Dự án đã có từ lâu
Từ năm 1998, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 108/QĐ-TTG ngày
20/6/1998 về điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội. Tại Quyết định
số 06/2002/QĐ-TTG ngày 7/1/2002 về Quy hoạch tổng thể phát triển ngành
Đường sắt đến năm 2020 cũng xác định rõ: Tuyến đường sắt ưu tiên số 1 ở
Thủ đô là tuyến đường sắt trên cao Yên Viên- Ngọc Hồi.
Trong
5 tuyến giao thông nội đô ở Hà Nội, tuyến Yên Viên-Ngọc Hồi đã được
chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều năm với sự tham gia của nhiều hãng tư vấn
nước ngoài như Đức (DOSRCH), Hiệp hội tư vấn Nhật Bản (JTCA), Tổ chức
JETRO (Nhật Bản)… Xét về mặt lưu lượng giao thông thì tuyến đường sắt
trên cao Yên Viên- Ngọc Hồi có mật độ lớn hơn, cần đầu tư sớm để giải
tỏa ách tắc trục Đông- Bắc-Tây Nam của TP Hà Nội.
Dự án được hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… và đặc biệt sẽ đưa hệ thống giao thông bánh sắt đô thị vận chuyển nhanh với khối lượng lớn vào hoạt
động trên trục xuyên tâm Đông Bắc- Tây Nam của thành phố Hà Nội, từ
Ngọc Hồi đến Yên Viên.
|
Mô hình ga Hà Nội trong tương lai |
Theo thiết kế, hướng tuyến bắt đầu từ ga Giáp Bát bám theo tim tuyến đường sắt hiện tại đến ga Gia Lâm để giảm thiểu khối lượng GPMB, có một số đoạn cải tuyến cục bộ đó là: Đoạn Hà Nội- Phùng Hưng, do dân cư xây dựng sát hai bên đường sắt nên tuyến được cải dịch về bên trái đường sắt hiện tại một khoảng bằng 5m để chỉ phải GPMB một bên đường sắt.
Đoạn Phùng Hưng- Cầu Long Biên một bên là nhà dân, một bên là đường Phùng Hưng có vỉa hè rộng, do đó tim tuyến được dịch về bên phải 2,1m. Cầu Long Biên mới dành riêng cho đường sắt, theo nghiên cứu của Tư vấn Nhật Bản sẽ được xây dựng cách cầu cũ khoảng 30m về phía thượng lưu. Nhưng theo yêu cầu của TP Hà Nội, cầu Long Biên mới phải cách cầu cũ khoảng 200m.
Cầu có dáng hoa sen
Mới đây, liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật JKT đã đưa ra phương án xây
dựng cầu Long Biên mới cách cầu cũ 186m về phía thượng lưu theo hình
dáng hoa sen. Cầu Long Biên mới được xây dựng với 2 làn đường sắt đô
thị chạy giữa, hai bên có làn xe máy, xe đạp, phương tiện thô sơ. Người
bộ hành vẫn đi ở hai bên cầu. Riêng khu vực ga Ngọc Hồi tuyến được cải
dịch cách tuyến đường sắt hiện tại khoảng 400-1000m về bên phải do
hướng tuyến đoạn này bị khống chế bởi khu ga Ngọc Hồi mới.
|
Cầu Long Biên. Ảnh: vnphoto.ne |
Tuyến đường sắt trên cao từ Giáp Bát đến Gia Lâm có tổng chiều dài khoảng 15,36km, trong đó chiều dài các đoạn đi trên cao là 10,57km (cầu cạn và ga trên cao 8,87km, cầu vượt sông 1,7km), các đoạn đi trên mặt đất là 4,79km (khu vực ga Ngọc Hồi dài 3,85km, khu ga Gia Lâm dài 0,94km), bao gồm các hạng mục chủ yếu như: cầu cạn; cầu vượt đường bộ tại các nút giao; cầu vượt sông Hồng; Các ga đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị; Depo và các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy toa xe; kết cấu thượng tầng đường sắt; nền đường; hầm chui; hệ thống thông tin, tín hiệu; điện khí hóa và các công trình đồng bộ khác; mua sắm phương tiện, thiết bị phục vụ chạy tàu khách đô thị.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi- Yên Viên giai đoạn 1 do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư. Đại diện Chủ đầu tư: Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU). Dự án đi qua 7 quận, huyện Hà Nội gồm Thanh Trì, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Long Biên. Điểm đầu ga Giáp Bát. Điểm cuối là ga Gia Lâm. Tim ga Hà Nội. Phần diện tích chiếm dụng vĩnh viễn của dự án 156ha, trong đó đất hiện có 18,3ha, đất xin cấp mới 136ha. Tổng số hộ dân phi di dời, tái định cư 1.116 hộ. Diện tích cần thiết cho các khu tái định cư của dự án 11,5ha. Dự án sẽ được thực hiện theo 3 bước: |