Chọn được căn đẹp, hướng ưng ý nhưng anh Khải đã bỏ qua một vấn đề rất quan trọng là quy hoạch trước tòa nhà. Tới khi, một chung cư bên cạnh xây lên, nhà anh bỗng dưng phải hàng ngày ngắm view hàng xóm.
View 'mông' hàng xóm
Có một thực tế, người mua căn hộ có tâm lý chọn tầng, chọn hướng ban công phù hợp với phong thủy của gia chủ nhưng không ít trường hợp quên yếu tố quan trọng là quy hoạch tổng thể của cả khu.
Nhiều chung cư mọc lên sát nhau khiến view bị che chắn. (Ảnh mang tính minh họa)
Như trường hợp anh Nguyễn Tuấn Khải (Hoàng Mai, Hà Nội). Năm 2014, vợ chồng anh Khải mua một căn hộ ở tầng 16, có hướng ban công nhìn ra mặt đường Linh Đường, phía bên kia là hồ Linh Đàm. Thời điểm đó, những căn hộ có hướng ban công mặt này đều có giá cao hơn hẳn so với các căn còn lại.
Điều anh Khải không ngờ tới là đối diện tòa chung cư của anh, một dự án khác mọc lên với quy mô 40 tầng. Hướng nhìn ban công đẹp “lung linh” như anh Khải từng nghĩ nay lại là một tòa nhà cao vút, chi chít căn hộ.
“Đúng là lúc mua nhà, nhiều người như mình không để ý, vì chỉ mải nghĩ tới tòa chung cư của mình. Chung cư nhà mình có 20 tầng mà đối diện họ tận 40 tầng. Ở chung cư ăn nhau cái tầm nhìn, giờ bị che chắn, hàng ngày nhìn sang là nhà hàng xóm, mất cả tự nhiên, lúc nào cũng thấy như bị soi”, anh Khải tiếc nối.
Anh Tuấn, sống tại khu chung cư trên đường Nguyễn Trãi cũng đang lo lắng. Khoảng sân trống trước nhà anh sắp tới sẽ là một tòa chung cư cao 35 tầng. Điều này đồng nghĩa với việc, tầm nhìn ban công nhà anh ở tầng 20 sẽ bị hạn chế. Anh Tuấn cho hay: “Hồi mua nhà, khoảng trống phía trước là một sân rộng, mình cứ nghĩ chủ đầu tư làm sân chơi, khu sinh hoạt cộng đồng. Ai ngờ trên quy hoạch nó là tòa chung cư”.
Chồng làm xây dựng, xem xét quy hoạch rất kỹ nhưng chồng chị Trần Thị Thu (Hà Đông, Hà Nội) đang đau đớn vì view nghĩa trang. Khi kể lại câu chuyện mua nhà của mình, ai cũng trách vì vợ chồng chị quá dễ dãi. Tòa chung cư của vợ chồng chị sinh sống cạnh ngay nghĩa trang lớn của phường. Trên bản đồ quy hoạch, nghĩa trang này sẽ được di dời và địa điểm lô đất đó là khu vực công cộng.
“Đúng là mình mua nhà cũng vô tư thật, chẳng nghĩ tới cái nghĩa trang to tướng bên cạnh. Giờ ở rồi mới thấy là hối hận, muốn bán đi cũng khó”, chị chia sẻ.
Tại một dự án ở đại lộ Thăng Long từng xảy ra tranh chấp cũng liên quan tới vấn đề này. Giai đoạn 2 của dự án là 2 khối nhà chung cư 40 tầng, và cùng với đó là khu tiểu cảnh, vườn cây cùng khu sân chơi trẻ em. Khi triển khai giai đoạn 3 thì khu sân vườn này được Chủ đầu tư thông báo sẽ phá dỡ để xây nhà theo quy hoạch ban đầu.
Theo phản ánh của cư dân, đã có sự thông tin chưa thông suốt khiến nhiều hộ cư dân cho rằng khu vườn này là thuộc khu vực sử dụng chung của cư dân. Về quy hoạch giai đoạn 3, khi mua nhà có lẽ nhiều khách hàng đều biết có giai đoạn 3, tuy nhiên, với việc xây dựng khu vườn, khu vui chơi này, các khách hàng khi mua nhà đều coi đó là khu vực đã hoàn thành của dự án, không biết đó là phần diện tích của giai đoạn 3.
Người mua có bị lừa?
Nguyên nhân của những trường hợp trên, phần lớn do người mua chủ quan hay quá tin lời giới thiệu của nhân viên môi giới. Chị Thu chia sẻ: “Mấy thông tin nhạy cảm như nghĩa trang chẳng nhân viên môi giới nào giới thiệu cho khách hàng cả. Còn trên bản vẽ của dự án, xung quanh của tòa nhà là cây cối, vườn hoa, mọi thứ đều lung linh”.
Thực tế, khảo sát quảng cáo giới thiệu dự án, chủ đầu tư chỉ có thiết kế tòa nhà còn các khu vực xung quanh đều bị lược bỏ hoặc làm mờ. “Các chủ đầu tư chỉ nêu các tiện ích xung quanh như vườn hoa, trường học, bệnh viện,… còn trước mặt dự án bị chung cư khác che chắn hay nghĩa trang, họ chắn chắn không bao giờ nhắc tới”, anh Tuấn cho hay.
Nhiều thông tin dự án bị ép khiến người mua cảm giác bị lừa. (Ảnh mang tính minh họa)
Đại diện chủ đầu tư dự án ở Nam Từ Liêm cho rằng, trong khi chưa triển khai giai đoạn 3, chủ đầu tư xây tạm một số công trình như sân tennis, sân bóng mini, vườn ươm cây xanh, thảm cỏ…tại vị trí các khối nhà giai đoạn 3. Việc bố trí tạm vừa để giải quyết như cầu vui chơi giải trí trước mắt của cư dân, vừa đảm bảo mỹ quan môi trường.
Chủ đầu tư dự án ở Đại Kim cho hay, họ không hề lừa khách hàng bởi doanh nghiệp chỉ vẽ thiết kế dự án của mình. Còn các phần bên cạnh là thuộc về dự án khác. “Một ngày nào đó có thêm tòa chung cư ngay bên cạnh là chuyện của cơ quan quy cấp phép, chúng tôi không thể nào biết được quy hoạch của dự án bên cạnh”, ông cho hay.
Lô đất đang làm vườn hoa của dự án, chủ đầu tư liên tục thông báo nhắc khách hàng để tránh kiện cáo sau này.
D.Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.