Triển khai từ năm 2008, nhưng đến nay, Dự án cống hóa tuyến mương T5A1 (quận Đống Đa), dài hơn 800m vẫn còn nhiều hạng mục dở dang do thi công cầm chừng và không biết đến khi nào hoàn thiện. Hệ lụy của việc này là cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng do phải sống chung với ô nhiễm, bụi bẩn và vật liệu xây dựng ngổn ngang… Không biết đến bao giờ khu vực này mới hết ô nhiễm?
Nhiều hộ dân phải bắc cầu để vào nhà.
Vướng GPMB vì khiếu kiện
Ngày 18-8-2014, Báo Hànộimới có bài "Dự án cống hóa tuyến mương T5A1 (Đống Đa): Người dân phản đối vì nhiều bất cập", phản ánh những bất cập trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án cống hóa tuyến mương T5A1 thuộc địa bàn phường Trung Liệt (quận Đống Đa). Ngày 12-6-2008, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Quyết định số 2034/QĐ-UBND về việc thực hiện Dự án công trình thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội, trong đó có cống hóa tuyến mương T5A1 (phường Trung Liệt và Ngã Tư Sở, quận Đống Đa). Căn cứ quyết định này, 23 hộ dân thuộc tổ dân phố số 23 và 35 (phường Trung Liệt) có nhà đất nằm cạnh tuyến mương đoạn từ Xí nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt (phía sau Khách sạn Hacinco và tòa nhà Hà Thành Plaza) không thuộc diện bị giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, đến năm 2014, UBND quận Đống Đa đã ra thông báo GPMB và thu hồi đất của dân và năm 2015, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội có thông báo hướng dẫn để hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trước sự việc trên, 23 hộ dân không đồng tình và có đơn khiếu kiện gay gắt, cho rằng cách làm này là ngược quy trình GPMB, vì thu hồi đất trước rồi mới điều chỉnh quy hoạch sau. Ngoài ra, những hộ dân này còn cho rằng việc thu hồi thêm đất của 23 hộ dân ở bên mương là nhằm mục đích làm bãi đỗ xe, trong khi đó dự án chỉ cống hóa tuyến mương nên họ phản đối không chấp nhận bàn giao mặt bằng.
Ông Nguyễn Thao Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt cho biết, hiện nay việc GPMB đối với phần nhà, đất của 23 hộ dân ở tổ dân phố số 23 và 35 vẫn chưa thực hiện vì gặp phải khiếu kiện của người dân. Các đoạn khác của tuyến mương, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện việc thi công…
Ô nhiễm môi trường
Mặc dù nhiều đoạn thuộc tuyến mương T5A1 đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhưng việc thi công Dự án cống hóa tuyến mương theo kiểu "cầm chừng" khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân nằm hai bên tuyến mương bị xáo trộn, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, nhất là việc đi lại. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều đoạn mương vẫn chưa được cống hóa để lộ nước thải đen ngòm và các loại rác thải sinh hoạt trôi nổi trên mặt mương. Phía trên mặt đường ngổn ngang vật liệu xây dựng, cát, sỏi, máy móc chiếm dụng lối đi của người dân. Nhiều đoạn, mặt cống chưa được san lấp hoàn trả mặt đường, tạo thành những hố sâu "bẫy" người qua lại. Để vào được nhà, nhiều hộ dân phải lắp đặt các tấm gỗ nối từ mặt cống vào trong.
Bà Hồ Thị Thùy, sinh sống tại khu vực này cho biết: "Tuyến mương T5A1 lâu nay bị ô nhiễm môi trường rất nặng, nước thải bốc mùi hôi thối… Đặc biệt, do thi công cống ì ạch nên nước thải ứ đọng không có đường tiêu thoát, sau mỗi trận mưa nước dềnh vào nhà dân, còn trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên, gây ô nhiễm nghiêm trọng".
Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Nguyễn Thao Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt thừa nhận, việc thi công chậm trễ khiến cho cuộc sống của người dân xung quanh ảnh hưởng, đặc biệt là hệ thống cống lộ thiên khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Ông Hùng cho biết, UBND phường đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công đề nghị khẩn trương thực hiện hạng mục cống hóa mương, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm cải thiện môi trường khu vực. Gần nhất, ngày 5-5-2016, UBND phường cùng với y tế phường phối hợp với các tổ dân phố làm việc với đơn vị thi công yêu cầu dọn dẹp rác thải, vật liệu xây dựng trong khu vực thực hiện cống hóa, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm để bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh quanh khu vực…
Theo Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội, dự án chậm tiến độ do thời gian nhận, bàn giao mặt bằng kéo dài dẫn đến thay đổi chi phí vật liệu, nhân công, thiết bị. Đến tháng 12-2015, đơn vị thi công mới được bàn giao gần hết mặt bằng. Hiện vẫn còn vướng mắc một hộ dân nằm trong phạm vi thi công vỉa hè. Tuyến mương đã hoàn thành xong 823/831m cống hộp. Các hạng mục còn lại, nhà thầu sẽ hoàn thành trước ngày 30-6-2016.
Mặc dù thời gian hoàn thành dự án được khẳng định trước ngày 30-6-2016, nhưng thực tế cho thấy, 8 năm qua dự án vẫn "tắc". Liệu thời hạn trên có được Ban Quản lý dự án và đơn vị thi công thực hiện đúng cam kết hay chỉ là lời nói suông, còn nhân dân sống trong ô nhiễm đến bao giờ?
Duy Biên (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.