“Cần cẩn trọng khi có ý định mua hay lướt sóng vàng”, đó là nhận định chung hiện nay của giới chuyên gia về vàng.

Sáng 21.6, giá vàng miếng SJC giảm 850.000 đồng/lượng so với chiều ngày 20.6, giá mua - bán ở mức 38,1 - 38,5 triệu đồng/lượng. Chưa được bao lâu sau đó, giá vàng đã trở lại mức 38,8 - 39,2 triệu đồng/lượng, tăng 700.000 đồng/lượng so với buổi sáng. Dù vậy, so với thời điểm đầu năm, giá vàng miếng SJC đã giảm từ 7,5 - 7,9 triệu đồng/lượng.

Vì sao giá vàng biến động?

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Thanh Hải (ảnh), Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh và đầu tư vàng Việt Nam (VGB) cho biết:

Giá vàng trong nước tăng giảm mạnh trong những ngày gần đây do giá vàng thế giới biến động mạnh. So với đầu năm, giá vàng thế giới đã giảm 18%, thế nhưng nếu tính mức giá cao nhất thì giá vàng thế giới đã giảm 30%.

Trong 2 ngày trở lại đây, giá vàng thế giới đã xuyên thủng mức đáy đã lập ở mức 1.330 USD/ounce của ngày 12.4.2013. Vào tối 20.6, giá vàng thế giới đã về mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, ở mức 1.270 USD/ounce. Chỉ trong 2 ngày, giá vàng thế giới đã giảm khoảng 10%.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm khá mạnh của giá vàng thế giới khi Bernanke - Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - phát biểu về việc giảm bớt gói cứu trợ nền kinh tế từ nay đến cuối năm. Điều này chứng tỏ nguồn cung tiền của chính phủ Mỹ ra thị trường sẽ hạn chế dần. Mặc dù nền kinh tế Mỹ chưa thật sự mạnh lên nhưng do kinh tế của các nước ở châu Âu, Trung Quốc, Nhật yếu hơn nên đồng USD tăng mạnh hơn so với các đồng tiền khác. Các nhà đầu tư vàng quốc tế, đặc biệt là quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR đã bán vàng ra mạnh để mua USD. Gần đây, HSBC công bố chỉ số sản xuất của Trung Quốc giảm, tín dụng nước này không tăng, tăng trưởng kinh tế chậm. Dự báo nhu cầu về vàng của nước này sẽ giảm. Ấn Độ là nước sử dụng vàng nhiều nhất thế giới nhưng nước này vừa mới tăng thuế nhập khẩu vàng nên nhu cầu nhập vàng của nước này dự báo giảm 30%.

Về mặt kỹ thuật, sau khi giảm mạnh, giá vàng thế giới sẽ hồi phục trước lực mua bắt đáy của giới đầu tư. Giá vàng thế giới đang đối mặt với mức kháng cự mạnh ở 1.275 USD/ounce. Trường hợp giá vàng giảm qua mức này thì sẽ giảm sâu, còn nếu mức này giữ được, giá sẽ quay về mức 1.300 - 1.400 USD/ounce.

Nhận định về thị trường vàng trong nước

* Vậy theo ông, thị trường vàng trong nước sẽ biến động thế nào?

- Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng đang giằng co bởi 2 lý do tăng giá và 2 lý do giảm giá.

2 lý do tăng giá đó là tín dụng trong 5 tháng đầu năm chỉ tăng chưa đến 3%, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang muốn đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng tín dụng lên 12% trong cả năm 2013. Những tháng còn lại của năm, nguồn cung tiền ra thị trường khá lớn, đây là yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng. Yếu tố thứ 2 là đồng USD trong ngân hàng hiện nay tăng nhanh, đặc biệt là USD tự do cao hơn USD trong ngân hàng 120 đồng/USD. Theo tuyên bố của Thống đốc NHNN, tỷ giá năm 2013 có tăng thì cũng ở mức 2%. Trường hợp giá USD tăng lên 2%, ở mức 21.456 đồng/USD, giá vàng tăng tương ứng khoảng 800.000 đồng/USD. Thời gian qua, NHNN bán ra thị trường hơn 32 tấn vàng, tương đương 1,5 tỉ USD, nhưng với nguồn ngoại tệ dự trữ dồi dào, gấp đôi so với trước đây, tôi nghĩ NHNN đủ nguồn ngoại tệ để can thiệp thị trường.

Tuy nhiên cũng có 2 yếu tố khiến giá vàng trong nước giảm giá, đó là lạm phát giảm thì vàng không phải là nơi trú ẩn. Hơn nữa nguồn cung vàng trên thị trường đang được NHNN tung ra đều đặn hằng tuần. Ngày 21.6, NHNN đã tổ chức phiên đấu thầu vàng lần thứ 34 và đã bán hết 26.000 lượng vàng, nâng tổng số lượng vàng mà NHNN bán ra thị trường lên 865.200 lượng vàng (tương đương 32,44 tấn vàng). Giá vàng trong nước hiện nay đang cao hơn giá vàng thế giới 6 triệu đồng/lượng nhưng với nguồn cung này khả năng kéo về 3 triệu đồng/lượng là khả thi. Mức chênh lệch 3 triệu đồng/lượng sẽ xuất hiện khi nào các đơn vị tham gia đấu thầu không đặt giá mua vàng từ NHNN. Trong trường hợp các đơn vị vẫn tham gia đấu thầu thì không ai dại gì bán giá thấp hơn giá đấu thầu. Chính vì vậy dù giá vàng thế giới có tăng 100 USD/ounce (tương đương 2,5 triệu đồng/lượng), giá vàng trong nước có khi lại không tăng giá.

