Thị trường bất động sản trầm lắng, các chủ đầu tư và sàn bất động sản đang tìm mọi cách để tiếp cận khách hàng. Chính vì thế, họ không ngần ngại mang những món hàng giá tiền tỷ bày bán ở siêu thị và cả ở vỉa hè.

Vỉa hè, lòng đường... thành nơi chào hàng

Cách đây ít lâu, một công ty bất động sản đã thuê hàng loạt mặt bằng vào các ngày cuối tuần tại các trung tâm thương mại, siêu thị như: Diamond Plaza, Big C, Coopmart để bán và khai thác thêm nguồn khách hàng mới để chào bán đợt cuối sản phẩm dự án tại Bình Dương.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, tổng giám đốc công ty Tấc Đất Tấc Vàng, thị trường bất động sản đang ở giai đoạn cực kỳ khó khăn. Ngoài việc chủ đầu tư phải làm tốt dự án, ra chính sách bán hàng với mức giá hấp dẫn còn phải tìm mọi cách để tiếp cận khách.

Phương án đưa hàng vào siêu thị, trung tâm thương mại để bán của doanh nghiệp bất động sản này được đánh giá khá thành công do tại đây, lượng khách đến mua sắm rất lớn. Đại diện công ty cho hay, trong số những sản phẩm công ty bán được đến nay, theo thống kê có hơn 50% là khách hàng từ các siêu thị, trung tâm thương mại.

Trước đó, công ty địa ốc Phúc Khang cũng đưa dự án đất nền Eco Village Long An vào trưng bày tại siêu thị BigC An Lạc. Không chỉ vậy, nhiều sàn bất động sản còn mở hẳn siêu thị nhà đất điển hình như CT Goup, CEN Group, Eden Real.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bất động sản còn chọn cách tiếp cận thị trường bằng những quảng cáo rao vặt dán chi chít ngoài vỉa hè, gốc cây, góc đường. Một dự án chung cư ở Hà Đông đang chuẩn bị chào bán, chỉ qua một đêm, hàng loạt băng rôn quảng cáo dự án đã được treo la liệt khắp các gốc cây vỉa hè.

Mỗi lần chào bán bất động sản, doanh nghiệp này luôn tiếp thị bằng cách treo băng rôn ở vỉa hè, lề đường. Lý do không chỉ vì chi phí rẻ mà còn tiếp cận được số lượng lớn người đi lại trên đường. Hiệu quả chưa biết thế nào, nhưng cách quảng cáo này đã ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị và vệ sinh đường phố.

Trên dọc tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài xuống Hà Đông, có thể vì thiếu kinh phí nên nhiều sàn bất động sản còn tận dụng ngay các tấm tôn chắn ngoài vỉa hè hay những tòa nhà bỏ hoang để quảng cáo. Tương tự, Nguyễn Trãi là một trong những tuyến đường xuất hiện khá nhiều những băng rôn quảng cáo nhà đất bán với giá gốc, đặt cạnh các ngã tư, nơi có nhiều người đi lại.

Có trong tay hàng loạt sản phẩm bất động sản trước đây là một niềm tự hào, nhưng đối với nhiều người hiện là nỗi ám ảnh bởi áp lực về tài chính cũng như những ảnh hưởng của thị trường khiến họ khó có thể thoát ra trong một sớm một chiều. Chuyện bán rong bất động sản nay không còn là chuyện lạ. Thị trường trầm lắng, nguồn cung tăng, doanh nghiệp và nhà đầu tư buộc phải tìm mọi cách để tiếp thị và bán sản phẩm của mình.

Giá sẽ tiếp tục giảm

Nhìn nhận tương lai của bất động sản, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường này khó có thể thoát cảnh u ám trong một sớm một chiều. Ông Phùng Minh Hiếu, giám đốc một công ty xây dựng, cho rằng, chính doanh nghiệp bất động sản đã tự tay giết họ khi một thời gian đẩy giá lên quá cao so với khả năng chi trả của người có nhu cầu thực. Hiện giá đã giảm đến hàng chục triệu đồng/m2 nhưng vẫn quá cao so với giá trị thực.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Vinalink Land, nhận định, sự suy giảm của thị trường bất động sản là do ảnh hưởng suy giảm chung. Trước đó, việc cấp tín dụng ra thị trường quá dễ dãi, tràn lan. Vì vậy, các chủ đầu tư dễ dàng vay được lượng tiền rất lớn để triển khai dự án mà không tính đến nhu cầu thực tế của thị trường. Từ đó, thị trường bão hòa, tới một giai đoạn nào đó các chủ đầu tư sẽ mất khả năng trả nợ.

Khi bất động sản phát triển với tốc độ chóng mặt, cũng có một số chủ đầu tư đưa ra cam kết không đúng, làm khách hàng mất niềm tin. Hệ lụy của nó vẫn kéo dài đến nay. Nếu có đầy đủ sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thực chất của khách hàng thì thị trường sẽ tăng trưởng trở lại một cách rất nhanh chóng.

Theo ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), hơn một năm vừa qua, thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn, giá cả sụt giảm ở tất cả các phân khúc. Số lượng giao dịch giảm mạnh, dẫn đến nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và dịch vụ bất động sản thực sự gặp khó. Họ không đủ khả năng trả nợ, bắt buộc phải bán bất động sản đang nắm giữ bằng giá thành đầu tư, thậm chí còn thấp hơn. Do vậy, giá nhà ở tại thời điểm này đang rất thuận lợi cho những người có nhu cầu thực về nhà ở.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.