Thiết kế đô thị mẫu cho các vùng miền gồm thiết kế tuyến đường Hoàng Văn Thụ - Quang Trung, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; thiết kế đô thị mẫu tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; thiết kế đô thị tuyến đường tránh QL3, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; thiết kế cảnh quan bên bờ sông Đồng Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang được thiết kế, trình Bộ Xây dựng thẩm định và triển khai trong thời gian tới.

Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (TP Hạ Long) sẽ đẹp hơn trong tương lai.

Đánh giá của các nhóm nghiên cứu cho thấy: Đa số các tuyến phố đô thị hiện trạng được nghiên cứu đều là những tuyến đô thị chính, thể hiện bộ mặt đô thị của nhiều thành phố trên khắp các vùng miền khác nhau nhưng kiến trúc cảnh quan chưa đẹp. Hầu hết các tuyến đường còn tồn tại công trình xây dựng thiếu thống nhất về chiều cao, lộn xộn về kiến trúc cảnh quan, màu sắc… cũng như khoảng lùi công trình. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều tuyến phố đô thị trên toàn quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, để có được một đô thị đẹp như hiện tại nhiều quốc gia như Singapore hay Trung Quốc đã từng phải quyết liệt xử lý các vấn đề tồn tại như chúng ta đang đối mặt. Thiết kế đô thị mẫu cho các vùng miền là cơ hội để làm đẹp bộ mặt đô thị nói chung và nâng cao đời sống của người dân đô thị nói riêng nên phải làm và triển khai quyết liệt.

Thứ trưởng yêu cầu, các đồ án thiết kế phải đề xuất các giải pháp thực tế, khả thi, phù hợp với từng địa phương và chú trọng đến bản sắc vùng miền.

Không chỉ chỉnh trang, nâng cao chất lượng hình ảnh, không gian kiến trúc cảnh quan đô thị mà việc thực hiện thiết kế đô thị mẫu còn phải nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, môi trường sống, tiện tích công cộng. Đó cũng là cơ sở để quản lý đô thị, cơ sở để cấp phép các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo đại diện Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tồn tại nhiều nhà ô phố kinh doanh cao thấp khác nhau, những con đường lên đồi xen nhà thấp phía sau.

Với địa hình thoải dần ra phía biển, nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp chia đoạn, xử lý mặt ngoài công trình như sơn mới, trồng cây, khống chế khoảng lùi, chiều cao công trình, đồng thời sử dụng các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, tránh ngập lụt khi nước biển dâng. Với những ngôi nhà trên triền núi có thể gặp nguy hiểm khi mưa lũ, sạt lở xảy ra, nhóm nghiên cứu đề xuất tái định cư nhân dân tới vùng an toàn để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân…

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã chỉ đạo quyết liệt từng vấn đề tồn tại của các đồ án thiết kế, chỉ đạo các giải pháp để khắc phục hiệu quả. Theo Thứ trưởng, các đồ án cần đưa ra những giải pháp cụ thể, khả thi hơn nữa, từ việc trồng cây nào ở đâu trên tuyến phố đến việc khống chế chiều cao, màu sắc công trình, đặc biệt xử lý mặt cắt, các góc phố…

Thiết kế đô thị mẫu hoàn thành và triển khai được coi là bước tiến quan trọng trong quản lý đô thị, giúp chỉnh trang toàn diện bộ mặt đô thị trên toàn tuyến phố, khắc phục những tồn tại bất cập hiện nhiều tuyến phố đô thị trên toàn quốc gặp phải. Hy vọng trong tương lai, chúng ta sẽ có những tuyến đường đô thị đẹp với kiến trúc, cảnh quan hài hòa, đồng bộ, tiện ích. Và từng tuyến phố đẹp sẽ là khởi nguồn để có những thành phố đẹp trong tương lai.

Vũ Huyền (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.