Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý nghiêm phần diện tích vi phạm nhà 8B Lê Trực, P.Điện Biên (Q.Ba Đình), Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định, quan điểm của Chính phủ cũng như của thành phố đều rất rõ. Đó là cương quyết thực hiện buộc xử lý, phá dỡ những phần sai phạm mà chủ đầu tư đã vi phạm.

Công nhân đang phá, dỡ những sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: THÀNH AN

Tiến độ phá dỡ tầng 19 khó đảm bảo cam kết lần thứ 3

Sau khi chủ đầu tư bắt đầu phá dỡ nhưng không đáp ứng yêu cầu, ngày 5.1.2016, quận Ba Đình ban hành quyết định cưỡng chế. Ngày 6.3, UBND phường Điện Biên tổ chức cưỡng chế phá dỡ phần sai phạm, dự kiến xong trong quý II/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này công trình này vẫn chưa được cưỡng chế xong.

Trao đổi với đại diện UBND phường Điện Biên, vị này cho biết, đến thời điểm này mặc dù đã thay chủ đầu tư phá dỡ phần sai phạm, rút ngắn thời gian xuống còn 45 ngày (tính từ 1.7), nhưng đến nay Cty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc (Cty Phương Bắc) vẫn chưa áp dụng phương tiện, công nghệ hiện đại để phá dỡ phần công trình sai phạm trên.

Trước đó, yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.Hà Nội phải đẩy nhanh tiến độ phá dỡ các phần sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, UBND phường Điện Biên đã tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc với đơn vị phá dỡ mới là Cty Phương Bắc (trước đó chủ đầu tư phá dỡ là Cty Hải Anh Phát, do UBND phường Điện Biên ký hợp đồng).

Theo đó, hằng ngày, đơn vị này vẫn dùng phương pháp khoan, cắt bêtông bằng những chiếc khoan nén khí đối với tầng 19. Với phương pháp này, trung bình mỗi ngày, Cty Phương Bắc phá, dỡ được khoảng 15m2 sàn tầng 19. Mặc dù, so với chủ đầu tư phá dỡ cũ, việc triển khai của Cty Phương Bắc có nhanh hơn. Nhưng việc chậm trễ áp dụng phương pháp hiện đại vào phá dỡ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đã cam kết.

Theo phương án dự kiến, Cty Phương Bắc sẽ đưa 2 máy khoan hiện đại nhất hiện nay đến công trường để thực hiện việc phá dỡ tầng 19. Đến thời điểm này, đơn vị thi công mới chỉ phá dỡ được hơn 600m2/1.800m2 của tầng 19 của tòa nhà. Sau khi phá dỡ xong tầng 19 - giai đoạn 1 này thì mới tiếp tục tính phương án phá dỡ giai đoạn 2.

Do đó, nhiều người dân đặt ra câu hỏi, liệu việc tháo dỡ phần sai phạm giai đoạn 1, tại công trình này có hoàn thành theo đúng kế hoạch như đã cam kết của lần thứ 3 này
hay không?

Cưỡng chế một cách nghiêm túc và đẩy nhanh tiến độ

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - cho biết, nguyên nhân dẫn đến tiến độ phá dỡ phần sai phạm ở tòa nhà 8B Lê Trực chậm tiến độ trong thời gian qua là do phải đảm bảo an ninh cho kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Theo ông Chung, để đẩy nhanh tiến độ “cắt ngọn” tầng 19 của tòa nhà này, đơn vị phá dỡ (Cty Phương Bắc) đã đề xuất phương án ngăn đường Nguyễn Trung Trực để đưa cần cẩu vào phục vụ phá dỡ. “Trên cơ sở phương án phá dỡ mới, chúng tôi tin sẽ đẩy nhanh được tiến độ” - Chủ tịch Hà Nội nói.

Chủ tịch Chung cho biết, thời gian gần đây chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực có gửi đơn thư lên thành phố đề cập những chính sách ưu đãi, chế độ chính sách nhà nước. Tuy nhiên, mọi kiến nghị đều bị lãnh đạo UBND TP.Hà Nội bác bỏ. Ông Chung khẳng định, thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc và không để chủ đầu tư kéo dài thời gian vi phạm.

“Thành phố ưu đãi nhưng không thể khuyến khích làm sai như thế được. thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Thủ tướng, đó là cưỡng chế một cách nghiêm túc và đẩy nhanh tiến độ” - Chủ tịch Chung khẳng định.

Ông Hoàng Trọng Quyết - Bí thư Quận ủy Ba Đình - cho biết, quận họp nhiều lần về việc xử lý vi phạm nhà 8B Lê Trực, quyết liệt yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các phương án phá dỡ. Tuy nhiên, hiện có nhiều vướng mắc, chủ đầu tư gây khó khăn, như không nộp đầy đủ tiền phục vụ phá dỡ. Dù vậy, ông Quyết cho biết, trong khoảng 1 tháng nữa sẽ tháo dỡ xong tầng 19 tòa nhà 8B Lê Trực. Sau khi tháo dỡ xong tầng 19, quận Ba Đình sẽ phối hợp với đơn vị chức năng thực hiện giai đoạn 2 xử lý vi phạm tòa nhà này.

Trước đó, ngày 8.3, UBND TP.Hà Nội ban hành văn bản thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về việc xử lý các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực. UBND TP.Hà Nội cũng đã kiểm điểm các tập thể, kỷ luật 12 cán bộ liên quan.

Thành An (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.