Ngay sau khi nắm được nguồn tin môi giới về việc tổ hợp Central Point (219 Trung Kính) đã được "sang tay" cho VUD với vai trò phân phối độc quyền, TBKD tiếp tục tìm hiểu sự thực đằng sau mức giá gốc 27,5 triệu đồng/m2 được MBLand và VUD áp dụng trong công cuộc bán hàng.

Qua trao đổi và tận mục sở thị tài liệu, cho thấy không ít rủi ro của sản phẩm dự án đang chờ người mua.

Tài liệu... nhạy cảm!

Nhân viên T của sàn giao dịch VUD (trụ sở tại tòa nhà Vimeco đường Phạm Hùng) liên tục trần tình về bộ hồ sơ pháp lý lẫn các mẫu hợp đồng kinh tế được soạn sẵn (với pháp nhân duy nhất là MBLand) chỉ được xem thôi vì đây là tài liệu nhạy cảm.

Dẫu vậy, toàn bộ công đoạn bán sản phẩm căn hộ 219 Trung Kính (của VUD lẫn MBLand) lần lượt được cá nhân này mô tả rất kỹ. Trước hết, nếu đồng ý khớp giao dịch với VUD, người mua sẽ phải đặt cọc ngay 100 triệu đồng cho đơn vị này. Giá gốc thể hiện trên hợp đồng là 27,5 triệu đồng/m2.

Nhưng "bên MBLand có 1,5 triệu đồng trên mỗi mét vuông được cụ thể hóa bằng hợp đồng tư vấn với khách mua" – T, cho biết. Giải thích rõ hơn, theo nhân viên VUD, phía MB là đơn vị Nhà nước nên không thể tự đứng ra bán hàng (?!). Vì vậy, mới có chuyện MB nhường quyền cho VUD phân phối độc quyền sản phẩm dự án.

Chưa hết, nguồn tin này tỏ ra nắm vững bài bản đối phó với cơ quan thuế trong dự án 219 Trung Kính. "Chỉ định VUD làm đại diện bán hàng độc quyền, nhưng MBLand vẫn phải báo cáo thuế. Do đó, mới hình thành nên đơn giá tư vấn tiền mua căn hộ 1,5 triệu đồng/m2 được nêu trong hợp đồng tư vấn. Phía MBLand sẽ xuất hóa đơn đỏ cho khách hàng" – vẫn theo nhân viên của sàn giao dịch VUD.

Nếu quả thực Central Point đã âm thầm sang tên đổi chủ và do VUD nắm quyền "sinh sát", những bản hợp đồng giao dịch đóng dấu MBLand có giá trị pháp lý tới đâu?

Qua tìm hiểu, cơ cấu giá sản phẩm tới tay người mua được quy định như sau: 27,5 triệu đồng/m2 (giá gốc) + 1,5 triệu đồng (tiền tư vấn)/m2 = 29 triệu đồng/m2. Ngoài ra, vì sàn VUD lấy hàng về nên có khoản tiền chênh – dẫn tới giá cuối cùng hiện tại (tới ngày 7/7) là 32 triệu đồng/m2. Được biết 3-4 ngày trước đó, giá chỉ là 31,7 triệu đồng nhưng bảng hàng mới… cập nhật nên khách phải thông cảm!

Để hoàn tất bước đầu (vào tên hợp đồng đặt cọc), người mua căn hộ dự án (để ở/đầu tư) bị áp thời hạn thanh toán rất gấp. Đặt cọc 100 triệu đồng với VUD, "Thượng đế" được ký hợp đồng đặt chỗ với MBLand (trong hợp đồng có cộng thêm đơn giá 1,5 triệu đồng/m2 tiền tư vấn). Sau 5-7 ngày, khách hàng sẽ cầm trong tay hợp đồng đặt chỗ, hợp đồng đặt cọc nêu trên với hóa đơn đỏ. "Khoản tiền chênh (3 triệu đồng/m2 – tính theo thông tin giá đưa ra của VUD ngày 6/7) cũng thể hiện trong mục thưởng - phạt hợp đồng đặt chỗ của VUD bên em. Nhưng chỉ khi nào "chồng" đủ số tiền đó thì VUD mới đóng dấu hợp đồng. Thời hạn thanh toán là 7-10 ngày" – T giải thích.

Như vậy, nếu không kịp đóng khoản tiền chênh (khoảng 200 triệu đồng) trong 7-10 ngày, số tiền đặt cọc 100 triệu đồng của khách sẽ được coi là khoản thưởng – phạt (đồng nghĩa bị mất vào tay VUD?- PV), nhân viên VUD khẳng định.

Dự án bị mua lại?

Chiều 8/7, liên lạc tới hai số điện thoại hotline trên banner dự án Central Point (trang chủ của công ty TNHH MTV Dịch vụ BĐS MBLand (mbls.vn) đều đổ chuông nhưng không ai trả lời. Trở lại với nguồn tin môi giới, H (nhân viên sàn giao dịch Maxland) cung cấp nhiều chi tiết đáng chú ý.

Cụ thể, theo H, hiện tại dự án 219 Trung Kính đang lọt tâm điểm của thị trường đầu tư. Bên Maxland đã có bảng hàng và triển khai bán. Khách đặt hàng rất nhiều. Dù mua của bất cứ đơn vị sàn nào, thì khách hàng đều phải chấp nhận mức giá bằng với VUD đưa ra. "Trước đây, chủ đầu tư MBLand đưa ra giá 27,5 triệu đồng. Nhưng sau khi mua lại toàn bộ dự án, VUD bán với giá từ 31,5 tới khoảng 33 triệu đồng/m2. Giá 32 mà hiện tại VUD đưa ra là giá "đúng" đấy anh ạ. Không còn giá 27,5 từ MBLand!"-H khẳng định.

Khi người viết tỏ ra lo lắng về tiến độ bàn giao, thời điểm hoàn công theo cam kết trong bối cảnh dự án bị "sang tên đổi chủ", nhân viên này chỉ lý giải theo cảm tính. "Hiện tại làm ăn uy tín rồi anh ạ. Người ta (để chỉ VUD) không chỉ bán dự án này mà còn rất nhiều dự án khác nữa. Nếu để chậm/nhỡ tiến độ ở đây thì dự án khác ai mua (?!)

Thời điểm này, mọi hợp đồng giao dịch giữa khách hàng với các đơn vị sàn xoay quanh sản phẩm dự án đều ở dạng "góp vốn" hoặc "đặt cọc giữ chỗ" vì dự án chưa lên cos 0.0. Tháng 8 tới, dự kiến mới ra hợp đồng mua bán cho khách hàng.

Đặt câu hỏi về dự án đã được ngân hàng bảo lãnh tiến độ bàn giao cho người mua nhà (theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS 2014 sửa đổi có hiệu lực từ 1/7) trước khi bán hàng, người của VUD hé lộ: Dự án 219 Trung Kính đang được MB Trần Duy Hưng bảo lãnh cam kết tiến độ bàn giao. Công ty MTV MBLand là thành viên của MB nên không lo. Hồ sơ về vấn đề này đang do chủ đầu tư MB "nắm".

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.