Ban QLDA đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, toàn dự án hiện còn vướng 1.700 hộ dân chưa giải tỏa.

Lễ khởi công cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ban Quản lý dự án (QLDA) đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An, TP HCM và Đồng Nai) cho biết, toàn dự án hiện còn vướng 1.700 hộ dân chưa giải tỏa. Trong đó, đoạn qua hai huyện Nhơn Trạch, Long Thành (tỉnh Đồng Nai) còn vướng nhiều nhất 1.185 hộ vì chậm cấp kinh phí đền bù GPMB.

Theo báo cáo của Ban QLDA đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đến nay mặt bằng phục vụ công tác thi công chưa được giải tỏa nằm trên cả ba tỉnh có dự án đi qua. Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Long An là khả quan nhất. Cụ thể, huyện Bến Lức đạt 98%, hiện chỉ còn một hộ, huyện Cần Giuộc đạt 93%, hiện còn vướng một số hộ chưa nhận tiền.

Trên địa bàn TP HCM, hiện còn vướng mắc nhất tại vị trí nút giao QL1 và QL50 và những vị trí đã chi trả nhưng chưa thể giải tỏa do chờ thời gian xây dựng khu tái định cư. Riêng huyện Nhà Bè còn vướng 13 hộ dân đã bố trí tiền đầy đủ nhưng các hộ chưa chịu nhận tiền mà khiếu nại giá đền bù. Tại huyện Cần Giờ đã bàn giao 100% mặt bằng, tuy nhiên trong quá trình triển khai nhà thầu phát hiện có một số ngôi mộ chưa được di dời. Hiện ban bồi thường huyện Cần Giờ đang tiến hành xác minh chủ các ngôi mộ và lên kế hoạch di dời.

Vướng mắc nhiều nhất tập trung qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đến nay huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường cho 264/264 hộ với kinh phí 96 tỷ đồng. Theo Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Nhơn Trạch, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường cho 921 hộ với kinh phí 160 tỷ đồng, hiện đang chờ bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ dân. Tuy nhiên, địa phương đang yêu cầu lập lại phương án bồi thường (điểu chỉnh lại đơn giá) do phương án cũ thực hiện trong năm 2014 mà không chi trả.

Sau hơn một năm khởi công, đến nay dự án vẫn còn thiếu 1.720 tỷ đồng đền bù giải tỏa các hộ dân. Gói thầu J2 được khởi công cuối tháng 10/2014, theo kế hoạch đến quý I/2016, công tác GPMB phải hoàn thành để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu. Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, hiện các gói thầu từ huyện Bến Lức tỉnh Long An đến huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai đã được triển khai thi công. Gói thầu J2 vượt tiến độ 4% so với kế hoạch. Tuy nhiên, tại các huyện Cần Giuộc tỉnh Long An còn nhiều vướng mắc về mặt bằng, gây khó khăn cho các nhà thầu thi công các hạng mục như đường công vụ và các hạng mục khác.

“Đặc biệt, khu vực QL1 và QL50 (huyện Bình Chánh, TP HCM), cũng như Nhà máy giày TL của huyện Cần Giuộc tỉnh Long An. Đây là những vị trí cần ưu tiên giải quyết sớm, do là khu vực đất yếu cần thời gian xử lý kéo dài. Mặt khác nguồn vốn đối ứng để giải tỏa mặt bằng chưa được cấp đầy đủ nên cũng ảnh hưởng đến việc GPMB và tiến độ chung của dự án”, ông Vị nói.

Vĩnh Phú (Báo Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.