Trên địa bàn thành phố hiện tồn đọng khoảng 123 nghìn trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định của Luật Đất đai. Trong đó riêng nhà, đất mua bán giấy tay sau ngày 1-7-2004 có tới 34 nghìn trường hợp…; còn lại phần lớn là nhà, đất vướng quy hoạch treo. Vì thế, việc được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng nhà, đất đang là mong ước cháy bỏng của nhiều cư dân thành phố.

Hiểu rõ được nguyện vọng đó, thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ nút thắt này. Thế nhưng, do vướng Luật Đất đai và một số việc vượt quá thẩm quyền của UBND thành phố cho nên đến nay, việc cấp GCN vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Vấn đề này không chỉ gây khó khăn cho người dân trong vấn đề an cư hay chuyển nhượng nhà đất, thế chấp ngân hàng vay vốn mà còn gây bất trắc, thiệt thòi khi xảy ra tranh chấp, giải tỏa đền bù. Hơn nữa, GCN không chỉ là sự công nhận của Nhà nước, chứng minh quyền lợi hợp pháp về bất động sản của người dân, mà còn là công cụ để Nhà nước quản lý đất đai, thuế khóa, và an sinh xã hội. Cho nên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để cấp GCN cho người dân là việc rất nên làm, vừa có lợi cho dân, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong công tác quản lý.

Thế nên, UBND thành phố hiện đang đề xuất lên Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiều biện pháp gỡ vướng việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho những trường hợp mua nhà bằng giấy tay, nhà trên đất nông nghiệp, nhà ở dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp đất… Cụ thể là đối với những hộ gia đình đang sử dụng đất ổn định, phù hợp quy hoạch và không có tranh chấp, khiếu kiện thì nên xem xét và cấp GCN cho họ. Với các trường hợp nhà ở đã tồn tại trên đất nông nghiệp trước thời điểm công bố quy hoạch, nhưng tại thời điểm cấp GCN lại không phù hợp quy hoạch thì cũng nên cấp GCN với mục đích xác định nhà ở đã tồn tại trên đất nông nghiệp trước thời điểm công bố quy hoạch để làm căn cứ đền bù khi cần phải giải tỏa. Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai. Bởi tại thành phố hiện có tình trạng nhiều chủ đầu tư vẫn bán căn hộ cho người dân mặc dù trước đó đã thế chấp căn hộ tại ngân hàng và tại thời điểm bán thì không chịu giải chấp căn hộ.

Thêm một khó khăn nữa, đó là do việc điều chỉnh khung giá đất, cho nên thuế nhà đất quá cao khiến cho nhiều hộ dân không có đủ điều kiện tài chính để làm thủ tục xin cấp GCN. Theo số liệu của UBND thành phố thì hiện còn hơn 22 nghìn trường hợp nhà đất tạo lập sau ngày 15-10-1993, đáp ứng đủ điều kiện được cấp GCN, nhưng chưa được cấp GCN bởi vì số tiền thuế phải nộp quá lớn trong khi người dân không có đủ tiền nên đành chấp nhận không có GCN quyền sử dụng đất. Đứng trước tình hình đó, UBND thành phố cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan chỉnh sửa quy định, giảm tiền thuế để người dân có điều kiện làm giấy tờ nhà đất.

Tuy những kiến nghị đó của thành phố đang trong quá trình chờ đợi sự xem xét, chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng cũng đã khiến cho đông đảo người dân thành phố vui mừng và hy vọng. Bởi nếu nút thắt này được tháo gỡ, hàng trăm nghìn hộ dân sẽ được cấp GCN, giúp họ “an cư, lạc nghiệp”. Và thành phố sẽ có thêm nhiều khoản thu từ thuế, phí khi người dân thực hiện giao dịch mua bán, sang nhượng, thế chấp cầm cố nhà đất. Và điều quan trọng hơn cả là khi cấp đầy đủ GCN cho người dân sẽ tạo ra được sự minh bạch trong quản lý đất đai. Vì thế, không nên coi những kiến nghị này của thành phố là nhằm hợp thức hóa vi phạm hay khuyến khích chuyện vi phạm mà chính là gỡ khó cho người dân.

Mai Dũng (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.