Ngày 18/2, theo Văn phòng Quận ủy Ô Môn (TP Cần Thơ), Quận ủy vừa có quyết định thi hành kỷ luật Đảng đối với nhữngcán bộ vi phạm trong vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) khu đất của một hộ dân ở khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, quận Ô Môn.

Theo đó, ông Phạm Trung Kiên, nguyên Phó trưởng phòng TN&MT quận Ô Môn bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng; ông Trần Văn Mười - Phó Giám đốc Văn phòng (VP) ĐKQSDĐ quận Ô Môn bị thi hành kỷ luật Đảng với hình thức cảnh cáo. Trước đó, ông Kiên bị kỷ luật buộc thôi việc, ông Mười - Phó Giám đốc VPĐKQSDĐ quận Ô Môn bị cách chức; còn ông Huỳnh Bá Huy, chuyên viên VPĐKQSDĐ bị kỷ luật cảnh cáo.

Qua xác minh cho thấy, phần đất tại khu vực Bắc Vàng, do bà Nguyễn Thị Mịnh (ngụ tại khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, quận Ô Môn) mua lại của người dân địa phương để đào ao thả cá. Cuối năm 2011, bà Mịnh bán phần đất này cho Công ty TNHH MTV Proconco Cần Thơ, nhưng diện tích thực tế của khu đất chênh lệch so với diện tích thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nên bà Mịnh không thực hiện được. Vì thế, bà Mịnh làm hồ sơ xin điều chỉnh diện tích đất cho đúng thực tế.

Sau đó VPĐKQSDĐ quận Ô Môn lập trích đo địa chính cho bà Mịnh gồm 11 thửa đất với tổng diện tích trên 47.200m2. Thời điểm này, ông Phạm Trung Kiên, Phó phòng TN&MT quận Ô Môn ký công văn trả hồ sơ cho bà Mịnh vì “Phần đất xin biến động của bà Mịnh có sự chồng lấn đất bãi bồi sông Hậu nên không có cơ sở để giải quyết”.

Một góc khu đất của bà Mịnh sau khi được chấp nhận điều chỉnh tăng diện tích đã được sang nhượng.

Bị từ chối, bà Mịnh không yêu cầu hay đòi hỏi gì. Tuy nhiên, 5 tháng sau, hồ sơ chỉnh lý biến động tăng diện tích đất của bà Mịnh bất ngờ được giải quyết một cách rốt ráo, thuận lợi và được UBND quận Ô Môn cấp giấy mới với diện tích đã điều chỉnh là 46.522m2. Có giấy tờ mới, bà Mịnh chuyển nhượng khu đất nói trên cho Công ty Proconco Cần Thơ.

Kết quả xác minh của Tổ kiểm tra của UBND quận Ô Môn cho thấy, mặc dù không có văn bản chỉ đạo của cấp trên hay yêu cầu của chủ sử dụng đất về việc kiểm tra lại hồ sơ, nhưng ngày 9/5/2012, nhóm công tác do ông Phạm Trung Kiên, Phó phòng TN&MT quận Ô Môn chủ trì vẫn đề nghị các cán bộ chuyên môn lập xác minh kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của bà Mịnh tại khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long. Nhóm công tác gồm: Ông Kiên, ông Mười và ông Huy. Biên bản xác minh, kiểm tra hiện trạng của nhóm công tác được ông Huy viết lại sau khi về VPĐKQSDĐ quận Ô Môn và thành phần ký tên xác nhận trong biên bản không đúng thành phần tham dự.

Quá trình thực hiện thủ tục hồ sơ, các biên bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất lập ngày 10/5/2012 được ông Huy thực hiện ngay tại cơ quan mà không trực tiếp đo đạc kiểm tra hiện trạng thực tế. Ngoài ra, chữ ký của các chủ đất liền kề với đất bà Mịnh trong các biên bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất lập ngày 10/5/2012 có sự giả mạo chữ ký của các hộ dân có đất giáp ranh ký tứ cận…

Đức Văn (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.