Như đã phản ánh về vòng xoáy quỹ bảo trì tại tổ hợp nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), những tình tiết mới nhất cho thấy xung đột về quyền, lợi ích, trách nhiệm giữa BQT tòa nhà và chủ đầu tư đang ngày càng gay gắt.

Ông Tạ Văn Giang, Trưởng BQT tòa nhà chung cư CT3 (số 81 Lê Đức Thọ) cho biết: “Sau rất nhiều văn bản mà BQT nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã gửi tới chủ đầu tư, chiều 18/10 BQT nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã nhận được văn bản 216/CT-KD ký ngày 17/10/2016”.

Tuy nhiên, chủ đầu tư C’Land vẫn dùng lại những lý lẽ được “nại” ra trong văn bản 197/CT-KD (ngày 12/9), sau thời gian dài im lặng trong bão tố dư luận, để giải thích những méo mó xoay quanh vấn đề bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà được cư dân liên tục phản ánh thời gian qua.

C’land phản pháo

Nội dung văn bản 216/CT-KD (do PGĐ công ty C’Land Mai Hoàng Anh ký) dẫn lại những luận cứ căn bản như sau: Thứ nhất, BQT CT3 Lê Đức Thọ chưa có con dấu nên chưa đủ điều kiện hoạt động và quản lý, sử dụng quỹ bảo trì theo quy định; Thứ hai, Quy chế thu, chi tài chính của BQT (trong đó có quy định về việc sử dụng quỹ bảo trì) chưa được sửa đổi, bổ sung để thông qua Hội nghị nhà chung cư. Thứ ba, hiện tài khoản do BQT đã lập để nhận bàn giao quỹ bảo trì chưa có đồng chủ tài khoản là đại diện của chủ đầu tư – Phó BQT đã được UBND quận Nam Từ Liêm công nhận trong quyết định thành lập BQT; Thứ tư, tổ hợp thương mại và nhà ở cao tầng CT3 là tòa nhà hỗn hợp gồm nhiều loại hình sở hữu, sử dụng. Do đó BQT CT3 cần phối hợp với chủ đầu tư để hoàn thiện thủ tục bàn giao quỹ bảo trì theo quy định tại khoản 6, điều 36 Thông tư 02/2016/TT-BXD.

C’Land vẫn sử dụng các lý lẽ “yếu đuối” để đáp trả lại cơn bão pháp lý đang dồn dập trút xuống?

Đáng chú ý, văn bản khẳng định, sau khi gửi văn bản 197/CT-KD tới BQT vào ngày 12/9, “đến thời điểm hiện tại, công ty (tức chủ đầu tư C’land – PV) chưa nhận được sự hợp tác, phối hợp của BQT.

Trong khi đó, Trưởng BQT là ông Tạ Văn Giang lại có văn bản gửi tới nhiều cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan báo chí để phản ánh nội dung công ty cố tình chây ì không bàn giao quỹ bảo trì là hoàn toàn không đúng sự thật, gây ảnh hưởng uy tín của công ty…”

Về các phản ánh của ông Giang tới cơ quan báo chí và cơ quan quản lý Nhà nước, C’Land cho biết đã có văn bản báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm để giải trình văn bản 1564/UBND-QLĐT ngày 19/9 mới đây.

Ngay sau khi nhận được văn bản 216/CT-KD ngày 17/10 của chủ đầu tư C’land, BQT nhà chung cư CT1 Lê Đức Thọ đã có trả lời trong văn bản 11/2016/CV-BQT ngày 18/10.

Cực chẳng đã, dân cầu cứu Bộ

Cho rằng chủ đầu tư tiếp tục bao biện cho việc vi phạm các quy định của pháp luật về việc bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ và thực tế hiện trường nhà chung cư, BQT lưu ý: “tính đến 18/10/2016, đã quá thời hạn bàn giao phí bảo trì (2%) bao gồm cả lãi suất tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn và thời hạn bàn giao hồ sơ nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ cho BQT là 47 ngày làm việc. Đề nghị chủ đầu tư thực hiện ngay nội dung văn bản 1564/UBND-QLĐT của quận Nam Từ Liêm…”.

Trong nhiều nội dung đưa ra để… bẻ gãy các biện giải của chủ đầu tư nêu tại văn bản 216, đáng chú ý có vấn đề con dấu của BQT được phân tích khá sâu. Cụ thể, tới thời điểm hiện tại, Công an Tp Hà Nội chưa cấp con dấu cho tất cả các BQT nhà chung cư. Đồng thời, tư cách pháp nhân và trách nhiệm pháp lý của BQT đã được quận Nam Từ Liêm công nhận bằng văn bản ngày 8/7/2016.

Vậy, nếu viện dẫn lý do về con dấu như chủ đầu tư nêu trong văn bản 216, thì “tại sao ngày 6/10/2016, chủ đầu tư lại bàn giao tiền phí bảo trì cho BQT nhà chung cư 156 Xã Đàn, vì BQT này đã thành lập được hơn một năm nhưng cho đến nay vẫn chưa được cấp con dấu?” – văn bản của BQT tòa nhà đặt câu hỏi.

Về việc lập tài khoản, BQT khẳng định đã lập tài khoản đúng theo quy định pháp luật. Theo đó, tài khoản đồng sở hữu gồm ba thành viên: Trưởng ban, 01 Phó Ban và 01 ủy viên phụ trách kế toán. Ba thành viên này đã được cư dân lựa chọn và đưa vào danh sách theo Quy chế thu chi tài chính của nhà chung cư CT3 đúng theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, khẳng định những nội dung phản ánh với báo chí về tình trạng chủ đầu tư chây ì bàn giao quỹ bảo trì là đúng sự thật, BQT nhấn mạnh: “Yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt ngay việc chỉ trích, cáo buộc vô căn cứ hoặc các hành vi khác nhằm vào cá nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của một trong các thành viên BQT...”.

Chốt lại vấn đề, dẫn quy định khoản 1 điều 109 Luật Nhà ở 2014, Khoản 1 điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 02/2016/TT-BXD, BQT CT3 yêu cầu chủ đầu tư phải công khai, minh bạch gửi kèm xác nhận của công ty kiểm toán và thông báo cho BQT cùng cư dân được biết tài khoản gửi tiết kiệm để quản lý quỹ bảo trì của nhà chung cư CT3, đã được chủ đầu tư mở tại ngân hàng nào. Chủ đầu tư có thực hiện đúng quy định tại khoản 1 điều 109 Luật Nhà ở để quản lý quỹ bảo trì của nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ không?

Ở động thái mới nhất, cư dân CT3 Lê Đức Thọ cho biết đang gửi đơn cầu cứu Bộ Công an nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình tại tòa nhà cũng như phản ánh các sai phạm của chủ đầu tư liên quan.

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.