Ngày 19/1/2016, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản số 297/NHNN-TTGSNH về việc chấn chỉnh việc thực hiện lãi suất huy động.
Theo Ngân hàng Nhà nước, những chương trình khuyến mại, tặng quà, tặng lãi suất, chuyển lãi suất tiền gửi qua lãi suất cho vay... làm tăng chi phí hoạt động, ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất thị trường.
Theo văn bản này, thời gian gần đây, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đẩy mạnh huy động vốn gắn với việc triển khai các chương trình khuyến mại, tặng quà, tặng lãi suất, chuyển lãi suất tiền gửi qua lãi suất cho vay hoặc giá dịch vụ hoặc giao dịch khác với cùng khách hàng và người có liên quan của khách hàng.
Những chương trình trên làm tăng chi phí hoạt động, ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất thị trường.
Không nêu cụ thể trong thông tin Ngân hàng Nhà nước đưa ra, nhưng việc áp khuyến mại và tặng thưởng có thể gián tiếp vượt trần lãi suất huy động quy định, tính theo lợi ích thực nhận của người gửi tiền.
Theo đó, để đảm bảo tuân thủ các quy định, an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng và ổn định thị trường tiền tệ, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng chấp hành đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước về mức lãi suất huy động được quy định tại Thông tư 06/2014/TT-NHNN ngày 17/3/2014, Thông tư 07/2014/TT-NHNN ngày 17/3/2014, Quyết định số 2173/QĐ-NHNN ngày 28/10/2014, Quyết định số 2589/QĐ-NHNN ngày 17/12/2015.
Văn bản trên cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng không áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động, nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.
Các tổ chức tín dụng phải ban hành trước ngày 25/1/2016 văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh, chi nhánh trực thuộc chấp hành đúng các quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất huy động và chỉ đạo tại văn bản này.
Các tổ chức tín dụng phải tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động; chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của mình để xảy ra vi phạm, không chấp hành các quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Thống đốc cũng yêu cầu các thành viên chủ động phát hiện và báo cáo về Ngân hàng Nhà nước những tổ chức tín dụng cạnh tranh không lành mạnh vi phạm quy định về mức lãi suất huy động.
Các tổ chức tín dụng thực hiện các chương trình khuyến mại trong huy động vốn, cho vay đúng quy định của pháp luật và tiết giảm tối đa các chi phí quảng cáo, khuyến mại, chăm sóc khách hàng để đảm bảo kinh doanh hiệu quả.
Thực hiện chỉ đạo trên, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về lãi suất huy động đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Thùy Duyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.