Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị các địa phương cấp ngay sổ đỏ cho những hộ dân đã hoàn thành các thủ tục mua nhà mà không chờ giải quyết xong những tồn tại...

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TPHCM thống nhất thực hiện một số giải pháp đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ đỏ) tại các dự án phát triển nhà ở.

Chủ đầu tư vi phạm, người mua lãnh đủ

Hiện hàng chục ngàn hộ dân ở chung cư trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM, đang bị “nợ” sổ đỏ mà nguyên nhân chủ yếu do sai phạm của chủ đầu tư. Kiểm tra của Bộ TN-MT và Bộ Xây dựng tại 19 dự án ở Hà Nội và TPHCM cho thấy tiến độ cấp sổ đỏ nhà chung cư quá chậm, với 81% số người mua nhà đang bị nợ sổ đỏ. Nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư không chấp hành Luật Đất đai và các quy định của pháp luật về nhà ở, xây dựng.

Cụ thể, chung cư 101 Láng Hạ (quận Đống Đa - Hà Nội) được bàn giao cho người sử dụng từ năm 2007 nhưng tới nay, hơn 180 hộ dân ở dự án này vẫn chưa được cấp sổ đỏ bởi chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chưa nộp tiền sử dụng đất. Cùng cảnh dài cổ chờ sổ đỏ là hơn 100 hộ dân ở chung cư ngõ 376 đường Bưởi (quận Ba Đình - Hà Nội) do chủ đầu tư dự án vi phạm quy hoạch và giấy phép xây dựng.
Tại khu chung cư Phú Mỹ Thuận (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè - TPHCM), chủ đầu tư đã bán hết 578 căn hộ nhưng người sử dụng vẫn chưa được cấp sổ đỏ vì chủ đầu tư mới nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích đất xây dựng của 4 tòa nhà (gần 3.900 m2) mà chưa nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích khuôn viên của từng nhà chung cư (khoảng 10.000 m2)…

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ TN-MT, đề nghị 2 TP Hà Nội và TPHCM phải đình chỉ, không cấp phép đầu tư, không giao đất, cho thuê đất mới đối với chủ đầu tư vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng... cho đến khi xử lý, khắc phục xong sai phạm.

Giải quyết nhanh cho người dân

Theo Cục Đăng ký và Thống kê (Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ TN-MT), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT đã đề nghị các địa phương cấp ngay sổ đỏ cho những hộ dân đã hoàn thành các thủ tục mua nhà mà không chờ giải quyết xong tồn tại, vướng mắc và vi phạm pháp luật của chủ đầu tư.

Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê Trần Hùng Phi cho biết theo hướng dẫn mới của Bộ TN-MT gửi Hà Nội và TPHCM, sẽ có 6 trường hợp được cấp sổ đỏ ngay như: đã giải phóng mặt bằng, giao đất cho chủ đầu tư, chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, xây dựng và bàn giao nhà cho người mua theo đúng thiết kế… nhưng hiện còn một số trường hợp khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Về trường hợp một phần diện tích của dự án mà chủ đầu tư đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, xây dựng, bàn giao nhà đúng thiết kế quy hoạch thì người mua nhà trong phần diện tích này được cấp sổ đỏ. Trong trường hợp dự án đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư vi phạm về vượt số tầng, thay đổi thiết kế, công năng sử dụng một số tầng hoặc một số lô đất thì cần xem xét cấp sổ đỏ trước cho người mua nhà tại các tầng, lô đất được xây dựng đúng thiết kế, quy hoạch.

Đối với trường hợp chủ đầu tư đã hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng, bàn giao nhà nhưng mặt tiền xây dựng không đúng thiết kế và việc xử lý không ảnh hưởng đến kết cấu nhà, diện tích căn hộ thì người mua vẫn được xem xét cấp sổ đỏ...
Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.