CafeLand – Kể từ ngày 2/4, người mua, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư được phép mua hoặc thuê chỗ để xe ô tô. Tuy nhiên, khi có nhu cầu chuyển nhượng thì người mua chỉ được phép bán lại cho chủ đầu tư hoặc cho những cư dân khác sống trong cùng chung cư đó.

Khi có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho người khác thuê chỗ để xe thì người mua chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý nằm trong Thông tư số 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng vừa ban hành quy định về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Theo quy định mới này, người mua căn hộ có quyền quyết định mua hoặc thuê chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở hiện hành.

Trong trường hợp nhà chung cư có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu mua hoặc thuê chỗ để xe này thì chủ đầu tư phải giải quyết bán hoặc cho thuê chỗ để xe này. Tuy nhiên, phải bảo đảm nguyên tắc mỗi chủ sở hữu căn hộ không được mua, thuê vượt quá số lượng chỗ để xe được thiết kế, xây dựng theo dự án được duyệt dành cho một căn hộ.

Còn nếu nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Khi những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này.

Việc mua bán, cho thuê chỗ để xe ô tô này có thể ghi chung trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc lập một hợp đồng riêng. Tiền thuê chỗ để xe được trả hàng tháng hoặc theo định kỳ, tiền mua chỗ để xe được trả một lần hoặc trả chậm, trả dần theo thỏa thuận của các bên. Các loại phí như phí quản lý vận hành, đóng phí trông giữ xe do các bên thỏa thuận trong hợp đồng thuê chỗ để xe hoặc người mua tự trả theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ.

Tuy được tự do mua chỗ để xe ô tô nhưng theo quy định này, khi có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho người khác thuê chỗ để xe thì người mua chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư.

Thông tư cũng nêu rõ, khi người mua căn hộ không có nhu cầu mua chỗ để xe thì phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ là phần diện tích này thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư. Chủ đầu tư không được tính chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này vào giá bán nhà.

Theo quy định tại điều 101 Luật Nhà ở sửa đổi 2014 (có hiệu lực từ 1/7/2015), chỗ để xe máy, xe đạp... thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư, còn chỗ để ô tô thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư. Người mua căn hộ có nhu cầu để ô tô phải thuê hoặc mua chỗ từ chủ đầu tư thay vì như trước đây, khi mua căn hộ chung cư đương nhiên có chỗ để ô tô, không phải thuê, mua.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.