Lâu nay do một nhóm người đầu cơ, thao túng và làm giá bất động sản để trục lợi. Khi thị trường nhà đất "đóng băng" đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Hiện nay, nhiều công nhân ngành xây dựng thất nghiệp, hàng triệu tấn xi-măng và vật liệu xây dựng tồn kho vốn hàng trăm nghìn tỷ đồng nằm tại những căn nhà và biệt thự xây dở dang và tại những lô đất bỏ hoang.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp phải giải thể vì không có lương trả cho công nhân và hàng chục nghìn doanh nghiệp đang "sống dở, chết dở" vì thiếu vốn. Ðất đai không sinh lời, nhà ở và biệt thự không sử dụng đó là sự lãng phí rất lớn tài nguyên và nguồn lực quốc gia.

Vậy Nhà nước nên triển khai thế nào các giải pháp có tính đột phá và đủ mạnh để chấn chỉnh thị trường bất động sản, tạo đà cho nền kinh tế phát triển và phát triển bền vững?

Nhà nước phải dùng công cụ trong đó có chính sách thuế nhà ở, đất ở để điều tiết và làm lành mạnh thị trường bất động sản, triệt tiêu nạn đầu cơ nhà đất và triệt tiêu lợi ích nhóm. Theo đó, quy định mỗi công dân có quyền sở hữu một căn nhà (hoặc một biệt thự) để ở và phải nộp thuế nhà đất như hiện nay. Từ căn nhà thứ hai phải nộp thuế nhà đất 10%. Từ căn nhà thứ ba phải nộp thuế nhà đất 15% và căn nhà thứ tư phải nộp thuế nhà đất 20%... Ðối với đất ở quá hạn mức cũng phải nộp thuế với mức thu hợp lý. Nghĩa là thuế nhà đất phải nộp tăng theo lũy tiến. Phải xử lý nghiêm người trốn thuế nhà, đất và ai nộp chậm phải tính lãi. Ai không nộp thuế nhà đất thì bán nhà đất thừa cho người có nhu cầu sử dụng hoặc bán cho Nhà nước để đem cho thuê. Nhà nước nên từng bước chiếm lĩnh thị trường xây nhà ở cho người dân thuê.

Ðây là một trong những giải pháp nhằm triệt tiêu nạn đầu cơ nhà đất, triệt tiêu lợi ích nhóm, đồng thời làm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh; tạo đà cho nền kinh tế cả nước phát triển bền vững. Việc này nên được triển khai thực hiện càng sớm, càng tốt.

Theo Hoàng Hoa (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.