Từ năm ngoái đến nay một số công trình, dự án giao thông khắc phục được tình trạng trì trệ không phải do giải pháp “thần kỳ” nào mà trước hết nhờ sự điều hành dứt khoát từ trên xuống dưới.

Ví dụ: Làm rõ trách nhiệm của các chủ thể (chủ đầu tư, cơ quan tham mưu, ban quản lý dự án, nhà thầu) và cùng nhau cam kết khắc phục khó khăn, thiếu sót, chậm trễ. Trường hợp nhắc nhở rồi vẫn không chuyển biến thì kiên quyết thay người điều hành, thay nhà thầu yếu kém. Gần đây nhất, Bộ GTVT chấn chỉnh tình hình chậm tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL20 cũng theo tinh thần ấy: Chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục gắn với trách nhiệm cụ thể và phân cấp mạnh hơn, nếu 2013 những vướng mắc không được giải quyết triệt để sẽ thay thế người đứng đầu, quyết giữ vững mục tiêu ban đầu là năm 2014 phải hoàn thành dự án...

Từ thực tế nói trên nên rút ra bài học gì? Trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế hiện nay, việc chấn chỉnh kỷ cương đầu tư XDCB là một trong những giải pháp mạnh nhất, nhanh nhất góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công. Trong đó, có mấy vấn đề cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc là: Có thêm chế tài cụ thể và thực hiện triệt để quy định: “Những dự án được quyết định đầu tư mà không xác định rõ nguồn vốn, mức vốn thuộc ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, làm cho dự án thi công phải kéo dài, gây lãng phí thì người ký quyết định phải chịu trách nhiệm về những tổn thất do việc kéo dài này gây ra” (Chỉ thị 1792 ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ).

Tương tự như thế, các cơ quan quản lý, kiểm tra, giám sát có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời một số ngành và địa phương chậm khắc phục đầu tư dàn trải và nợ đọng XDCB, không chờ đến khi tổng kết và “việc đã rồi” mới nhắc nhở như cách làm lâu nay. Đối với những dự án thi công chậm tiến độ, kém chất lượng hoặc để chi phí phát sinh vượt tầm kiểm soát làm đội dự toán hoặc tổng mức đầu tư, cần sớm làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu đúng người đúng việc, bảo đảm dự án được thực hiện theo kế hoạch và mục tiêu đề ra...

Kỷ cương không phải là tất cả, song khi triển khai các giải pháp khắc phục đầu tư dàn trải, lãng phí, thất thoát và tái cơ cấu đầu tư công đều phải kèm theo điều khoản về kỷ cương thực hiện, mới phát huy được hiệu lực và đi vào cuộc sống đúng thực chất.

Theo Quang Tuấn (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.