Người dân thôn Mân Quang 1, P. Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) lại gửi đơn đến các cấp chính quyền và ngành chức năng kiến nghị về vấn đề tái định cư. Theo đó, hiện khu dân cư còn 116 hộ dân thuộc diện di dời giải tỏa, nhưng chưa có đất tái định cư. Dự án đã kéo dài hơn 8 năm, nhà cửa người dân đã xuống cấp trầm trọng, vệ sinh môi trường ô nhiễm, trong khi mùa mưa sắp đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân...

Sáng 27-7, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng được ông Lê Đức Huy (Tổ trưởng tổ 54) và ông Lê Hữu Em (Tổ trưởng tổ 52, thuộc thôn Mân Quang 1) dẫn đi quanh thôn để “tận mục” cảnh sống khó khăn của người dân nơi đây. “Cả thôn có 116 hộ dân, sau 8 năm sống cảnh “dự án treo”, nhà cửa các hộ dân đã xuống cấp trầm trọng, nhà nào cũng nứt nẻ, dột nát... Cỏ dại mọc lút từ sân nhà đến mọi ngõ xóm, không có hệ thống thu gom, rác rưởi ùn đọng tràn lan khắp mọi nơi...”, ông Huy đúc kết.


Nhiều hộ dân ở thôn Mân Quang 1 đã tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng cho dự án nhưng chưa được nhận hoàn toàn đất tái định cư. Ảnh: H.T

Lo lắng nhất của người dân hiện nay là mùa mưa sắp đến, khu vực này nằm ở vùng thấp trũng nên cứ mưa lớn là cả thôn ngập trong nước. Xung quanh các dự án đổ đất nâng cao, khiến thôn Mân Quang 1 như một cái ao ở giữa. Nguy hiểm nhất là mấy chục hộ dân nằm sát bờ sông Cổ Cò, tính mạng và tài sản luôn bị đe dọa khi mùa mưa lũ đến... Ông Huy cho biết, toàn bộ khu vực thôn Mân Quang 1, gồm các tổ dân cư từ 50 đến 54, nằm trong dự án di dời, giải tỏa, thuộc dự án Khu Tái định cư Bá Tùng mở rộng giai đoạn 2A, 2B. Gần 100% người dân nơi đây sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, nhưng đất đai cũng đã bị thu hồi, giải tỏa, cuộc sống vô cùng khó khăn... Trong những năm qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền và ngành chức năng với mong muốn: “Chỉ mong Nhà nước nhanh chóng triển khai dự án, để chúng tôi có nơi tái định cư mới, ổn định đời sống...”.

Ông Huy và ông Em cho hay, sau “sự kiện” ngày 15-3-2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng bất ngờ có thông báo đến từng hộ dân trong thôn tại dự án, đến liên hệ nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng và đăng ký nhận đất tái định cư. Đã có 12 hộ dân tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án, nhưng lại không được nhận đất tái định cư như nội dung giấy thông báo. Ngay sau đó, UBND TPĐN đã họp, yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất phải xin lỗi người dân và khẩn trương bố trí đất tái định cư cho người dân. Theo thông báo, ngay trong tháng 6-2016, sẽ giải quyết toàn bộ đất tái định cư cho 12 hộ dân này, tuy nhiên đến nay đã gần hết tháng 7-2016, người dân vẫn chưa nhận được hoàn toàn đất tái định cư, gặp rất nhiều khó khăn trong việc ổn định cuộc sống.


Cỏ dại, rác thải tràn lan tại khu dân cư thôn Mân Quang 1.

Trao đổi với chúng tôi về những kiến nghị của người dân, ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND P. Hòa Quý, cho biết: Vấn đề người dân ở thôn Mân Quang 1 phản ánh là rất chính xác. UBND TP cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng và Trung tâm Phát triển quỹ đất TPĐN đến hết tháng 8-2016 phải giải quyết toàn bộ đất tái định cư cho 12 hộ dân nêu trên. UBND phường cũng đã tổ chức họp dân, tuyên truyền và động viên nhân dân yên tâm chờ sự giải quyết ngành chức năng.

Được biết, hiện nay các khu tái định cư đã có đất, nhưng vướng mắc là chưa xây dựng xong hạ tầng cơ sở như đường giao thông, điện, nước... Khó khăn nhất là vấn đề kinh phí. Còn đối với các hộ dân đang chờ giải tỏa ở thôn Mân Quang 1, chính quyền và ngành chức năng sẽ cố gắng giải quyết cho người dân tái định cư trong năm 2016 và 2017. Người dân đề nghị chính quyền thành phố, Q. Ngũ Hành Sơn và ngành chức năng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm sớm bố trí đất tái định cho người dân ổn định cuộc sống.

Hồng Thanh (CAĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.