Thị trường căn hộ chung cư có khá nhiều giao dịch thành công do giá bán tiếp tục được điều chỉnh giảm để phù hợp với túi tiền của người mua. Trong khi đó, phân khúc biệt thự, nhà liền kề tại các khu đô thị mới vẫn bất động.

Bộ Xây dựng vừa cho biết, chỉ số giá nhà ở quý II/2013 tăng nhẹ so với quý trước, số lượng căn hộ chung cư bán được trong quý này cũng tăng 1% so với quý I/2013 và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, giá bán căn hộ chung cư tại các dự án mới hoặc căn hộ mới công bố giá bán thấp hơn so với dự án và căn hộ cùng loại tại thời điểm trước, do chủ đầu tư thực hiện hạ giá cho phù hợp hơn với túi tiền của người mua.

Ngoài việc giảm giá bán, các chủ đầu tư còn tung ra chương trình ưu đãi cho người mua căn hộ

Tại Hà Nội, căn hộ chung cư tại quận Hà Đông có mức giảm giá mạnh nhất là 33%; chung cư tại một số quận như Cầu Giấy, Từ Liêm, Thanh Xuân giảm khoảng 17 - 28%, căn hộ tại quận Hoàng Mai giảm khoảng 20%.

Một số dự án chung cư thương mại tại quận Hà Đông đang được chào bán với giá hấp dẫn người có nhu cầu ở thực như CT12 Văn Phú, Nam Xa La (từ 12,7 triệu đồng/m2), chung cư Nam Xa La của Công ty Phúc Hà (13,5 triệu đồng/m2)…

Tại TP.HCM, giá bán căn hộ chung cư thời gian gần đây không có biến động đáng kể.

Một số dự án có giá bán thấp như Dự án Chung cư TDH Trường Thọ (quận Thủ Đức) khoảng 14 triệu đồng/m2; Dự án Carillon (quận Tân Bình) từ 17,8 đến 19 triệu đồng/m2; Dự án 4S Riverside Linh Đông (quận Thủ Đức) giá 12,1 triệu đồng/m2; Dự án Gia Phú Hưng giá 10 triệu đồng/m2...

Ngoài việc giảm giá bán, hầu hết các chủ đầu tư và nhà phân phối đều tung ra những chương trình ưu đãi cho người mua. Tại Hà Nội, những dự án có ưu đãi lớn đã bán được một số lượng căn hộ đáng kể.

Phân khúc đất nền biệt thự, nhà liền kề tại các khu đô thị mới không có biến động nhiều so với thời điểm đầu năm 2013, do giá đã giảm nhiều từ trước đó. Diễn biến thị trường cho thấy, lượng giao dịch đối với phân khúc này rất ít, do các dự án có vị trí xa trung tâm và hạ tầng không đồng bộ, giá trị giao dịch vượt khả năng thanh toán của người dân.

Các dự án công bố mở bán mới đây có mức giá giảm khá nhiều so với năm 2012. Đơn cử, Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh được chủ đầu tư công bố giá bán từ 17,5 triệu đồng/m2, trong khi năm ngoái có mức giá là 22,5 triệu đồng/m2).

Tại các dự án khác (phần lớn là ở khu vực phía Tây Hà Nội), với số lượng rất ít, giao dịch thành công chủ yếu do người đã mua nhà tham gia góp vốn bán lại nhà hoặc chuyển nhượng hợp đồng với mức giá giảm 5% - 10% so với cuối năm 2012.

Tại huyện Mê Linh, các xã Tiền Phong, Tráng Việt, Đại Thịnh, Thanh Lâm, có hàng chục dự án khu đô thị như: Minh Giang Đầm Và, Tiền Phong, Phúc Việt, Hà Phong, Cienco 5, Chi Đông, Diamond Park New, River land, AIC…, với hàng trăm lô đất nền hoặc biệt thự, nhà liền kề đã xây thô không có người ở.

Nhận định về thị trường bất động sản quý III/2013, ông Leon Cheneval, Phó giám đốc Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, khi tình hình kinh tế chưa có nhiều dấu hiệu khả quan, thì các nhà đầu tư chưa thực sự quan tâm đến bất động sản, vì vốn đầu tư ban đầu cho tài sản đầu tư là rất cao, trong khi giá thị trường vẫn đang trên đà giảm và tính thanh khoản thấp.

Hiện tại, giá chào bán trên thị trường đã giảm mạnh, nhưng người mua chưa bắt đầu mua vào, do mức giá đưa ra vẫn vượt khả năng thanh toán của đa phần người mua cuối cùng. Mặt khác, ngày càng có nhiều dự án được hoàn thành và đưa ra các mức giá hấp dẫn hơn.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.