Nghe rêu rao ngoài xã hội, các trang mạng với nội dung “bán căn hộ chung cư hơn 50m2, khu nhà 12 tầng mới xây rộng rãi, thoáng mát, giá rẻ bất ngờ: 200 triệu đồng/căn, không ít người đã tin, lật đật tìm đến các khu nhà “mục sở thị” để đưa ra quyết định “tậu” cho mình một nơi an cư để lạc nghiệp. Song, họ đâu biết rằng, những thông tin ấy chỉ là thông tin “ma” của dân “cò” chung cư đồn thổi hòng trục lợi bất chính bằng “chiêu” bán nhà

Khoảng thời gian nửa cuối tháng 6-2014, cứ cách một hai ngày lại có một người dân lân la đến các khu chung cư 12 tầng của TP Đà Nẵng mới xây dựng bên hông chợ Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà “đề xuất” bảo vệ khu nhà cho vào xem căn hộ các tầng xem cách bài trí cũng như chất lượng xây dựng thế nào. Mỗi lần đến xem, họ đều trình bày chung nội dung, đại khái như: Có người chủ bán căn hộ tầng 3, tầng 4, tầng 5 ở khu này với giá 200 triệu đồng, nên họ chỉ tới xem. Nếu đồng ý thì đặt cọc trước ít tiền sẽ bàn giao nhà trong thời gian ngắn nhất, sau đó lấy hết tiền còn lại. Cũng có người rao trên mạng cá nhân với nội dung tương tự. Dù đã được bảo vệ giải thích rằng, đây là khu chung cư của Nhà nước để bố trí cho diện giải tỏa và cán bộ công chức, không ai mua bán gì cả, nhưng nhiều người vẫn cố năn nỉ xin vào xem.

Những khu nhà chung cư này, nhiều ngày qua “cò” thường rao bán hòng lừa đảo nên mọi người hãy cẩn trọng.

Anh Trần T., bảo vệ khu nhà 12T3 Nại Hiên Đông cho biết, ít nhất trong 10 ngày qua đã có 3-4 trường hợp như vậy đến xin anh vào xem nhà nhưng anh không đồng ý, vì Cty quản lý nhà đã phổ biến rất kỹ nội quy. Tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng đúng là có người bán khu này, họ có giấy tờ nhà hẳn hoi(!?). Thậm chí có trường hợp “ù lì”, cứ lèo nhèo hoài khiến người của hộ đã được bố trí vào ở tại khu này phải “nổi giận”. Không giải thích nổi, cuối cùng anh T. đành phải nói rằng: “Anh, chị muốn xem gì thì cứ lên xin ý kiến Ban Giám đốc Cty quản lý nhà. Nếu lãnh đạo đồng ý, có chỉ đạo cho chúng tôi thì chúng tôi cho vào xem, bằng không tuyệt đối không được”, mọi người mới chịu ra về.

Như lời anh T. và những bảo vệ khu nhà khác thì theo trình bày của người đến xin xem căn hộ xuất phát từ việc họ nghe một số người ngoài xã hội ra giá mỗi căn hộ 200 triệu đồng, nếu đồng ý mua phải đặt cọc 50-70 triệu đồng rồi sẽ làm thủ tục sang nhượng trong thời gian 15 - 30 ngày. Chính vì đang có nhu cầu nhà ở, trong khi đó có được khu nhà mới xây dựng với “giá rẻ bất ngờ” nên nhiều người đã tin, cứ kéo đến năn nỉ bảo vệ cho xem nhà trước khi “xuống tiền”.

Ngày 30-6, ông Nguyễn Bá Bình - Giám đốc Cty quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng khẳng định: Cách đây khoảng nửa năm, khi những khu nhà 12 tầng này chưa hoàn thành, đơn vị cũng đã có nghe thông tin có nhiều đối tượng “cò” nhà đất “chỉ trỏ” cho người đang có nhu cầu về nhà ở sẽ bán căn hộ tầng này, tầng kia với giá trên dưới 200 triệu đồng. Chưa hết, “cò” còn đăng thông tin rao bán cả trên mạng khiến không ít người tin là thật, thậm chí có người đã đặt cọc cho “cò” đôi ba chục triệu. Trước thông tin trên, Cty đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng “cò” chung cư lộng hành và sự việc có lắng xuống. Tuy nhiên, những ngày gần đây tại các khu nhà này, “cò” chung cư lại xuất hiện trở lại, giở “chiêu” hòng lừa đảo người dân nhẹ dạ cả tin.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng với những “chiêu” lừa tương tự, cuối năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, không ít trường hợp có nhu cầu về nhà ở đã bị “cò” chung cư giăng “bẫy” lừa thành công, trục lợi số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Thời gian ấy, lực lượng CA cũng đã vào cuộc, bắt giữ nhiều “cò” có máu mặt đưa ra xử lý trước pháp luật, nhưng người dân vẫn thiếu cảnh giác. Ông Bình khẳng định, tất cả các khu nhà 12 tầng mới xây dựng xong, TP chưa có chủ trương cũng như quyết định bán nên việc các đối tượng “cò” rao bán kiểu chỉ tay với giá 200 triệu đồng và đòi nhận cọc từ người dân có nhu cầu theo phản ánh của bảo vệ tòa nhà hoàn toàn là “tin vịt” hòng trục lợi bất chính.

Ông Bình khuyến cáo và đề nghị người dân hết sức cảnh giác, không nên để đối tượng “cò” đưa vào bẫy lừa. Cũng trong chiều 30-6, lãnh đạo Cty đã chỉ đạo cán bộ đơn vị thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình tại các khu nhà này, đồng thời yêu cầu nhân viên bảo vệ, các nhà trưởng mỗi tòa nhà tuyệt đối không cho bất kỳ trường hợp nào vào xem nhà khi được họ đặt vấn đề theo hình thức mua bán nói trên, ngoại trừ những hộ nào có quyết định được TP bố trí chung cư và Cty cho tổ chức bốc thăm, bố trí phòng ở theo quy định, nhằm tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Công Hạnh (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.