Một số quận, huyện vẫn yêu cầu người dân nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định hoặc phải tự liên hệ trích đo địa chính.

“Tỉ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là GCN) trên địa bàn TP từ đầu năm 2012 đến nay rất thấp” - Sở TN&MT TP.HCM cho biết trong báo cáo về tình hình cấp GCN đến ngày 1-9.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay toàn TP mới chỉ cấp 48.557 GCN, đạt 27,5% chỉ tiêu phải cấp trong năm 2012. Chỉ còn ít tháng nữa là hết năm 2012 song vẫn còn tồn hơn 127.000 trường hợp đã đủ điều kiện nhưng chưa được cấp GCN. Nếu tính đến thời điểm phải hoàn thành công tác cấp GCN trên toàn TP (vào 31-12-2013) thì còn tồn hơn 263.000 trường hợp.

“Nếu các quận, huyện không đẩy nhanh tiến độ thì việc hoàn thành công tác cấp GCN vào giữa năm 2013 theo quyết tâm của UBND TP là rất khó” - ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết.

Hiệp hội Bất động sản TP đang vận động chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở đẩy nhanh công tác cấp giấy cho người dân. Trong ảnh: Chủ đầu tư khu dân cư Sông Đà, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho biết người dân trong dự án sẽ được cấp giấy chứng nhận trong năm 2013. Ảnh: VH

Theo Sở TN&MT, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là nhiều quận, huyện chưa đề ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác cấp GCN như yêu cầu của UBND TP. Những phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng không được giải quyết rốt ráo. Ngoài ra, một số quận, huyện thực hiện chưa đúng thủ tục cấp GCN, như yêu cầu dân nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định hoặc yêu cầu người dân phải tự liên hệ trích đo địa chính trong khi đây là công việc của cơ quan cấp giấy.

Từ thực trạng trên, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP chỉ đạo các quận, huyện phải tổ chức cho người dân đăng ký nộp hồ sơ ngay tại cấp phường, xã. Các địa phương cần chủ động vận động người dân đến đăng ký kê khai chứ không thụ động ngồi chờ. Những quận, huyện còn nhiều phường, xã, thị trấn có tỉ lệ cấp GCN thấp cần dồn sức cho việc cấp GCN lần đầu, không đặt ra mục tiêu cấp đổi GCN.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, trong tháng 8 Sở TN&MT cùng Bộ TN&MT và Bộ Quốc phòng đã cử sáu đơn vị đo đạc xuống quận, huyện để hỗ trợ công tác đo vẽ. Nhiều địa phương đã đăng ký phối hợp thực hiện, đặc biệt là các quận, huyện ngoại thành. Sở TN&MT cũng phối hợp Hiệp hội Bất động sản TP phổ biến các quy định về cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn, đồng thời, vận động các chủ đầu tư dự án nhanh chóng khắc phục sai phạm (nếu có) để sớm hoàn tất thủ tục cấp GCN.

Các quận, huyện: 3, 8, Phú Nhuận và Củ Chi đạt tỉ lệ cấp GCN khá cao, trong khi có tới 12 quận, huyện chỉ đạt dưới 30%. Đặc biệt, hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ, tỉ lệ cấp GCN chỉ đạt 7%, kế đó là quận 10 (10%), quận 6 (16%), Thủ Đức (17%)…

311.719 là tổng số GCN cần cấp trên địa bàn TP, trong đó có 176.220 trường hợp đủ điều kiện cấp GCN trong năm 2012. Số lượng còn lại do người dân chưa có nhu cầu hoặc không đủ điều kiện, các quận, huyện sẽ tiếp tục vận động kê khai đăng ký để giải quyết hoặc lập hồ sơ quản lý trong năm 2013.

Theo Việt Hoa (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.