Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý I/2014 đã có khoảng 20 đợt mở bán chính thức. Trong đó, tháng 3, trước thời điểm Thông tư 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực (8/4/2014), xuất hiện nhiều đợt mở bán nhất.

Tháng 3 vừa qua có nhiều đợt mở bán căn hộ nhất

Đầu năm 2014, thanh khoản của thị trường căn hộ Hà Nội tăng mạnh so với cùng kỳ các năm 2012 và 2013. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong tháng 1 và tháng 2/2014, thị trường Hà Nội đã có 1.290 giao dịch thành công. Không ít đơn vị phân phối bán được hàng trăm căn hộ trong hai tháng này.

Do thanh khoản thị trường có dấu hiệu tăng, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã quyết định đưa sản phẩm chào bán ra thị trường. Song việc chào bán thực sự bùng nổ sau khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03/2014/TT-BXD ngày 20/2/2014. Thông tư này quy định, từ ngày 8/4/2014, chỉ áp dụng cách tính diện tích căn hộ theo kích thước thông thủy.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, việc các doanh nghiệp địa ốc ồ ạt mở bán sản phẩm căn hộ trong tháng 3 để “né” Thông tư 03 là sự thật, nhất là với những doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho nhiều. Ông Quyết cho rằng, các doanh nghiệp đều không muốn áp dụng 2 cách tính diện tích cho các căn hộ liền nhau trong cùng một dự án. Vì vậy, để tránh rắc rối liên quan đến đo đạc, nhiều doanh nghiệp đã “né” Thông tư 03 bằng việc mở bán trong tháng 3.

Vẫn theo ông Quyết, không ít khách hàng cũng muốn mua nhà trước khi Thông tư 03 có hiệu lực. Bởi mua nhà trong giai đoạn này, sổ đỏ căn hộ sẽ được ghi diện tích lớn hơn (theo cách tính tim tường), người mua nhà có cảm giác mua được căn hộ rẻ hơn so với cách tính diện tích theo kích thước thông thủy.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, trước khi Thông tư 03 chính thức có hiệu lực, hàng chục dự án căn hộ đã được chủ đầu tư gấp rút mở bán. Đặc biệt, phần lớn dự án được mở bán trong giai đoạn này đều thuộc dạng “hàng tồn” của chủ đầu tư, như: Căn hộ tổ hợp The Spark của Nam Cường, Căn hộ Văn Phú Victoria của Văn Phú Invest, Thăng Long Number One của Viglacera, hay Star City của Ocean Group…

Lý giải việc doanh nghiệp mở bán hàng tồn trước “giờ G”, ông Phạm Thanh Hưng, Giám đốc Sàn giao dịch CenGroup cho rằng, việc bán căn hộ áp dụng cách tính diện tích theo tim tường thực tế chỉ là chiêu thức tạo tâm lý “bán rẻ” trong kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã quyết định mở bán ngay trong tháng 3, dù việc mua bán căn hộ trước hay sau khi Thông tư 03 có hiệu lực, giá trị căn hộ vẫn không thay đổi.

Theo một số đại diện sàn giao dịch bất động sản, mở bán căn hộ tồn kho trước thời điểm Thông tư 03 có hiệu lực, việc truyền thông sẽ hiệu quả hơn nhiều. Bởi lẽ, các dự án này trước đó đều được định giá khá cao. Nếu bán sau ngày 8/4, đơn giá trên mét vuông theo cách tính diện tích thông thủy sẽ ở mức cao.

Không chỉ mở bán sớm để “né” Thông tư 03, việc mở bán căn hộ trong tháng 3 còn được một số doanh nghiệp giải thích là tránh tiết Thanh minh. Thanh minh là 1 trong 24 tiết khí trong năm, bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5/4 và kết thúc vào ngày 20 hoặc 21/4. Trong khoảng thời gian này, người dân có tục đi tảo mộ gia tiên.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sàn giao dịch Phú Quý Land, đơn vị phân phối căn hộ Dự án CT 1 Trung Văn chia sẻ, lúc đầu, chủ đầu tư dự kiến bán căn hộ theo quy định của Thông tư 03, vì đây là dự án mới 100%, doanh nghiệp không muốn áp dụng nhiều loại hợp đồng. Tuy nhiên, nếu chờ Thông tư 03 có hiệu lực, việc mở bán sẽ diễn ra trong tiết Thanh minh, là khoảng thời gian nhiều doanh nghiệp kiêng mở bán do lo ngại không may mắn. Vì thế, chủ đầu tư đã đẩy nhanh việc mở bán, tiến hành trong tháng 3.

Mở bán căn hộ trong tháng 3, chủ đầu tư sẽ phải áp dụng hai mẫu hợp đồng khác nhau. “Tuy nhiên, vấn đề này được doanh nghiệp giải quyết bằng cách ghi cả hai cách tính diện tích căn hộ theo Thông tư 16 và Thông tư 03 ngay trong hợp đồng mua bán. Việc thay đổi cách tính diện tích sau này sẽ không gây ra nhiều sự xáo trộn”, ông Hà nói.

Trọng Tuyến (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.