Sự hoài nghi của khách hàng đang khiến thị trường bất động sản được định hướng về phân khúc nhà, căn hộ đã đi vào sử dụng. Phân khúc vốn lâu nay thường chỉ dành cho người có nhu cầu ở thật thì bây giờ lại trở thành nơi trú ngụ của cả các nhà đầu tư.

Bỏ tiền cách đây 4 năm để đầu tư vào một dự án nhưng đến giờ, khoản đầu tư của anh Hùng vẫn bị “chôn” trong công trường dở dang. Chủ đầu tư cho biết họ không có tiền triển khai tiếp. Khách hàng cũng cương quyết không ai chịu đóng tiền vì sợ chủ đầu tư mang tiền đi trả nợ. Mâu thuẫn kéo dài, cuối cùng những người mua nhà để ở như anh Hùng là thiệt hại nhất.

Còn với anh Chiến nhìn bề ngoài có vẻ may mắn hơn vì căn hộ của gia đình mua để ở đã hoàn thành được 85% khối lượng. Nhưng đến vài năm nay nó vẫn chỉ vậy, và cũng không biết sẽ như vậy thêm bao nhiêu năm nữa.

Nhiều người mua nhà lựa chọn căn hộ hoàn thiện để tránh rủi ro.

Chứng kiến nhiều người mua nhà đang mắc kẹt với những dự án dở dang, chị Thọ tỏ ra thận trọng hơn. Bỏ cả vài tháng để tìm hiểu thị trường, cuối cùng chị quyết định chọn một căn hộ đã xong về ở luôn. Mặc dù giá 1m2 tại căn hộ này cao hơn so với một số dự án bên cạnh đang trong giai đoạn làm móng, nhưng như vậy còn hơn là buộc mình theo những rủi ro của các chủ đầu tư.

Tâm lý chắc ăn đang khiến thị trường BĐS nghiêng hẳn về những dự án đã hoàn thành, đi vào sử dụng. Thực tế nhiều dự án chung cư hiện nay đang làm móng hoặc đã lên được vài tầng đang chào bán với mức giá chỉ bằng một nửa so với các căn hộ đã đi vào sử dụng. Nhưng người mua vẫn không quan tâm do lo sợ việc bán rẻ chỉ là cách để chủ đầu tư tìm nguồn tiền để trả nợ.

Anh Vũ Tuấn Anh, nhà đầu tư bất động sản cho biết: “Tình hình tài chính của các nhà đầu tư bất động sản tương đối khó khăn. Với bản thân tôi, tôi sẽ nói không với những căn nhà còn trên giấy tờ vì không muốn gắn liền rủi ro với chủ đầu tư”

Giám đốc điều hành chi nhánh Công ty CBRE Việt Nam, ông Richard Leech nhận định: “6 tháng đầu năm, lượng căn hộ hoàn thiện tại Hà Nội đã tăng gấp 2 lần. Để bán được hàng, nhiều dự án còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi. Điều này càng khiến phân khúc đã hoàn thiện kéo khách hàng đổ về”.

Trước thực tế người mua nhà quay mặt với dự án dở dang, giới BĐS nhận định, tại nhiều dự án nhất là các dự án nhỏ không có thương hiệu sẽ phải đối mặt với tình trạng không thể huy động vốn của người mua nhà để có tiền xây dựng. Và khả năng phải bán rẻ dự án để lấy tiền trả nợ là điều sẽ xảy ra.

Tuyết Mai (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.