Ngày 12/7, Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khóa XIV bước vào nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Hai Phó Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Sở Xây dựng đã lần lượt "đăng đàn" trả lời các câu hỏi của ĐB HĐND TP xung quanh quy hoạch công viên, quản lý nhà chung cư và hỗ trợ doanh nghiệp.
Đầu tư đúng, quản lý tốt nhằm đảm bảo quyền lợi cho chủ đầu tư cũng như người dân sống trong khu dân cư. Ảnh: Linh Anh
“Việc lớn hay nhỏ đều thuộc trách nhiệm của UBND TP”
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, người "đăng đàn" đầu tiên và nhận được 15 lượt chất vấn và tái chất vấn về vấn đề xây dựng các công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trong đó, nhiều ĐB tập trung đề nghị Phó Chủ tịch làm rõ trách nhiệm, sai phạm của các cá nhân, tập thể liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của UBND TP trong quản lý lĩnh vực này.
Tập trung giải quyết hiệu quả những nội dung đã chất vấn
Khép lại phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị UBND TP và các ngành liên quan tập trung giải quyết hiệu quả những nội dung đã chất vấn theo hướng phân công rõ trách nhiệm, rõ người chịu trách nhiệm, tiến độ thời gian thực hiện. Sau kỳ họp sẽ có kết luận phiên chất vấn để ĐB và cử tri tiếp tục theo dõi, giám sát. Đồng thời, đề nghị UBND TP báo cáo bằng văn bản thực hiện các nội dung chất vấn tại kỳ họp cùng các nội dung tại kỳ họp cuối năm để đại biểu nghiên cứu để thực hiện tái chất vấn.
Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh cũng đề nghị UBND TP rà soát lại quy hoạch từng dự án công viên theo hướng không điều chỉnh tăng mật độ xây dựng. Tuy nhiên, thành phố cũng không quá cứng nhắc, sẵn sàng điều chỉnh quy hoạch nếu thấy không phù hợp, đồng thời có giải pháp quyết liệt để thực hiện quy hoạch. Bên cạnh đó, UBND TP cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị chủ quản trong quản lý các dự án.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Hoài Nam về việc làm rõ trách nhiệm trong việc điều chỉnh quy hoạch hồ Thành Công, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt từ trước, xung quanh hồ Thành Công đã dành một số diện tích để xây dựng một số công trình. Hiện, các đơn vị đều đã thực hiện đúng việc xây dựng trong phần đất đã được phê duyệt, chỉ có khác là một số đơn vị xin điều chỉnh quy hoạch theo hướng gia tăng mật độ xây dựng, trong đó có một số đơn vị đã được chấp thuận, còn lại 3 dự án đang xin điều chỉnh nhưng chưa được chấp thuận. UBND TP sẽ tiếp thu và rà soát lại.

Về sự chậm chễ trong xây dựng công viên, vườn hoa, ông Nguyễn Văn Khôi giải thích: "Xã hội hóa đúng là rất khó khăn. Nhà đầu tư nào cũng muốn điều chỉnh quy hoạch, mà như thế thì không được nên dự án tắc, không làm được. Thành phố đã cố gắng hết sức nhưng cũng mới xã hội hóa được... hai công viên là Dịch Vọng và Yên Sở". Thừa nhận đầu tư công viên rất chậm do thiếu vốn, GPMB phức tạp, quản lý lỏng lẻo... ông Nguyễn Văn Khôi cho biết, cuối năm 2012, thành phố sẽ chuyển đổi mô hình quản lý công viên để khắc phục những hạn chế trên. Xung quanh việc chậm cưỡng chế, giải tỏa sai phạm ở các dự án công viên thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP hứa, "sẽ xử lý dứt điểm những sai phạm đó trong quý IV/2012". Về việc thực hiện nghĩa vụ đất đai tại các dự án công viên, hồ, Phó Chủ tịch cho biết, do hiện nay, thành phố chưa đủ điều kiện để tính giá trị đất của các công viên nên trước mắt, áp dụng hình thức tạm tính, khi tính giá trị thực, chắc chắn sẽ truy thu theo quy định của pháp luật.
