Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2013.
Hà Nội hiện có 168.000 thửa đất và 500.000 căn hộ chung cư chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Theo Thứ trưởng, Hà Nội hiện có khoảng 168.000 thửa đất và 500.000 căn hộ tại các dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở còn tồn đọng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đứng đầu cả nước về các trường hợp tồn đọng chưa được cấp Giấy chứng nhận.
Thứ trưởng lý giải: “Mặc dù người mua nhà đã làm các thủ tục, nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành hoặc xây dựng không đúng thiết kế nên khi làm thủ tục bị các cơ quan nhà nước yêu cầu thực hiện đúng như thiết kế ban đầu, do đó dẫn đến việc người dân chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với căn hộ”.
Thứ trưởng khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét các hộ gia đình, cá nhân ở chung cư hoặc các khu đô thị mới đã làm xong các thủ tục, nghĩa vụ tài chính với nhà nước và không vi phạm pháp luật sẽ ưu tiên cấp sổ đỏ trước.
Trước đó, tại buổi làm việc giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với 22 tỉnh, thành trọng điểm về tình hình thực hiện và các giải pháp đẩy mạnh cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho thấy, số lượng các trường hợp tồn đọng chưa cấp giấy chứng nhận ở các tỉnh còn rất lớn, nhiều nhất là Hà Nội còn khoảng 168.000 thửa đất và 500.000 căn hộ; Nghệ An còn 335.000 thửa; TP.HCM còn 311.000 thửa đất và căn hộ.

Phần lớn số lượng các trường hợp tồn đọng có nguồn gốc sử dụng phức tạp, vi phạm pháp luật đất đai dưới nhiều hình thức, phổ biến nhất là các trường hợp giao đất trái thẩm quyền, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm nên các địa phương chưa giải quyết.

Linh Vân (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.