Tạo nguồn cung vốn và phát triển quỹ nhà ở xã hội là chủ đề thu hút sự quan tâm tại Hội thảo về Nhà ở và Thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng Việt Nam cùng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản tổ chức ngày 4/12, tại Hà Nội.

Đây là diễn đàn quan trọng hai bên trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong việc đề ra các giải pháp để xác định cụ thể nguồn cung và nhu cầu về nhà ở xã hội; các cơ chế nhằm huy động được nguồn vốn trung hạn và dài hạn để tạo lập quỹ nhà ở giá rẻ dành cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo tại khu vực đô thị có cơ hội cải thiện chỗ ở.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định Quốc hội nước Việt Nam đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi. Hai đạo luật này bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015. Đây là hai bộ luật có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực bất động sản của Việt Nam.

Với việc đưa hai bộ luật vào cuộc sống sẽ có tác động lớn đối với hoạt động phát triển nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Các chính sách mới được thông qua sẽ giúp thị trường nhà ở của Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, có mong muốn đầu tư vào thị trường này và xóa đi những rào cản ban đầu, tạo một sân chơi công bằng hơn giữa người nước ngoài và người dân Việt Nam.

Việc sửa đổi hai bộ luật lần này có thể chưa có tác động ngay lập tức đến thị trường nhà ở nhưng sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư, tạo thế cân bằng, minh bạch và ổn định cho thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam.

Điều này đặc biệt cần thiết cho thị trường bất động sản Việt Nam vốn đã chững lại sau thời kỳ hoàng kim trước năm 2008 - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhận định.

Theo ông Akihiro Gozawa - Trưởng ban đầu tư nhà ở (Phòng Chính sách Nhà ở - Cục Nhà ở - Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản), chính sách nhà ở tại Nhật Bản cũng thay đổi qua các thời kỳ cho phù hợp với sự phát triển cũng như sự chuyển dịch dân số.

Sau khi đã đáp ứng được số lượng nhà ở cần thiết, Nhật Bạn đã chú trọng đến các yếu tố chất lượng để đảm bảo công trình được sử dụng dài hạn, cũng như nâng cao môi trường sống của người dân.

Từ năm 2007, Cơ quan tài chính nhà ở Nhật Bản (JHFA) được thành lập với tư cách TCT đặc biệt với các nhiệm vụ như hỗ trợ tiếp cận để tài trợ các định chế tài chính tư nhân thông qua hỗ trợ phát hành trái phiếu; cho vay trực tiếp tái thiết nhà ở sau thảm họa và tái xây dựng ở các khu vực đô thị đông dân; cung cấp thông tin nhà ở cho các khách hàng, doanh nghiệp liên quan đến nhà ở và các đối tượng khác.

JHFA sẽ cung cấp các khoản vay lãi suất thấp và dài hạn cho người mua hoặc xây nhà. Còn nhà ở công cộng cho thuê sẽ do chính quyền trung ương và chính quyền địa phương cùng cung cấp với mức cho thuê rẻ hơn thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu của những người thu nhập thấp, đối tượng khó sở hữu được nhà ở.

Cùng với các kinh nghiệm thực tế được chia sẻ tại hội thảo, các cơ quan hoạch định chính sách nhà ở của Việt Nam cũng trực tiếp trao đổi, thảo luận với các chuyên gia Nhật Bản nhằm xây dựng các văn bản hướng dẫn để sớm đưa Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đi vào thực tiễn cuộc sống.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng cho biết, thời gian tới sẽ có 5 Nghị định được sửa đổi, xây dựng và ban hành kèm theo để cụ thể hóa 2 bộ luật này. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng dự kiến sẽ ban hành 8 Thông tư hướng dẫn kèm theo./.

Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+))
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.