34 năm qua, 63 hộ dân ở khu vực cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ khốn khổ bởi hàng loạt dự án quy hoạch “treo”.

Dân bị thiệt hại

Ngày 7.11.1979, UBND tỉnh Hậu Giang (cũ) ban hành Quyết định số 887/QĐ-UBT quy hoạch Cồn Cát (còn gọi là cồn Cái Khế) thuộc phường Cái Khế, TP.Cần Thơ để xây dựng Trung tâm Văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, từ khi có quyết định đến nay, nhiều dự án (DA) trên địa bàn cồn Cái Khế thi công ì ạch, nhiều DA dở dang, bỏ hoang khiến người dân khốn khổ.

Khu vực cồn Cái Khế quy hoạch “treo” suốt 34 năm qua khiến người dân bức xúc.

Ông Bùi Văn Sơn - ngụ khu vực 1, phường Cái Khế có đất bị ảnh hưởng quy hoạch DA Trung tâm Du lịch dã ngoại thanh niên bức xúc: DA này được quy hoạch điều chỉnh rất nhiều lần, kéo dài hàng chục năm nay, đã có quyết định thu hồi DA nhưng không hiểu sao chính quyền lại không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.


Bà Nguyễn Hồng Hạnh ở khu Cái Khế thẳng thắn: “Quyết định 887 có trước khi Luật Đất đai ra đời, đây không phải là quyết định quy hoạch. Suốt 34 năm qua, chính quyền đã không rõ ràng với dân. Các cấp quản lý chính quyền vi phạm quy hoạch chứ không phải người dân vi phạm. Gia đình tôi phải sống trong cảnh khổ sở này suốt 34 năm ròng”.
Trong khi đó, Quyết định 887 không phải là quyết định quy hoạch, chỉ là quyết định thu hồi đất. “DA nhiều lần chỉnh sửa không lấy ý kiến thông qua người dân. Có 90% người dân không tán đồng quyết định điều chỉnh; 100% người dân không tán đồng việc thông qua. Khi thu hồi đất dân, không có chi tiết phương án bồi thường. Yêu cầu lãnh đạo thành phố phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân” - ông Sơn đề nghị.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh ở khu Cái Khế thẳng thắn: “Quyết định 887 có trước khi Luật Đất đai ra đời, đây không phải là quyết định quy hoạch. Suốt 34 năm qua, chính quyền đã không rõ ràng với dân. Các cấp quản lý chính quyền vi phạm quy hoạch chứ không phải người dân vi phạm. Gia đình tôi phải sống trong cảnh khổ sở này suốt 34 năm ròng”.

Mới đây, tại buổi đối thoại với đoàn công tác Thanh tra Chính phủ, hầu hết 63 hộ dân yêu cầu các cấp chính quyền phải đẩy nhanh tiến độ các DA, tập trung công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư cho người dân. Nếu không thì phải xóa các DA “treo”, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân yên tâm sản xuất.

Chính quyền nhận thiếu sót

Đại diện lãnh đạo Sở KHĐT TP.Cần Thơ nhìn nhận: “Đúng là trong thời gian qua các DA ở khu vực cồn Cái Khế triển khai chậm, nguyên nhân là do gặp khó khăn về vốn, giá đền bù giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng, năng lực chủ đầu tư yếu... Mong bà con thông cảm”. Còn ông Huỳnh Văn Nhiệm - Trưởng phòng Nghiệp vụ 2, Cục 3 Thanh tra Chính phủ nhận định: “Một số DA bồi thường quá chậm, tái định cư, giá cả chưa hợp lý. UBND thành phố cần phải xem xét, đẩy nhanh tiến độ, xem xét năng lực các chủ đầu tư để DA kéo dài quá lâu. không nên làm bà con bức xúc. Nếu không thực hiện DA kiên quyết thu hồi, có thể xóa DA hoặc điều chỉnh cho hợp lý”.

Ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho hay: Có những DA đang triển khai dở dang, có một số chưa triển khai gây khó khăn cho người dân. Vấn đề này, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố rất quan tâm và đã giao các sở, ban, ngành liên quan phối hợp rà soát các DA “rùa bò” để trình thành phố xem xét, có hướng xử lý. “Thời gian qua việc triển khai, bồi hoàn, hỗ trợ tái định cư còn chậm, do đó một số DA phải đình hoãn, việc này tôi xin nhận thiếu sót với bà con. Thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo và tập trung cùng quận Ninh Kiều kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ để bà con giảm thiệt thòi” - ông Dũng nhìn nhận.

Đức Khánh (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.