Một trong những giải pháp doanh nghiệp đề xuất trong thời gian qua để giải phóng căn hộ tồn kho là “chẻ nhỏ” căn hộ nhằm hạ giá thành. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều vướng mắc từ chính sách đến kỹ thuật.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến thời điểm này, số căn hộ tồn kho của Hà Nội và TPHCM đã lên tới gần 40.000 căn, khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng không bán được hàng, không có tiền trả nợ ngân hàng và tiếp tục triển khai dự án.

Dù vừa qua Bộ Xây dựng đã đề xuất một loạt giải pháp hỗ trợ giải phóng lượng hàng này như cho phép chia nhỏ căn hộ, mua lại hàng tồn kho để phục vụ tái định cư, nhưng với đặc thù của hàng tồn kho hiện nay là diện tích lớn, thuộc dòng trung và cao cấp, nên việc giải phóng, tạo tính thanh khoản cho nhóm hàng này là điều không dễ.

Chia các căn hộ to thành nhiều căn hộ nhỏ là một trong những giải pháp được Bộ Xây dựng đưa ra nhằm kéo giá căn hộ xuống để phù hợp với sức mua của thị trường. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được điều này khi phần lớn các dự án gần như đã xây dựng xong, thậm chí đã hoàn thiện.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng thừa nhận, đối với những dự án dạng này, giải pháp chia nhỏ căn hộ là điều không dễ.

Tuy nhiên, ngay cả khi doanh nghiệp có thể điều chỉnh căn hộ to thành căn hộ nhỏ, thanh khoản vẫn không được như mong đợi.

Bởi chia nhỏ diện tích thì giá thành theo mỗi m2 lại bị đẩy lên, trong khi phần lớn người tiêu dùng hiện nay chỉ thích những căn hộ có diện tích nhỏ với giá cả vừa phải. Về mặt quy định, mỗi dự án được duyệt đều kèm theo hàng loạt đều kiện như mật độ dân cư phải tương ứng với hạ tầng, số căn hộ trong một dự án…

Vì vậy, điều chỉnh tăng số lượng căn hộ đồng nghĩa với việc xin “duyệt” lại dự án lần nữa. Về mặt kỹ thuật, chia nhỏ căn hộ dẫn đến số dân cư tăng, kéo theo các thông số kỹ thuật như cấp thoát nước, viễn thông, cấp gas… cũng thay đổi tương ứng. Việc này sẽ rất khó khăn với một dự án đã cơ bản hoàn thiện.

Tuy nhiên đó cũng chỉ là đề xuất của doanh nghiệp và cơ quan chức năng cũng cơ bản đồng ý bằng… miệng tại các cuộc hội thảo. Ngày 22-2 vừa qua, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về nhà ở, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đã thốt lên rằng: Tại sao có nhiều giải pháp nhưng thị trường BĐS vẫn bất động?

Hoàng Anh (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.