Nằm ở phía Tây thành phố, quận Cầu Giấy là nơi có nhiều nút giao thông quan trọng, vì vậy, lãnh đạo quận Cầu Giấy đang chỉ đạo sát sao để GPMB nhanh một số dự án trọng điểm bị tái lấn chiếm làm mất mỹ quan đường phố.

Điển hình là dự án đầu tư xây dựng đường Trần Quốc Hoàn giai đoạn 2. Trong đó có đoạn đường giao cắt từ đầu cầu vượt Mai Dịch tiếp giáp với đường Phạm Văn Đồng, đoạn sát cổng trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội và tiếp giáp với góc đường Trần Quốc Hoàn là nơi nhiều năm nay bị người dân tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đế buôn bán kinh doanh, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Triển khai Quyết định số 5775/QĐ-UBND ngày 24-10-2000 của UBND Tp. Hà Nội về việc thu hồi 29.859m2 đất tại phường Mai Dịch, phường Dịch Vọng và phường Quan Hoa (nay là phường Dịch Vọng Hậu), quận Cầu Giấy để xây dựng đường Tô Hiệu kéo dài (nay là đường Trần Quốc Hoàn) và đoạn tiếp giáp với đường Phạm Văn Đồng. Có 16 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuộc phạm vi GPMB để phục vụ cho dự án làm đường trên. Trong quá trình thực hiện GPMB, chính quyền quận Cầu Giấy đã chỉ đạo các phòng, ban và các phường có liên quan thực hiện đầy đủ các quy trình liên quan đến thủ tục bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân bị di chuyển để thu hồi đất thực hiện GPMB. Kết quả, 15/16 hộ dân đã hợp tác với chính quyền thực hiện nhận tiền đền bù và thực hiện di chuyển tài sản trên đất, duy nhất còn lại hộ ông Nguyễn Đức Bích đã bất hợp tác với chính quyền khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Thậm chí, theo phản ánh của chính quyền 2 phường Mai Dịch và Dịch Vọng Hậu, ông Bích còn có biểu hiện ngăn cản quá trình điều tra của Tổ công tác GPMB khi thực hiện nhiệm vụ tại dự án này.

Đất do gia đình ông Nguyễn Đức Bích lấn chiếm trên vỉa hè góc đường Trần Quốc Hoàn cho thuê thu lợi trái phép hàng chục năm nay

Theo hồ sơ lưu giữ tại chính quyền phường Mai Dịch và phường Dịch Vọng Hậu cho thấy, biên bản kiểm tra hiện trạng, xác nhận nguồn gốc đất và tài sản gắn liền với đất, phương án chi tiết bồi thường hỗ trợ và quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ di chuyển, công trình trên đất đều ghi tên chủ sở hữu nhà và tài sản là Nguyễn Đức Bích. Trong đó nguồn gốc đất là đất vỉa hè phố Trần Quốc Hoàn đã GPMB giai đoạn 1 từ năm 2000 và đã thanh toán cho hộ gia đình ông Lê Quang Bìa theo Quyết định số 1932/QĐ-UB ngày 20-12-2000 của UBND quận Cầu Giấy và đã bàn giao mặt bằng từ năm 2000. Kể từ đó đến nay, ông Bích đã tái lấn chiếm và sử dụng cho thuê thu lợi trái phép trên diện tích đất mà Nhà nước đã đền bù cho hộ nhà ông Lê Quang Bìa.

Sau khi thẩm định hồ sơ về việc thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường Trần Quốc Hoàn, ông Đinh Minh Tảo, Viện trưởng VKSND quận Cầu giấy cho biết: UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Nguyễn Đức Bích theo đúng quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Tp. Hà Nội.

Trên thực tế, chính quyền quận Cầu Giấy và chính quyền 2 phường đã cử nhiều đoàn công tác đến vận động, thuyết phục, giải thích về chủ trương chính sách để ông Nguyễn Đức Bích nhận thức ra vấn đề, tự giác di chuyển các công trình trên đất, để bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, ông Bích vẫn cố tình chống đối, ngăn cản quá trình GPMB.

Trước tình hình trên, chính quyền quận Cầu Giấy đã có kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp gia đình ông Nguyễn Đức Bích. Công tác chuẩn bị và thực hiện cưỡng chế đảm bảo chặt chẽ, đúng trình tự, quy định pháp luật.

Thiết nghĩ, việc tái lấn chiếm vỉa hè lòng đường như trường hợp của hộ ông Nguyễn Đức Bích đã làm ảnh hưởng đến giao thông đô thị, mất mỹ quan thành phố cần phải xử lý nghiêm minh, dứt điểm, tránh tình trạng tái diễn.

Theo Thanh Bình (Báo Công Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.