Là một trong những chung cư đầu tiên ở Hà Nội hoạt động theo hình thức tự quản, Ban quản trị (BQT) chung cư A2 - 151 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai do cư dân bầu ra để quản lý, vận hành các vấn đề liên quan đến toà nhà.

Nhiều hạng mục tại chung cư A2-151 đã xuống cấp

Trong đơn gửi Báo ANTĐ, đại diện các hộ dân cho biết, chung cư A2 được đưa vào sử dụng từ năm 2007, BQT chung cư đã hoạt động được 4 khoá, riêng BQT khoá 4 được UBND quận Hoàng Mai công nhận theo Quyết định 2252/QĐ-UBND ngày 10-5-2012, nhiệm kỳ hoạt động là 3 năm. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục trong toà nhà đã bị xuống cấp khiến các hộ dân lo lắng. Hiện một số gờ ốp đá viền bên ngoài tòa nhà đã bị nứt vỡ, lan can cầu thang thoát hiểm ngoài trời gỉ sét, mục ruỗng, hệ thống camera an ninh tại các tầng, toàn bộ hệ thống chuông báo cháy và máy bơm chữa cháy khẩn cấp (máy bơm chạy xăng) không hoạt động do lâu ngày không được duy tu, bảo dưỡng. Bên cạnh đó, mái tôn bảo vệ phần nóc của tòa nhà cũng bị xuống cấp, nhiều chỗ bị hư hỏng,…

Do lo lắng trước tình trạng chung cư bị xuống cấp, ngày 19-3, các hộ dân đã tổ chức Hội nghị chung cư và tiến hành bầu BQT mới, trong đó có 61% tổng số hộ dân tham gia nhất trí bãi miễn BQT chung cư A2 khoá 4 và đồng ý các thành viên BQT mới. Sau đó, ngày 27-3 BQT lâm thời đã gửi đơn đến UBND quận Hoàng Mai đề nghị công nhận BQT mới. Tuy nhiên, đến thời điểm này UBND quận vẫn chưa có văn bản trả lời.
Ông Mai Văn Dư- Bí thư chi bộ khu 15- Chung cư A2 phản ánh, do việc bàn giao tài chính chưa được tiến hành nên hiện BQT lâm thời không có kinh phí để sửa chữa những hạng mục xuống cấp, đặc biệt là toàn bộ hệ thống PCCC của toà nhà đang trong tình trạng bị tê liệt, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống và an toàn của các cư dân.

Để tìm hiểu rõ sự việc, chiều 11-7, chúng tôi có mặt tại đây và nhận thấy chung cư A2 có 21 tầng, 262 hộ dân sinh sống và là một trong số ít chung cư hoạt động theo hình thức người dân tự quản nên các cư dân tương đối có ý thức trong việc giữ gìn môi trường sống xung quanh. Tuy vậy, sau 5 năm đi vào sử dụng, nhiều hộ dân cho biết khá nhiều hạng mục tại đây đang trong tình trạng xuống cấp, cần được đầu tư duy tu, bảo dưỡng. Bà Nguyễn Thị Kim T- một người dân sinh sống trong toà nhà lo lắng: “Do sử dụng lâu ngày, một số tấm đá ốp phía bên ngoài toà nhà đã bị vỡ, không có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, ở hầu hết các tầng, hệ thống lan can cầu thang thoát hiểm đã bị gỉ sét, mục ruỗng, thậm chí rời hẳn khỏi mối hàn nên rất yếu. Chỉ cần trẻ nhỏ vô ý nô đùa, bám vào lan can là có thể bị gẫy, gây nguy hiểm cho sự an toàn của trẻ.

Trước kiến nghị của người dân, ngày 21-3, UBND quận Hoàng Mai có Quyết định số 1344/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn thanh tra để làm rõ công tác quản lý, điều hành, thu, chi tài chính của BQT toà nhà chung cư A2. Quyết định này cũng nêu rõ, đoàn thanh tra có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra việc quản lý, điều hành, thu, chi tài chính từ tháng 5-2012 đến thời điểm thanh tra đối với BQT toà nhà. Thời hạn thành tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định.

Tiếp đó, ngày 29-3, UBND quận Hoàng Mai có Công văn số 211/KH-ĐTT về kế hoạch tiến hành thanh tra. Theo đó, đoàn thanh tra báo cáo dự thảo kết quả thanh tra, đồng thời thẩm tra, xác minh thông qua các thành viên BQT chung cư A2- 151 Nguyễn Đức Cảnh và các cơ quan chức năng có liên quan. Trên cơ sở đó, đến ngày 10-5, đoàn thanh tra sẽ báo cáo UBND quận kết quả thanh tra và hướng xử lý vi phạm (nếu có) để UBND quận kết luận làm rõ các vấn đề liên quan và đề xuất biện pháp khắc phục hậu quả. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này, theo phản ánh của các hộ dân thì họ vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ phía cơ quan chức năng liên quan đến sự việc này.

Ngọc Bảo (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.