Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau vừa có động thái hạ nhiệt thị trường bất động sản nước này hồi tuần trước. Song thị trường này đã từng nóng đến mức nào?
Hãng tin Bloomberg trích báo cáo từ Royal LePage cho hay nếu bạn bán một ngôi nhà ở Tây Vancouver sau khi sở hữu nó trong một năm, bạn có thể dễ dàng kiếm được triệu đô la. Giá nhà trung bình ở vùng ngoại ô trải dài từ Vịnh Horseshoe đến Công viên Ambleside tăng đến mức 3,41 triệu đô la Canada (CAD), tương đương 2,58 triệu USD, trong quý 3/2016 từ mức 2,44 triệu CAD cùng kỳ năm ngoái.
Giá cả tăng cao tại Vancouver cũng như tại thị trường nóng nhất quốc gia Bắc Mỹ Toronto là chủ đề cảnh báo nhiều năm của các quan chức, trong đó có Bộ trưởng Morneau. Tuần trước, ông Morneau vừa ra các biện pháp thắt chặt thị trường. Dữ liệu từ Hiệp hội Bất động sản Canada và báo cáo chính sách mà Ngân hàng Trung ương Canada công bố trong tuần này có thể chỉ ra liệu biện pháp trên có tác dụng hay không.
Bộ trưởng Tài chính Canada cho hay quy định mới nhằm mục đích bình ổn thị trường. Đây cũng là cách tốt để hãm phanh những người mua mới trước khi họ vay những khoản lớn mà mình không thể trả. Giới hoạch định chính sách từng chỉ ra rằng Vancouver và Toronto là hai thị trường nằm trong nguy cơ điều chỉnh lớn nhất.
Theo dữ liệu từ Toronto Real Estate Board, bạn sẽ bỏ túi trung bình khoảng 738.000 CAD từ việc bán nhà tọa lạc tại giữa Toronto sau một năm sở hữu. Đây là nơi giá nhà tăng 23%.
Giá bất động sản tại 53 thị trường lớn nhất Canada tăng 12% lên mức 545.000 CAD trong quý 3/2016 so với cách đây một năm, theo báo cáo của Royal LePage. Ở Greater Vancouver, giá cả đi lên 31%, chạm mốc 1,19 triệu CAD. Tại Greater Toronto, giá tăng 14% lên mức 693.000 CAD. Giá cao, lượng nhà để bán tồn kho thấp và sự thiếu chắc chắn về những quy tắc thắt chặt gần đây sẽ dẫn đến chuyện thị trường giảm nhiệt, chuyên gia Phil Soper thuộc Royal LePage cho biết.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.