Phân khúc văn phòng cho thuê quý cuối cùng của năm 2014 đang đối mặt với không chỉ việc thừa nguồn cung. Để kích cầu, nhiều chủ đầu tư đã “chẻ” nhỏ diện tích sàn cho thuê và giảm giá.

Hiện tại, mức giá bình quân văn phòng cho thuê hạng A chỉ đạt 30,4 USD/m²/tháng, tiếp tục giảm khoảng 3%

Theo số liệu mới nhất về thị trường văn phòng cho thuê, thị trường vẫn tiếp tục tụt dốccả về mức giá cho thuê và tỷ lệ lấp đầy văn phòng. Hiện tại, mức giá bình quân văn phòng cho thuê hạng A chỉ đạt 30,4 USD/m²/tháng, tiếp tục giảm khoảng 3% so với quý trước. Trong khi hạng B ghi nhận mức giảm nhẹ 0,4% tương đương với mức giá 18,4 USD/m²/tháng. Tuy nhiên, việc dự án Lotte Center dù mới đi vào hoạt động nhưng so do giá chào thuê quá cao so với mặt bằng chung đã khiến cho giá thuê trung bình văn phòng hạng A tại khu vực ngoài trung tâm tăng từ mức 24,3USD/m2/tháng lên đến 26,7 USD/m2/tháng, tăng 9,9%.

Có lẽ chưa lúc nào, áp lực thừa nguồn cung văn phòng lại căng thẳng như giai đoạn này. Chỉ tính riêng trong tháng 9/2014, thị trường văn phòng Hà Nội đón hai dự án lớn là Lotte Center và văn phòng Hạng B Hồ Gươm Plaza. Chỉ tính riêng diện tích cho thuê củaLotte Center đã là lớn nhất trong số các tòa nhà hạng A, điều này khiến tổng diện tích văn phòng cho thuê tại Thủ đô lên tới 1.113.000 m2, tăng 5,3 % so với quý trước. Cũng bởi nguồn cung văn phòng cho thuê tăng gấp đôi trong vòng 4 năm qua nên hàng loạt các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản đều đưa ra nhận định chung về tương lai ảm đạm của văn phòng cho thuê trong ngắn hạn.

Năm 2014, thị trường văn phòng cho thuê đã được dự đoán trước là sẽ thừa nguồn cung bởi số lượng lớn các tòa nhà hạng A được đưa vào sử dụng. Cụ thể, trong nội thành phải kể đến dự án như Gelex Tower (52 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) có diện tích 18.300 m2; dự án EVN Tower (11 Cửa Bắc, quận Ba Đình), diện tích 18.194 m2; dự án PSID Tower (148, Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy), diện tích 10.634 m2 và sắp tới là dự án HANDICO Tower (Khu đô thị Mễ Trì, quận Từ Liêm), diện tích 29.040 m2… Điểm mặt số lượng lớn các văn phòng cho thuê kể trên vẫn còn thiếu dự án dự án Apex Tower (Phạm Hùng) có diện tích 24.300m2 hoặc dự án TTTM Chợ Mơ vẫn đang trong tình trạng trì hoãn ngày hoàn thành.

Không chỉ bội cung, các ông chủ văn phòng cho thuê đang phải đứng trước bài toán cơ cấu lại diện tích sàn cho thuê bằng cách chia nhỏ diện tích sàn cho phù hợp với yêu cầu cắt giảm chi phí của nhiều khách hàng. Hơn nữa, khi tính cạnh tranh của thị trường trở nên cao hơn, khách thuê chuyên nghiệp có quyền được lựa chọn cùng lúc cả hai yếu tố giá cả và vị trí trước khi quyết định thuê văn phòng. Chính từ yếu tố này, các chuyên gia kinh tế cho rằng mức giá cho thuê văn phòng sẽ được điều chỉnh về mức độ hợp lý hơn trong thời gian tới.

Vũ Anh (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.