Chánh Văn phòng HĐND - UBNDTP. Cao Bằng Vũ Văn Đệ vừa ký thông cáo báo chí trả lời vụ “Chuyện lạ ở Cao Bằng: Làm chuồng gà cũng phải… xin phép” là cơ quan chức năng đã làm đúng chức trách, pháp luật trong vụ “xin giấy phép chuồng gà”!
Công văn của Phòng quản lý đô thị TP Cao Bằng từ chối cấp phép xây dựng chuồng gà cho ông Uyên và bản vẽ xây dựng... chuồng gà
Trong thông cáo báo chí rất dài này, UBND TP. Cao Bằng cho biết việc UBND phường Sông Bằng, TP Cao Bằng trả lời và hướng dẫn ông Quý thực hiện các thủ tục hồ sơ xây dựng công trình, hạng mục (chuồng gà, hàng gạch - P.V) trong đô thị là thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền như quy định.
“Việc Phòng quản lý đô thị TP Cao Bằng trả lời ông Hoàng Dương Quý, tức Hoàng Quảng Uyên, việc nền đất yếu không đảm bảo cho công trình chuồng gà, một trong những nguyên nhân không đủ điều kiện cấp phép theo quy định, là đúng thực tế và quy định” - thông cáo này khẳng định.
Trong bản thông cáo, UBND TP.Cao Bằng dành một thời lượng rất lớn mô tả sai sót của ông Hoàng Dương Quý trong việc xây kè, lấn suối và làm nhà tạm ở thửa đất bên cạnh thửa ông xin phép xây dựng chuồng gà. Đồng thời cho biết bước đầu kiểm tra, rà soát hồ sơ đất đai của ông Quý, cơ quan chức năng nhận thấy có “dấu hiệu kê khai thiếu minh bạch” và cho biết tới đây với chức năng quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, UBND TP Cao Bằng sẽ thanh tra!
Bản thông cáo này cũng có ảnh cho biết gia đình ông Quý đã xây một nhà tạm bên cạnh thửa đất ông xin phép xây dựng chuồng gà và cho rằng xây nhà thì ông Quý không xin phép, trong khi lại xin bằng được giấy phép xây dựng chuồng gà. Và cho biết với công trình hàng gạch, chuồng gà dù các văn bản hiện hành không hướng dẫn cụ thể, nhưng 4 cơ quan đã tham gia việc thẩm tra hiện trạng, hồ sơ… với tinh thần “phục vụ nhân dân”.
Bản thông cáo cũng cho biết trong vụ việc này, cơ quan chức năng là UBND phường Sông Bằng, TP Cao Bằng và Phòng quản lý đô thị TP Cao Bằng chỉ có một lỗi nhỏ: Đó là câu chữ trong văn bản của 2 cơ quan này truyền tải pháp luật đến người dân còn chưa thực sự phù hợp, dễ gây bức xúc và hiểu nhầm cho người được trả lời và dư luận xã hội. Tuy nhiên, thông cáo cũng cho biết khi vụ việc đang được “giải quyết”, việc ông Quý phản ảnh lên cơ quan cấp trên là cố tình gây khó khăn cho hoạt động của chính quyền các cấp của TP.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-6, ông Hoàng Dương Quý (Hoàng Quảng Uyên) cho rằng việc ông đang phản ảnh với báo chí là ông xin phép xây dựng hàng gạch và chuồng gà gặp khó khăn, công trình bị ngưng trệ. Còn những vấn đề khác như hồ sơ nhà đất, sổ đỏ của gia đình ông là một việc khác và đã có các cấp khác xử lý, bên ngoài phạm vi vụ việc “giấy phép chuồng gà”.
Ông cũng cho biết từ đầu năm 2015 đã xin phép xây dựng nhà tạm, đã đóng thuế xây dựng theo quy định nhưng không được cấp phép.
“Trong khi theo tìm hiểu của tôi thì khi Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất thì tôi có thể xây dựng nhà tạm, chúng tôi cũng sẵn sàng tháo dỡ khi có yêu cầu” - ông Quý cho biết.
Trả lời Tuổi Trẻ, luật sư Trần Đình Triển, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cũng cho biết trong trường hợp tương tự, công dân chỉ bị hạn chế quyền chuyển nhượng, còn việc xây dựng công trình phụ là hoàn toàn được phép.
Lan Anh (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.