Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cho biết dự kiến Thủ tướng cùng 4 bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn về một loạt các vấn đề nóng bỏng của đất nước từ 22 - 24/11.
Theo ông Đàn, trong số 185 câu chất vấn của 82 đại biểu gửi về tính đến hôm nay (13/11), chiếm tỉ lệ lớn là các câu dành cho 4 Bộ: Công thương, Tài chính, Y tế và Giao thông - Vận tải. Dự kiến, 4 Bộ trưởng sẽ đăng đàn cùng với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người nhận được 19 chất vấn. Dự kiến, ông sẽ cùng Bộ trưởng Tài chính và Giao thông - Vận tải trả lời chất vấn về sai phạm ở Vinashin.

Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh: LAD

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng sẽ phải giải trình về hai vấn đề nóng hiện nay: điện và giá.

Câu hỏi về việc thiếu điện, tình trạng cắt điện tùy tiện không báo trước ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt, đã được đặt ra nhiều lần trong các kỳ họp trước, nay tiếp tục được nêu lên gắt gao. Ông Vũ Huy Hoàng còn phải làm rõ quy hoạch, kế hoạch, lộ trình và tiến độ xây dựng các nhà máy nhiệt điện, cũng như việc bảo đảm an toàn cho các nhà máy thủy điện trong hoàn cảnh mưa lũ.

Tình hình giá cả biến động bất thường cũng là điều các ĐB muốn nghe giải trình của Bộ trưởng Công thương. Ông Hoàng cũng sẽ trả lời về việc điều hành xuất nhập khẩu và tình trạng nhập siêu cao.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cũng sẽ "nóng" không kém với một loạt vấn đề thuộc trách nhiệm của ông như quản lý và sử dụng ngân sách cùng các quỹ tài chính, việc chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ còn thiếu đồng bộ và nợ công.

Các chất vấn dành cho ông Ninh còn xoáy sâu vào trách nhiệm của Bộ Tài chính đối với chất lượng kiểm tra, thanh tra về quản lý tài chính, ngân sách ở các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đặc biệt ở Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin.

Cũng liên quan đến Vinashin, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng sẽ phải trả lời về phân công quản lý nhà nước của Bộ đối với tập đoàn này và trách nhiệm của Bộ trưởng trước những sai phạm.


ĐBQH muốn hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh trong quản lý tài chính ở các tập đoàn, đặc biệt là Vinashin. Ảnh: LAD

Một vấn đề ông Hồ Nghĩa Dũng đã giải trình trước QH cách đây mấy ngày nhưng chưa khiến các ĐB hài lòng là việc bố trí vốn và triển khai các công trình giao thông còn thiếu đồng bộ, chất lượng thấp, cũng sẽ được đặt ra. Tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông không những không được cải thiện mà còn tăng cao ở các thành phố lớn cũng là vấn đề Bộ trưởng phải giải trình trước QH.

"Chia lửa" với ông Hồ Nghĩa Dũng, dự kiến sẽ có Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư, Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu sẽ phải trả lời cho một việc mà ông đã hứa mà chưa làm được: giảm tình trạng quá tải bệnh nhân ở bệnh viện trung ương và đa khoa tỉnh. Viện phí, quản lý giá thuốc và phát triển sản xuất dược phẩm trong nước cũng là những vấn đề các ĐBQH đặt ra cho vị tư lệnh ngành y tế.


Ảnh: LAD

Theo thông lệ ở các kỳ họp cuối năm, 2 ngày rưỡi chất vấn sẽ khép lại với phần trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ngoài việc làm rõ một số vấn đề mà các bộ trưởng đã trình bày, Thủ tướng sẽ trả lời những chất vấn mà các ĐB dành riêng cho ông.

Với những sai phạm ở Vinashin, các ĐB không những muốn Thủ tướng nói rõ về việc tái cơ cấu tập đoàn này mà còn yêu cầu Thủ tướng giải trình việc xử lý trách nhiệm của những cá nhân để xảy ra sai phạm. Các ĐB cũng muốn "truy đến cùng" trách nhiệm của trưởng các đoàn thanh tra, kiểm tra Vinashin mà không phát hiện được sai phạm. Trách nhiệm của Thủ tướng và Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực cũng được nêu trong chất vấn của ĐBQH.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn nhận được các câu hỏi quanh việc tiếp tục theo đuổi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đưa vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới, trong khi QH chưa có chủ trương về dự án này. Dừng hay không dừng dự án bô-xít Tây Nguyên cũng là vấn đề mà các ĐBQH muốn Thủ tướng giải trình.

Vì có rất nhiều vấn đề nóng bỏng mà thời gian lại hạn chế, ông Trần Đình Đàn cho biết, chương trình chất vấn sẽ được tổ chức sao cho hiệu quả, tránh "dài dòng, câu giờ" như nhận định của ĐB và dư luận về các kỳ họp trước. Dự kiến, Thủ tướng và mỗi Bộ trưởng sẽ chỉ có tối đa 15 phút trình bày những việc đã làm, trước khi trả lời các câu hỏi của đại biểu.

Trên đây là dự kiến của Ủy ban Thường vụ QH về các phiên chất vấn. Nội dung cuối cùng sẽ được đại biểu "chốt" vào thứ ba tuần tới.

Cafeland.vn - Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland