Lẽ ra khi thực hiện việc định hướng tuyến metro số 5, các đơn vị liên quan cần tham khảo quy hoạch 1/2000 đã được duyệt để có phương án tốt nhất.

“Giấy phép xây dựng của cao ốc 214 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Phú Nhuận, TP.HCM được cấp đúng quy định” - ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng Sở Xây dựng, khẳng định.

Khó xử vì cao ốc xây đúng phép

Ông Tiến cho biết cao ốc 214 Phan Đăng Lưu được Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT0 cấp giấy phép quy hoạch, trong đó thể hiện đầy đủ các chỉ tiêu quy hoạch. Dựa trên cơ sở giấy phép quy hoạch do Sở QH-KT cấp và đối chiếu sự phù hợp quy hoạch phân khu 1/2000 đã được duyệt, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng (GPXD) cho công trình được xây 10 tầng, chức năng cao ốc văn phòng.

“Khi cấp phép xây dựng, Sở không biết và cũng không được thông tin về việc tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) sẽ đi qua vị trí này. Sau khi công trình khởi công, phía quận Phú Nhuận báo cáo với các sở GTVT, Xây dựng và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP rằng vị trí của cao ốc này bị trùng với tuyến metro số 5. Sau đó, TP có tổ chức cuộc họp và đã có thông báo kết luận như báo đã thông tin” - ông Tiến cho hay.

Theo ông Tiến, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, việc cấp phép xây dựng cho cao ốc 214 Phan Đăng Lưu là đúng pháp luật. “Cũng có ý kiến đề xuất thu hồi, hủy bỏ GPXD của cao ốc nhưng Sở nhận định việc này không có cơ sở vì GPXD đã cấp đúng quy định. Còn việc chủ đầu tư đang tạm ngưng thi công là do có một số thủ tục pháp lý chưa hoàn tất chứ không phải công trình bị đình chỉ thi công vì trùng tuyến metro” - ông Tiến cho biết.

Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở QH-KT, cũng cho hay quy hoạch 1/2000 được phê duyệt từ năm 2013, có trước quy hoạch tuyến metro (chỉ mới mang tính chất định hướng). Lẽ ra khi thực hiện việc định hướng tuyến metro, các đơn vị liên quan cần tham khảo quy hoạch 1/2000 đã được duyệt để có phương án tốt nhất, không để xảy ra tình trạng bất nhất giữa quy hoạch 1/2000 và quy hoạch tuyến metro. “TP đã giao các sở tìm hướng giải quyết và hiện nay các sở vẫn đang họp bàn” - ông cho hay.

Cao ốc 214 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Phú Nhuận đang tạm ngưng thi công. Ảnh: HOÀNG GIANG

Người dân đành chờ đợi

Ngày 11-10, trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường 3, quận Phú Nhuận, cho biết: Trên địa bàn phường 3 hiện chỉ có duy nhất công trình 214 Phan Đăng Lưu bị ảnh hưởng. Lý do dẫn tới điều này là thiết kế hướng tuyến metro số 5 chưa được cập nhật trong đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu dân cư liên phường 3-4-5 đã được phê duyệt năm 2013.

Theo ông Vũ, tháng 6-2015, phường nhận được thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị rằng cao ốc 214 Phan Đăng Lưu chồng lấn tuyến metro số 5. Khi công trình đã làm xong hai tầng hầm, tầng trệt và đang thi công tầng một thì đại diện UBND quận, UBND phường 3 và Sở Xây dựng, Sở QH-KT làm việc với chủ đầu tư, đề nghị ngưng thi công để tránh gây thiệt hại nhưng chủ đầu tư không chịu.

“Chủ đầu tư muốn tiếp tục thi công công trình, đến bao giờ thực hiện quy hoạch thì chấp nhận tháo dỡ. Mãi đến sau này công trình mới ngưng thi công nhưng hiện vẫn chưa biết hướng giải quyết sắp tới như thế nào” - ông Vũ nói.

Theo ông Vũ, trong các cuộc họp ở tổ dân phố, khu phố, nhiều bà con thắc mắc khi nào tuyến metro số 5 được TP duyệt chính thức, quy hoạch như thế nào để bà con biết mà chuẩn bị, tính toán, vì nhiều gia đình đã sống ở đây lâu năm. Nhưng vì TP chưa phê duyệt quy hoạch nên phường chỉ có thể trấn an bà con cứ chờ đợi.

Cẩm Tú - Lê Thoa (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.