Đến thời điểm này TP.Cần Thơ chỉ mới có một dự án với 288 căn hộ đủ điều kiện vay ưu đãi trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, trong khi nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại địa phương còn rất lớn.

Nhu cầu mỗi năm 1.700 căn hộ

Theo báo cáo về thực trạng, khả năng cung ứng và nhu cầu nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn của Sở Xây dựng Cần Thơ, hiện nay, địa phương có 84.000 cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cần thuê, mua khoảng 12.000 căn hộ chung cư, căn hộ giá rẻ.

Dự báo đến năm 2020, nhu cầu nhà ở cho đối tượng này sẽ lên đến 20.400 căn. Như vậy, để đáp ứng nhu cầu thì từ nay đến năm 2020, địa phương phải xây dựng mỗi năm 1.700 căn hộ.

Hiện nay trên địa bàn chỉ mới có 7 nhà chung cư bố trí cho 827 hộ, tuy nhiên hầu hết các nhà chung cư hiện có, đều đã cũ kỹ, xuống cấp, trong đó có một số nhà đã đến chu kỳ xây dựng lại.

Khó chuyển đổi

Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ cho phép chuyển đổi một số dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp. Những dự án chuyển đổi sẽ được miễn tiền sử dụng đất, miễn giảm thuế và được vay vốn ưu đãi nên giá bán, giá cho thuê sẽ phù hợp với khả năng chi trả của người có thu nhập thấp, góp phần giải quyết hàng tồn kho cho các dự án bất động sản.

Nhu cầu nhà ở của Cần Thơ còn cao, nhưng còn nhiều dự án chưa đáp ứng được yêu cầu làm nhà thu nhập thấp (ảnh minh họa).

Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, trên địa bàn có 69 dự án khu dân cư, khu tái định cư đã và đang triển khai với sản phẩm tồn kho thống kê được là 1.048 căn nhà, 8.685 nền, tổng trị giá gần 9.000 tỷ đồng.

Phần lớn sản phẩm tồn kho đều có diện tích lớn hơn 70m2, do đó việc chuyển đổi các dự án này sang nhà ở xã hội khó thực hiện.

Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết, hiện tại ở địa phương có 5 doanh nghiệp đăng ký đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp với diện tích đất 20,35 ha, tương đương 11.876 căn hộ.

Trong số này, mới chỉ có duy nhất dự án do Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Địa ốc Hồng Loan đã khởi công, số còn lại đang điều chỉnh hồ sơ thiết kế phù hợp với quy định mới và hoàn tất các thủ tục đầu tư. Ngoài ra, còn có 5 doanh nghiệp xin chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà thu nhập thấp với tổng diện tích hơn 15 ha.

Sở Xây dựng đang tích cực xem xét và yêu cầu chủ đầu tư bổ sung hồ sơ để trình UBND thành phố phê duyệt. Tuy nhiên, do hầu hết các dự án phải thực hiện điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với yêu cầu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, nên thời gian hoàn thành thủ tục và được phê duyệt có thể sẽ chậm, nguy cơ vuột mất cơ hội được vay vốn trong gói ưu đãi 9.000 tỷ đồng dành cho nhà đầu tư nhà ở thu nhập thấp.

Kiến nghị không khống chế diện tích

Tại hội thảo về về chính sách tháo gỡ khó khăn theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, do Hiệp hội BĐS TP.Cần Thơ tổ chức, nhiều doanh nghiệp đầu tư BĐS cho rằng, ở hai thành phố lớn là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, giá đất đắt đỏ, giá thành 1m2 nhà ở thu nhập thấp mới có thể lên đến mức khống chế là 15 triệu đồng.

Đối với những tỉnh, thành khác thì với số tiền 1,05 tỷ đồng (70m2x 15 triệu đồng), hoàn toàn có thể sở hữu căn hộ trên 100 m2. Ông Võ Thành Vạn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lộc cho biết, công ty đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh 2 khu đất công trình đa chức năng sang làm nhà thu nhập thấp.

Theo tính toán của ông Vạn, căn hộ một trệt một lầu diện tích sử dụng 113 m2 có giá bán chỉ khoảng 550 triệu đồng, như vậy 1m2 chưa tới 5 triệu đồng, mặc dù diện tích lớn hơn so với quy định nhưng giá bán thấp hơn rất nhiều so với mức trần khống chế 15 triệu đồng/m2 như quy định.

Ông Vạn kiến nghị, đối với các tỉnh, thành phố ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì không nên khống chế diện tích căn hộ thu nhập thấp, mà chỉ nên khống chế mức giá bán trên 1m2 cho phù hợp với túi tiền của người có thu nhập thấp.

"Chung quy việc khống chế diện tích và mức giá bán là nhằm chia sẻ cơ hội để nhiều người thu nhập thấp được hưởng chính sách ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng và phù hợp với khả năng chi trả”, ông Vạn nói.

Ngoài ra, ông Vạn cũng kiến nghị, đối với địa phương mà người dân chưa quen ở chung cư như TP.Cần Thơ thì không nên quy định bắt buộc nhà ở thu nhập thấp phải là chung cư cao tầng.

Phú Khởi (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.