Trong năm 2012, tỷ lệ các công trình được kiểm tra chất lượng vẫn ở mức thấp, chỉ chiếm 15% tổng số công trình.
Hiện trường sự cố sập công trình xây trung tâm thương mại ở Phú Mỹ Hưng. (Ảnh: Thế Vinh/TTXVN)

Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Xây dựng, số lượng công trình xây dựng trên toàn quốc năm vừa qua vào khoảng 51.600 công trình.

Ngoài những công trình đảm bảo theo yêu cầu thì vẫn còn một số công trình chất lượng chưa cao, số lượng công trình bị sự cố chiếm khoảng 0,08%.

Đáng chú ý, trong năm 2012, tỷ lệ các công trình được kiểm tra về chất lượng còn thấp, chỉ chiếm khoảng 15% số lượng công trình; tập trung chủ yếu vào các công trình được đầu tư bằng nguồn vốn của địa phương. Đáng chú ý, chất lượng nhà ở tư nhân vẫn khó kiểm soát. Ngoài ra, sự phân công chức năng quản lý nhà nước về chất lượng công trình, thanh tra xây dựng còn có sự chồng chéo...

Tại một số địa phương, số công trình xây dựng không có giấy phép vẫn còn chiếm tỷ lệ cao, có nơi lên tới 30%; quản lý xây dựng nhà ở nông thôn chưa được quan tâm đúng mức, tỷ lệ nhà ở nông thôn được cấp phép xây dựng còn thấp.

Năm 2012, qua tiến hành thanh tra, kiểm tra, ngành đã phát hiện và xử lý gần 19.000 vụ việc vi phạm trật tự xây dựng, với tổng số tiền xử phạt khoảng 29,2 tỷ đồng.

Đánh giá về thực trạng này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay: “Thực tế, chất lượng ở nhiều công trình xây dựng còn thấp. Dự án tuy không sập, không đổ nhưng chất lượng hoàn thiện vẫn kém. Cũng cùng đồng tiền bỏ ra nhưng người dân làm thì rất đẹp còn vốn từ ngân sách Nhà nước rót vào lại không tốt.”

Bộ trưởng Đình Dũng nhấn mạnh, năm 2013, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực của ngành; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong đầu tư xây dựng, nhất là đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng./.

  • Bất động sản năm 2013: Kẻ lãng quên trở thành cứu cánh

    Bất động sản năm 2013: Kẻ lãng quên trở thành cứu cánh

    Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN sẽ dành khoảng 20 – 40 ngàn tỷ đồng với lãi suất thấp, kỳ hạn hợp lý hỗ trợ cho các NHTM Nhà nước cho người dân vay mua nhà ở. Bên cạnh việc đầu tư vốn thì các biện pháp giãn, giảm thuế nêu tại Nghị quyết 02 cũng được xem là giải pháp tốt cho thị trường BĐS trong giai đoạn hiện nay. <br/br>

  • Quyết liệt để người dân mua được nhà dưới giá thành

    Quyết liệt để người dân mua được nhà dưới giá thành

    Hàng loạt các biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh lại thị trường bất động sản (BĐS) vừa được Bộ Xây dựng nêu ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013 của ngành xây dựng được tổ chức ngày 16.1 tại Hà Nội. <br/br>

Theo Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.