Tại buổi làm việc với Bộ GTVT chiều 25/3, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ bàn giao hoàn toàn mặt bằng sạch QL 1 qua địa phương trước 1/4 và đề xuất sớm thực hiện dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa.

Tập trung hoàn thành QL1 trong năm 2014

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đến nay, công tác GPMB Tiểu dự án 1, dự án Nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn Dốc Xây – TP. Thanh Hóa đã hoàn thành. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng đoạn còn lại từ cầu Ba Gian đến địa phận tỉnh Nghệ An, với tổng chiều dài 62,7 km. Hiện nay, đã bàn giao cho chủ đầu tư được 42,5 km/62,7 km mặt bằng, đạt 67,8%. Trong đó, có 8,8 km/9,62 km đoạn cầu Ba Gian đến nút giao tuyến tránh TP Thanh Hóa (Tiểu dự án 2), đạt 91,5%; 27,1 km/38,4 km đoạn TP Thanh Hóa - Nghi Sơn, đạt 70,6%; 6,58 km/14,7km đoạn qua Khu kinh tế Nghi Sơn, đạt 44,8%.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ dự án cầu Nguyệt Viên

Lý giải cho nguyên nhân tiến độ giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch, ông Nguyễn Ngọc Hồi cho rằng chủ yếu là do kinh phí GPMB Trung ương cấp chậm và khó khăn trong việc bố trí vốn xây dựng khu tái định cư.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, mục tiêu là phải hoàn thành QL1 trong năm 2014. Do đó, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa đến 31/3 sẽ bàn giao hoàn toàn mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công.

Đề nghị trên của Bộ trưởng đã được Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh cam kết sẽ yêu cầu địa phương đến 31/3 hoàn thành công tác GPMB.

Cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa sẽ có 2 làn xe?

Tại buổi làm việc, ông Mai Văn Ninh cho biết, Bộ GTVT từng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Ninh Bình đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 121 km, tuy nhiên dự án chưa được phê duyệt do không có nguồn vốn. Hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này.

Theo ông Mai Văn Ninh, Ninh Bình - Thanh Hóa là tuyến đường quan trọng, dự báo lưu lượng xe qua Thanh Hóa đến Nghi Sơn theo quốc lộ 1 đạt khoảng 95.000 xe/ngày đêm vào năm 2020, nên đoạn tuyến Cao Bồ - Thanh Hóa được đánh giá là khả thi khi đầu tư theo hình thức PPP có sự hỗ trợ của Chính phủ.

Đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa sẽ được phân kỳ theo 2 giai đoạn

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa là cần thiết. Tuy nhiên, do suất đầu tư lớn nên cần nghiên cứu làm theo hình thức PPP và phân kỳ theo 2 giai đoạn.

Dự kiến sẽ chia đoạn từ Ninh Bình đến TP.Thanh Hóa và từ TP.Thanh Hóa đến Nghi Sơn. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng 2 làn xe để giảm vốn đầu tư.

Theo thiết kế, dự án cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa sẽ qua địa phận 3 tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa. Điểm đầu nối tiếp với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại nút giao Cao Bồ, tỉnh Nam Định, điểm cuối giao với đường trục quy hoạch Khu kinh tế Nghi Sơn. Quy mô tuyến là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế xe chạy từ 100 - 120km/giờ

Thu Phương (Giao thông vận tải)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.