Sau ngày 30.6, thời điểm cuối để các ngân hàng đóng trạng thái vàng, thị trường vàng diễn biến như thế nào là một ẩn số. Mặc dù áp lực nhu cầu mua từ khối ngân hàng đã giảm nhưng nguồn cung vàng cho thị trường như thế nào vẫn chưa rõ ràng. Câu chuyện giá vàng thế giới tác động chỉ mới quyết định một nửa giá vàng trong nước, phần còn lại là do NHNN quyết định.

* Sau mấy năm, mức giá 39 triệu đồng/lượng mới quay lại. Vậy theo ông có nên mua vàng thời điểm này hay không?

- Mức giá quanh 39 triệu đồng/lượng là mức giá hợp lý cho những nhà đầu tư, cá nhân đang nợ vàng đóng trạng thái. Còn đối với những ai có nguồn tiền nhàn rỗi, có thể đầu tư nhưng chỉ đầu tư một phần để lướt sóng (giá tăng lại thì bán) vì giá vàng còn 2 lý do để giảm như phần trên tôi đã nói. Còn đối với những ai đang nắm giữ vàng, đứng ở góc độ là người theo dõi thị trường lâu năm, tôi nghĩ một danh mục đầu tư hay nhất thời điểm này là san sẻ giữa vàng và một loại tài sản đầu tư khác. Kênh trái phiếu chính phủ và gửi tiết kiệm tiền đồng là một kênh cho những ai thích an toàn.

Mua vàng lúc này là không phù hợp

Khi giá vàng miếng SJC giảm xuống 38,5 triệu đồng/lượng trong ngày 21.6, khách hàng mua vàng tăng. Xu hướng vàng thế giới hiện nay chủ yếu giảm nên mua vàng là không phù hợp. Hơn nữa trong trường hợp NHNN kéo mặt bằng giá giảm xuống thì khi giá vàng thế giới có tăng lên, giá vàng trong nước không tăng, hoặc giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước sẽ giảm theo. Chính vì vậy mua vàng cũng không có lời. Yếu tố nữa không nên mua vàng là nguồn cung vàng từ NHNN cao nên việc làm giá vàng hiện nay là không thể. Mặc dù giá vàng 39 triệu đồng/lượng là khá tốt nhưng không nên mua. Đối với những ai đang có vàng, có thể bán lướt sóng giá xuống. Theo dự báo của tôi, thị trường vàng có thể xuất hiện mức giá 36 triệu đồng/lượng trong vòng 1 tháng tới. Tôi kỳ vọng NHNN sẽ bán đều đặn (hiện nay NHNN bán 3 tấn/tuần) thì mức chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước sẽ kéo ngắn lại. - Ông Nguyễn Ngọc Trọng (Giám đốc kinh doanh vàng Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ)

Người dân không nên mua vàng thời điểm này. Bởi về trung dài hạn thì xu hướng giảm giá đã rõ rệt, chênh lệch giá mua bán hiện nay cao, chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá thế giới cao, nhu cầu vàng vật chất yếu... là những lý do bất lợi đối với người mua vàng trong thời điểm này. - Chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh

Giá vàng SJC cao hơn thế giới 6 triệu đồng/lượng

Trong phiên đấu thầu ngày 21.6, NHNN đưa ra mức giá sàn là 38,4 triệu đồng/lượng. 8 đơn vị tham gia đấu thầu mua 26.000 lượng vàng với mức giá thấp nhất là 38,52 triệu đồng/lượng, cao nhất là 38,57 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC liên tục tăng sau đó lên mức 38,95 - 39,35 triệu đồng/lượng, vào cuối giờ còn 38,8 - 39,2 triệu đồng/lượng. Kết thúc phiên đấu thầu, giá vàng SJC trên thị trường liên tục tăng cao. Giá vàng SJC cao hơn giá thế giới khoảng 6 triệu đồng/lượng. Một thành viên tham gia đấu thầu cho hay số vàng NHNN bán ra gần 1 tấn vàng trong ngày 21.6 chủ yếu được các ngân hàng mua để tất toán trạng thái vàng.

Lúc 9 giờ sáng 21.6, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty SJC Hà Nội niêm yết ở mức 38,10 - 38,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 1,05 triệu đồng/lượng so với ngày 20.6. Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (BTMC) niêm yết ở mức 38,16-38,55 triệu đồng/lượng, giảm 1,01 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 980.000 đồng/lượng chiều bán ra so với ngày 20.6. Giá vàng miếng và nhẫn tròn trơn vàng Rồng Thăng Long giao dịch ở mức 36,15- 36,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) giảm 1,15 triệu đồng/lượng cả hai chiều.

Theo Bảo Tín Minh Châu, giá vàng giảm mạnh khiến lượng giao dịch giảm sút trong phiên sáng. Mức chênh lệch mua vào - bán ra giữa các đơn vị có sự khác biệt. Mức chênh lệch của Eximbank, Techcombank thấp nhất (300.000 đồng/lượng), cao nhất là PNJ, Thần Tài (500.000 đồng/lượng), các đơn vị kinh doanh vàng khác từ 390.000 đến 400.000 đồng/lượng.

Anh Vũ

Thanh Xuân (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.