Các công trình chung cư chưa được nghiệm thu, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, thiếu trang thiết bị… nhưng đã đưa hàng ngàn người vào ở.

Hàng loạt chung cư, công trình cao tầng chưa nghiệm thu về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhưng chủ đầu tư đã đưa dân vào ở, đặc biệt là các chung cư tái định cư. Điều này gây hậu quả khó lường nếu xảy ra cháy nổ ở các công trình này. Thông tin được Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, đưa ra tại cuộc họp báo tổng kết công tác PCCC trong quý I-2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ sắp tới.

Hàng loạt công trình cao tầng vi phạm

Theo ông Châu, qua kiểm tra 645 chung cư trên địa bàn, có 12 công trình chung cư chưa được nghiệm thu về PCCC đã cho phép người dân vào ở. Nguyên nhân là do chủ đầu tư bàn giao căn hộ theo tiến độ cam kết trên hợp đồng nên các hộ dân sử dụng trước khi cơ quan PCCC kiểm tra, nghiệm thu. Cạnh đó, nhà thầu xây dựng công trình không theo đúng thiết kế về PCCC đã được thẩm duyệt, không lập hồ sơ hoàn công, chuẩn bị các tài liệu và điều kiện để phục vụ công tác nghiệm thu và tham gia nghiệm thu công trình theo quy định…

Ông Châu cũng cho biết hiện các đơn vị chữa cháy được trang bị xe thang vươn tới chiều cao 56 m (20 tầng). Các chung cư cao hơn 20 tầng nếu cháy rất khó dập. “Theo quy định, các công trình trên 10 tầng phải có một thang máy cho lực lượng chữa cháy; trên 40 tầng phải có tối thiểu hai thang máy phục vụ cho lực lượng PCCC. Ngoài ra, công trình nhà chung cư cao tầng phải lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, hệ thống hút khói... nhưng nhiều chung cư không đảm bảo những quy định này” - ông Châu nói.

Hiện trường một vụ cháy kho hàng ở Bình Tân (TP.HCM). Ảnh: T.TÂN

Đó là các chung cư mới xây còn những chung cư được xây dựng trước khi luật PCCC có hiệu lực, chung cư được xây dựng trước năm 1975… thì người dân đang sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Với những công trình chưa nghiệm thu về PCCC, ông Châu cho hay đã xử phạt, có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. “Trước mắt cảnh sát PCCC phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, giáo dục người dân ở các chung cư nâng cao ý thức phòng cháy để tránh hậu quả đáng tiếc” - ông Châu cho hay.

Cơ sở kinh doanh hóa chất như lò thuốc súng

Với những cơ sơ kinh doanh hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao, ông Châu cũng than: Còn ẩn chứa nhiều phức tạp. “Liên quan đến phân bón thì Sở NN&PTNT quản; hóa chất khác thì Sở Y tế, quản lý thị trường…. Tuy nhiên, việc quản lý phòng, chống cháy nổ chưa được kiểm soát triệt để, còn nhiều bất cập” - ông nói.

Theo đó, việc mua bán hóa chất tập trung ở các chợ đầu mối nhưng Sở Công Thương, Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) vẫn chưa xác định được đầu mối nào bán hóa chất để ngăn chặn triệt để. Theo ông Châu, những trường hợp vi phạm trong buôn bán, kinh doanh hay phòng, chống cháy nổ đối với hóa chất sẽ bị các đơn vị có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, cửa hàng nhỏ nhiều, lượng hóa chất lớn, việc kiểm soát gặp khó.

Việc quản lý hóa chất ở nơi sử dụng cũng bộc lộ nhiều bất cập. Mới đây, một công ty giày ở Khu công nghiệp Tân Bình bốc cháy gặp nơi chứa nhiều loại hóa chất tạo ra nhiều tiếng nổ lớn và khiến đám cháy rất khó dập tắt. Lửa lớn đã thiêu rụi 3.000 m2 nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỉ đồng.

Cả chục tòa nhà, chung cư chưa đảm bảo an toàn PCCC

Tòa nhà văn phòng 34 Tôn Đức Thắng, chung cư 410, tòa nhà Công ty TNI II I CSC Việt Nam, chung cư Hùng Vương, chung cư Bùi Minh Trực, chung cư Kim Tâm Hải, chung cư Thái An 3&4, chung cư Khang Gia, chung cư 584, chung cư Bắc Bình, chung cư Nguyễn Quyền…

696 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn - cứu hộ trong quý I-2016, gây thiệt hại khoảng 56 tỉ đồng (còn 27 vụ chưa tính thiệt hại). Cảnh sát PCCC đã kiểm tra 18.245 cơ sở, phát hiện hơn một nửa có nguy hiểm về cháy, nổ, phạt tiền gần 2 tỉ đồng.

Nguyễn Tân (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.