Ngày 8-11, Công ty Nghiên cứu bất động sản Savills đã công bố bộ chỉ số SPPI dành cho thị trường bất động sản TP.HCM ở hai phân khúc căn hộ và văn phòng cho thuê.

Theo đại diện của Savills, bộ chỉ số này được xây dựng dựa trên số liệu thống kê của công ty từ quý I-2009 đến nay với khoảng 200 dự án căn hộ và 196 cao ốc văn phòng. Do ở Việt Nam rất khó xác định giá giao dịch thực tế các vụ chuyển nhượng bất động sản nên cách làm của Savills là lấy giá chào bán từ chủ đầu tư trừ đi giá giao dịch thực tế (theo thống kê của Savills) để tính ra chỉ số thanh khoản cho thị trường bất động sản.

Hiện nay cũng có nhiều doanh nghiệp bất động sản như Sacomreal, Vinaland… xây dựng các chỉ số dựa trên giao dịch sản phẩm. Tuy nhiên, các bộ chỉ số đó chỉ mang tính tham khảo chứ chưa thể đánh giá chính xác các giao dịch trên thực tế.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Xây dựng đã nhiều lần có văn bản hướng dẫn các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM xây dựng chỉ số thị trường nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển.

Trong cuộc gặp các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng đã đến lúc một cơ quan có thẩm quyền nhà nước phải đứng ra công bố các số liệu của thị trường bất động sản như dự án, số lượng căn hộ, nền đất giao dịch… để nhà đầu tư, doanh nghiệp có cơ sở tham khảo, tính toán, tương tự như chỉ số VN-Index của chứng khoán.

Theo Bùi Nhơn (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.