Một số quận, huyện ngưng nhận hồ sơ, có nơi vẫn cấp phép theo quy định cũ.

Đến ngày 23-10, kiến nghị của UBND TP.HCM về việc tháo gỡ những vướng mắc tại Nghị định 64/2012 về cấp phép xây dựng (có hiệu lực từ ngày 20-10) vẫn chưa được Bộ Xây dựng trả lời. Hiện một số quận, huyện đã phải ngưng tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép xây dựng của người dân.

Chưa biết giải quyết ra sao

“Quận đã gửi văn bản hỏi UBND TP nhưng đến nay chưa được trả lời nên không biết giải quyết ra sao. Hiện chưa có trường hợp nào nộp được hồ sơ xin phép xây dựng vì không đáp ứng yêu cầu của Nghị định 64” - ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho hay.

Ông Nguyễn Văn Dũng, cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Tân Bình, cũng cho biết đang rối về việc triển khai thực hiện Nghị định 64. “Rất khó có hồ sơ đáp ứng được yêu cầu của Nghị định 64. Chưa nói đến việc phải có quy hoạch 1/500 hay quy chế quản lý kiến trúc đô thị, việc phải có bản vẽ kết cấu thôi đã rất khó khăn. Ngoài ra còn chưa có mẫu đơn xin phép mới…” - ông Dũng nói.

Nơi tiếp nhận hồ sơ cấp phép xây dựng của UBND quận Tân Bình vắng hoe trong chiều 23-10. Theo một cán bộ, rất khó có hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu của Nghị định 64/2012. Ảnh: M.HIẾU

Trong khi đó, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận 4 cho hay sau ngày 20-10, quận vẫn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng bình thường. “Quy trình giải quyết hồ sơ cấp phép theo ISO không cho phép quận từ chối tiếp nhận hay ngưng giải quyết cho dân” - vị này giải thích.

Tương tự, ông Huỳnh Minh Khiêm, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cũng cho hay không thể ngừng cấp phép cho người dân để chờ hướng dẫn. Hiện quận không yêu cầu thành phần hồ sơ thực hiện theo Nghị định 64. “Yêu cầu phải có bản vẽ kết cấu là không hợp lý, UBND TP và Sở Xây dựng cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Nếu bây giờ quận yêu cầu phải có bản vẽ kết cấu thì người dân sẽ khiếu nại ngay. Chưa kể nếu nay mai hướng dẫn nói rằng không cần bản vẽ kết cấu thì lại khó giải thích với dân” - ông Khiêm bày tỏ.

Cần sớm tháo gỡ vướng mắc

Với các quận vẫn cấp phép xây dựng theo quy định cũ, lý lẽ được họ viện dẫn là Nghị định 64 tuy có hiệu lực nhưng vẫn phải chờ thông tư của Bộ Xây dựng và quyết định triển khai của TP. Do đó việc áp dụng quy định cũ là không sai.

Theo chúng tôi, việc một số quận tiếp tục cấp phép xây dựng theo quy định cũ đã đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Việc dừng cấp phép xây dựng có thể dẫn đến tình trạng bùng phát xây nhà không phép như Sở Xây dựng từng lo ngại. Tuy nhiên, xét về nguyên tắc pháp luật, nếu cơ quan cấp phép vẫn áp dụng quy định cũ trong khi đã có nghị định mới với những quy định khác là chưa chuẩn xác.

Vướng mắc lớn nhất ở đây là Nghị định 64 lại có những quy định không phù hợp thực tế. Nếu cứ tuân thủ đúng, có lẽ hiếm người dân nào đủ điều kiện cấp phép xây dựng. Vì thế, cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng giải quyết các vướng mắc của Nghị định 64 (như đề xuất của UBND TP). Như thế mới có thể bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời bảo vệ tính nghiêm minh, thống nhất của pháp luật.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, vướng mắc lớn nhất khi thực hiện cấp phép xây dựng theo Nghị định 64 là điều kiện nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị. Ngoài ra, hồ sơ xin cấp phép phải có thêm bản vẽ kết cấu công trình. Đây là những quy định mà Quyết định 68/2010 của UBND TP.HCM về cấp phép xây dựng không đặt ra.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.