Mới đây, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết nửa đầu năm 2014, nhiều tín hiệu cho thấy thị trường BĐS đang ấm lên, không phải thủng đáy như nhiều người nói.

“Điều đó khẳng định chính sách và giải pháp đưa ra giải quyết khó khăn thị trường BĐS là hợp lý” - ông Dũng nói. Theo người đứng đầu ngành xây dựng, dù giải ngân gói 30.000 tỷ đồng rất ít, nhưng thị trường đã chuyển động. Chưa dùng tới tiền, chỉ bằng chính sách đã làm thị trường ấm lên. Đó là những chính sách đã khắc phục lệch pha cung cầu, sản phẩm phù hợp với từng đối tượng, như nhà diện tích nhỏ, giá thấp, đặc biệt hỗ trợ nhà ở xã hội (NoXH) làm ra tới đâu hết tới đó.

Nói về gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất mua nhà, Bộ trưởng Dũng cho rằng tiến độ giải ngân phụ thuộc nguồn cung nhà và khả năng chi trả của người dân, do đây là gói tín dụng của ngân hàng (không phải ngân sách). “Dù giải ngân rất ít nhưng thị trường đã chuyển động, cho thấy chúng ta chưa dùng tới tiền, chỉ bằng chính sách đã làm thay đổi thị trường BĐS” - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, Nhà nước sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển nhà ở, đáp ứng nhu cầu người dân. Đặc biệt, cho phép các hộ dân được đầu tư làm NoXH trên đất hợp pháp của mình, với sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, nhiều chính sách đã giúp tiết kiệm ngân sách hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm (như Nghị định 15 về quản lý chất lượng công trình xây dựng, bằng việc kiểm tra thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán các công trình dùng vốn ngân sách nhà nước, giúp giảm chi phí 9-10%, tiết kiệm cho Nhà nước khoảng 20.000 tỷ đồng mỗi năm).

Tuy nhiên, người mua nên xem khả năng tài chính của mình để chọn mua nhà phù hợp. Bản thân mỗi phân khúc đều có những tiêu chuẩn chất lượng và đối tượng khách hàng riêng. Việc nhà ở thương mại (NoTM) rẻ hơn NoXH cần phải cân nhắc: Xây dựng có chuẩn, đảm bảo chất lượng, diện tích được cấp phép đúng không, thuế sử dụng đất đã đóng chưa, tiến độ xây dựng như thế nào, có làm được sổ đỏ...?

Bởi thực tế NoTM không thể rẻ hơn NoXH, vì NoXH được rất nhiều ưu đãi của Nhà nước mà NoTM không có. Tóm lại, dù mua NoXH hay NoTM, người mua đều nên xem xét, lựa chọn chủ đầu tư và để ý các quy chuẩn xây dựng. Riêng đối với đất nền, nói là giá rẻ nhưng cũng cần tìm hiểu xem mức giá đó đã bao gồm thuế, các khoản chi phí khác chưa. Thực tế, hầu hết đất nền dự án đều có diện tích lớn nên nói giá rẻ không chắc đã rẻ. Người có nhu cầu đừng ham rẻ mà quyết định sai.

Ngân Hà (Sài Gòn ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.