Đã có những thông tin về giao dịch sôi động, chung cư tăng giá đầu năm. Nhưng xem ra đó chỉ là những biến động nhỏ được lợi dụng tạo sóng, la làng để dọa người mua. Mặc dù có những diễn biến tích cực nhưng phân khúc căn hộ chung cư được dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn về thanh khoản. Theo nhận định của các chuyên gia, để giải quyết số căn hộ tồn kho vẫn đang là một vấn đề lớn.

Xuất hiện tiền chênh

Sau hai năm chờ đợi thị trường giảm sâu, vợ chồng chị Nguyễn Thu Trang (quê Giao Thủy, Nam Định) mới quyết định đi mua nhà. Sau khi tìm hiểu tại một số dự án, chị Trang giật mình bởi hiện nay để mua được những căn đẹp vừa túi tiền, người mua phải chấp nhận tiền chênh từ vài chục đến trăm triệu đồng. Chị Trang phân vân: "Cứ tưởng giá nhà đã giảm nhưng thực tế đâu có như vậy. Những dự án nhà giá rẻ dưới 20 triệu đồng đều có tiền chênh mà cũng chỉ có vài dự án".

Theo chị Trang, những dự án mời chào bán giá gốc hoặc giảm giá đều đang trong quá trình xây dựng hoặc đắp chiếu nên chị lo ngại việc khó có thể bàn giao nhà đúng thời hạn. "Nói là mua nhà thời điểm này là dễ nhưng chủ yếu là quảng cáo trên báo chí, vợ chồng mình tìm mỏi mắt cũng chưa tìm được căn nào phù hợp. Hai vợ chồng cũng đang phân vân có nên mua hay chờ giảm thêm", chị cho hay.

Khảo sát tại nhiều sàn BĐS cho thấy, người mua có nhu cầu thực quan tâm trở lại với thị trường khiến lượng giao dịch tăng. Tại Sàn giao dịch BĐS Đất Xanh, tổng số lượng bán từ đầu năm mới(âm lịch) khoảng 16 căn hộ, gấp đôi so với cùng thời điểm sau tết âm lịch năm 2013. Liên minh sàn BĐS G5 cho biết, một số dự án cũng đạt được mức thanh khoản cao như CT3 Cổ Nhuế, Đại Thanh, Kim Văn-Kim Lũ,... Theo thống kê, liên minh này đã bán được khoảng 1.500 căn hộ.

Một số dự án phân khúc bình dân đã xuất hiện khoản "tiền chênh" so với giá gốc từ 20 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng mỗi căn hộ tùy vào dự án. Cụ thể, tại dự án căn hộ Kim Văn - Kim Lũ do Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư, tiền chênh đang ở mức 30 - 120 triệu đồng/căn tùy vào vị trí, số tầng và hướng. Tương tự, dự án CT2 Trung Văn của Vinaconex 3 cũng có hiện tượng khan hiếm hàng.

Báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng Hà Nội về chỉ số giá BĐS quý IV-2013 của 10 quận, huyện nội thành cho thấy hầu hết giá chung cư ở những quận này đều tăng 1-3%. Cụ thể, quận Hà Đông giá chung cư tăng 3%, từ mức 66% lên 69%; quận Đống Đa tăng cao nhất 4%, từ 75% lên 79%; một số quận khác tăng 1-2% như Ba Đình, Hoàng Mai, Tây Hồ...

Trong quý cuối cùng của năm 2013, thị trường đã ghi nhận 1.161 giao dịch thành công với tổng giá trị hơn 3.200 tỷ đồng. Số lượng tồn kho ở phân khúc thấp tầng và căn hộ chung cư đã giảm trên 20%. Tuy nhiên, số lượng căn hộ vừa túi tiền với đại đa số người dân thì vẫn còn khan hiếm, chính vì thế hiện tượng hàng mở bán đến đâu, hết đến đấy, tạo nên sự khan hiếm trên thị trường.

Chỉ tăng giá cục bộ

Nhận định về chu kỳ tăng giá này nhiều chuyên gia cho rằng chỉ xảy ra cục bộ ở một số khu vực có nhiều dự án tốt được triển khai, đa phần là ở các khu trung tâm. Còn tình hình chung trên thị trường vẫn chưa thực sự khởi sắc trở lại.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc CTCP Đất Xanh Miền nhận định, các dự án được khách hàng quan tâm và giao dịch là khá tốt so với năm 2013, tuy nhiên tâm lý chung của thị trường vẫn ở mức độ nhất định chứ chưa co tín hiệu thưc sự ấm lên mạnh mẽ cũng như chưa có dự án nào thực sự gây sốt trên thị trường vào dịp đầu năm 2014.

Thanh khoản vẫn là vấn đề của thị trường BĐS.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, giá căn hộ tăng trên thị trường là điều có thể nhận thấy nhưng cũng tùy phân khúc. Ông Cường cho rằng, có 2 phân khúc có thể tăng giá trong năm 2014 là đất nền thổ cư giá dưới 3 tỷ đồng, có đầy đủ sổ đỏ và phân khúc chung cư bình dân.

Lý giải về hiện tượng tăng giá, ông Cường nhận định do người mua bán đi bán lại. Bên cạnh đó, những nhà đầu tư thứ cấp im lặng chờ thời suốt 2-3 năm qua cũng có thể quay lại thị trường và tiếp tục mua buôn dự án, tăng thêm vào sự khan hiếm này.

Thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang dần có dấu hiệu tăng giá trở lại, tuy nhiên, chu kỳ này theo nhận định của giới kinh doanh địa ốc thì khó có thể "nóng" như trước đây. Ông Phạm Đức Toản, Giám đốc Công ty EZ Việt Nam nhận định: "Chu kỳ thị trường tới sẽ kéo dài và độ "nóng" của thị trường sẽ không thể nhanh được, có thể sẽ phải mất 10 năm mới đạt được đỉnh cao."

Nhìn chung thị trường năm 2014 theo quan điểm đánh giá của đại diện Đất Xanh thì sẽ cải thiện được về tính thanh khoản đối với các dự án có tiến độ xây dựng tốt, pháp lý chuẩn và chủ đầu tư có năng lực uy tín thì sẽ có cơ hội bán hàng tốt. Nhưng để thị trường thực sự ấm lên mạnh mẽ thì cũng cần thêm một thời gian nhất định và phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.