buôn bán là đất công nằm trong phần công viên tiểu đảo thuộc cư xá Kiến Thiết. Sau năm 1975, phần đất này do UBND xã Tăng Nhơn Phú (H.Thủ Đức cũ) quản lý.

Năm 1979, ông Đạt và bà Lan tự ý chiếm dụng khu đất nói trên trồng khoai, sau đó dựng chòi lá để buôn bán cho đến năm 1999. Trong thời gian đó, gia đình ông Đạt bà Lan đã hai lần nộp đơn xin sửa chữa quán và được UBND xã Hiệp Phú (H.Thủ Đức) giải quyết, nhưng đồng thời xã cũng xác định rõ cho ông Đạt, bà Lan biết, khu đất mà ông bà đang sử dụng là đất công, phải cam kết tháo dỡ khi Nhà nước yêu cầu.

Trong đơn xin sửa chữa quán lần hai vào ngày 1/12/1997, ông Đạt, bà Lan cũng thừa nhận là đang kinh doanh trên phần đất công và cam kết “nếu sau này địa phương cần sử dụng phần đất trên cho lợi ích chung, tôi xin chấp hành hoàn lại theo yêu cầu”.

Đến năm 2004, UBND P.Hiệp Phú (lúc này thuộc Q.9) có kế hoạch nâng cấp xây dựng lại công viên nói trên thành sân tập dưỡng sinh cho người cao tuổi và công viên vui chơi cho trẻ con, nên đã vận động gia đình ông Đạt, bà Lan giao trả mặt bằng.

Ngày 31/10/2006, UBND P.Hiệp Phú ra thông báo số 58/TB-UBND-ĐC: Bà Đặng Thị Ngọc Lan thường trú số 8 Tôn Đản, KP.1, P.Hiệp Phú, Q.9 tự sắp xếp, giải tỏa phần ki-ốt không số trên khu vực đất công để giao trả mặt bằng cho UBND phường thực hiện kế hoạch cải tạo và xây dựng công viên. Thời gian hiệu lực từ ngày 1/11/2006 đến 17/11/2006, sau thời hạn này nếu gia đình bà Lan không thực hiện, UBND phường sẽ kiến nghị UBND Q.9 cưỡng chế. Tuy nhiên, cho đến nay, sự việc vẫn không nhúc nhích.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hùng Phi, Phó chủ tịch UBND P.Hiệp Phú cho biết, quận đã yêu cầu phường làm văn bản ghi vốn công trình khu vui chơi và câu lạc bộ ông bà cháu tại công viên nói trên (gồm cả 60m2 đất bị lấn chiếm). Ngày 21/7/2014, phường đã có văn bản số 127 gửi quận. Hiện quận đang làm hồ sơ thiết kế, sau khi lập xong sẽ đưa vào kế hoạch vốn năm 2015. Năm 2015 sẽ tiến hành thu hồi khu đất bị chiếm dụng theo quy định của pháp luật.

Việc ngang nhiên chiếm đất công, xây dựng ki-ốt trái phép rồi cho thuê của bà Lan và ông Đạt là vi phạm pháp luật đã rõ. Để sự việc dây dưa đến mấy chục năm là do sự “bất lực” của chính quyền địa phương.

Quỳnh Mai - Đình Thắng (Phụ nữ TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.