Xung quanh ý kiến của nhiều ĐB đề nghị làm rõ trách nhiệm của UBND TP cũng như Sở Xây dựng trong việc để các dự án công viên lình xình suốt thời gian hàng chục năm qua, Phó Chủ tịch UBND TP trả lời: "Việc lớn hay nhỏ đều thuộc trách nhiệm của UBND TP. Chúng tôi không đổ trách nhiệm cho ai hết. Nhưng, có những tồn tại từ nhiều năm trước, giờ thành phố đang phải khắc phục. Dù có phân cấp cho quận, huyện nhưng trách nhiệm quản lý chuyên ngành ở đây thuộc Sở Xây dựng...".
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi trả lời chất vấn.
Cơ quan quản lý không bỏ mặc
Phần chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Hùng cũng "nóng" lên bởi những yếu kém trong quản lý chung cư. ĐB Bùi Huyền Mai (Đông Anh) hỏi: "Xảy ra hàng loạt vụ tranh chấp tại các khu chung cư, trách nhiệm của thành phố ở đâu?". ĐB Nguyễn Hoài Nam (Hai Bà Trưng) tiếp tục: "Quản lý rõ ràng có vấn đề. Cơ quan quản lý phải thể hiện trách nhiệm của mình chứ không thể bỏ mặc người dân tranh cãi với chủ đầu tư". Ông Nguyễn Thế Hùng thanh minh: "Cơ quan quản lý có đứng ra giải quyết tranh chấp chứ không bỏ mặc. Khi có vụ việc, chính quyền các quận, huyện, Sở Xây dựng đều vào cuộc cùng với người dân, chủ đầu tư phối hợp tìm hướng giải quyết". Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc thành lập Ban quản trị vẫn đang được thực hiện ở tất cả các khu chung cư. Sở đang tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho thành phố sao cho trong vòng 2 năm tới sẽ có văn bản về quản lý nhà chung cư với những quy định hợp lý nhất.
Trả lời câu hỏi của một số ĐB HĐND TP về việc cấp "sổ đỏ" cho nhà chung cư ở Hà Nội đạt tỷ lệ rất thấp khiến người dân bức xúc, ông Nguyễn Thế Hùng "giới thiệu" phần này thuộc trách nhiệm Sở TN&MT Hà Nội. Kết quả, hướng khắc phục tình trạng "sổ đỏ" bị "treo" đã không có lời đáp.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu trả lời chất vấn.

Đưa ra vấn đề phí dịch vụ chung cư, ĐB Nguyễn Tuấn Thịnh (Chương Mỹ) thẳng thắn: "Thành phố đã ban hành trần phí dịch vụ chung cư nhưng sao tranh chấp vẫn liên miên, giải pháp xử lý như thế nào?". Ông Hùng cho biết, Hà Nội là địa phương đầu tiên áp dụng giá trần cho phí dịch vụ tại khu chung cư, nên còn nhiều bất cập với thực tiễn và sẽ vẫn còn được điều chỉnh. Tuy nhiên, không thể có mô hình thu phí dịch vụ chung áp dụng cho tất cả, bởi trên thực tế có 2 dạng nhà chung cư (do Nhà nước đầu tư và do doanh nghiệp đầu tư). Do vậy, "cách đầu tư nào có mô hình quản lý đó" nhằm đảm bảo công bằng quyền lợi cho cả chủ đầu tư lẫn người dân trong khu chung cư...

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
“Cần khống chế, không thể điều chỉnh mật độ của các công trình xung quanh hồ Thành Công như đã làm đối với công trình của Tập đoàn Dầu khí năm 2004. Không thể nói, công trình của Tập đoàn Dầu khí xây dựng cao tầng như vậy thì công trình khác cũng được xây cao. Trước đây, có thể xác định công trình này là điểm nhấn về kiến trúc nhưng nếu đồng ý cho các ô đất khác, các công trình khác cũng được điều chỉnh thì hồ Thành Công sẽ trở thành cái ao. Nếu đã điều chỉnh sai rồi thì có quyền điều chỉnh lại vì yêu cầu kinh tế - xã hội và yêu cầu cảnh quan kiến trúc.” - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam
Thành phố có những giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn từ Quỹ hỗ trợ cho các doanh nghiệp; không để tình trạng ngân hàng "lãi khủng" mà doanh nghiệp thì điêu đứng… là những vấn đề được nhiều ĐB quan tâm tại phần chất vấn đối với Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu. ĐB Vũ Đức Bảo (Long Biên) đề xuất: "Thành phố cần làm rõ gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đang sống dở, chết dở hiện nay?". ĐB Lê Văn Thành (Thanh Xuân) thắc mắc: "Doanh nghiệp ngắc ngoải trong khi ngân hàng vẫn lãi lớn, thành phố có hướng giải quyết không?".
Ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Sửu cho rằng: "Đầu tư công cắt giảm. Bất động sản đóng băng. Tín hiệu phục hồi chưa rõ. Nhiều ngành hàng tồn kho rất lớn, đầu ra không có. Thành phố biết rõ tình hình này nên đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng. Dù thắt chặt đầu tư công nhưng dự án nào đã được duyệt thì vẫn làm, mắc ở đây chỉ là vấn đề thủ tục. Thành phố hứa sẽ khẩn trường tháo gỡ... Các ngân hàng bản thân cũng là doanh nghiệp, phải hoạt động theo thị trường, mua cao phải bán cao. Chính phủ cũng đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về lãi suất ngân hàng, giảm khá nhanh về mức phù hợp. Đó là những giải pháp tích cực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn..."
Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Thuỳ, Nguyễn Văn Nam về việc năm 2011 thành phố đã bố trí 50 tỷ, năm 2012 là 100 tỷ để hỗ trợ sau đầu tư cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, năm 2011, thành phố mới chỉ giải ngân được 2 tỷ. Và 6 tháng đầu năm nay, mới chỉ có một doanh nghiệp ở huyện Đông Anh được hỗ trợ hơn 100 triệu đồng. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu cho biết, thành phố vừa xin ý kiến các bộ, ngành để đẩy mạnh, tiếp tục triển khai giải ngân trong 6 tháng cuối năm. Hiện đã có đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ này. Ngay trong tháng 7 tới, sẽ cho đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy trình, thủ tục tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp. "Những dự toán này là hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp chứ không phải là cho vay vốn lưu động. Do đó, số tiền 50 tỷ trong năm 2011 và 100 tỷ trong năm 2012 chỉ giải ngân trên cơ sở phải có dự án thực hiện. Khi thành phố không nhận được các dự án thì sẽ không giải quyết hỗ trợ được cho các doanh nghiệp" - ông Nguyễn Văn Sửu lưu ý thêm.
Hà Nội có 655 biệt thự chưa đưa vào sử dụng
Trả lời câu hỏi về biện pháp khắp phục tình trạng biệt thự bỏ hoang, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, qua kiểm tra, Hà Nội có khoảng 655 căn hộ biệt thự và 574 căn hộ liền kề đã xây hoàn thành phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng. Với các công trình chung cư, trong 14.300 căn hộ đã hoàn thành, có 178 căn chưa đưa vào sử dụng, chiếm khoảng 1%. Trong thời gian tới, thành phố sẽ hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải, nhất là các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, hướng đến các đối tượng bình dân. Đồng thời, xóa bỏ hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô; bàn giao nhà hoàn thiện. Thành phố cũng kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên; cam kết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính cân nhắc kiến nghị các phương án đánh thuế hoặc xử phạt theo tỷ lệ % giá trị hợp đồng theo các thời hạn 3 tháng, 6 tháng và 1 năm bỏ hoang biệt thự.
Ý kiến cử tri
Bà Nguyễn Thị Phương, số nhà 11, tổ dân phố 5, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông: Phiên chất vấn sáng 12/7 đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi sát sao của nhân dân, đặc biệt là vấn đề quản lý đô thị. Hiện nay, thành phố đang như một đại công trường xây dựng, tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh nên tôi nhận thấy công tác quản lý đô thị cần được lãnh đạo thành phố đặt lên hàng đầu.
Chị Ngô Thị Vượng, thôn Thanh Oai, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì: Qua theo dõi phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP sáng 12/7, tôi thấy các đại biểu có nhiều ý kiến phát biểu sôi nổi, đi sát vào các vấn đề nóng được cử tri đặc biệt quan tâm như công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, vấn đề cấp sổ đỏ… Tôi rất mong HĐND TP quan tâm và sớm ban hành nghị quyết chỉ đạo xử lý dứt điểm các vấn đề cử tri bức xúc hiện nay.
Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.